+
Aa
-
like
comment

Một lời nói được hàng chục triệu tiếng vỗ tay

Công Luân - 06/03/2023 19:54

Chỉ đạo nóng của Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi về việc thu thuế tiền trợ cấp thất nghiệp của công nhân bị nghỉ việc tại công ty PouYuen khiến dư luận hết sức ủng hộ. Còn gì ấm lòng hơn khi tiếng nói của người dân được lắng nghe!

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi

Taị cuộc họp định kỳ vào đầu tháng 3 của TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã yêu cầu Chi Cục thuế phải thông tin rõ đến người dân về trường hợp công nhân Công ty PouYuen Việt Nam bị trừ thuế thu nhập cá nhân 10% với khoản trợ cấp mất việc. Ông chỉ đạo, “Nếu thấy cần thiết thì kiến nghị không thu đối với khoản này. Tất nhiên cái này chúng ta thực hiện theo Luật nhưng theo tôi con số này không bao nhiêu, cần nghiên cứu đề xuất để gỡ khó cho công nhân, người lao động“.

Không chỉ vậy, Chủ tịch Phan Văn Mãi còn nhấn mạnh, đây là vấn đề nghiêm trọng chứ không đơn giản, phải thẳng thắn nhìn nhận, nhìn đúng, không né tránh để giải quyết. Thắng thắn phê bình, Chủ tịch Phan Văn Mãi lên án việc nhiều đơn vị lơ là, thiếu quan tâm đến những vấn đề nóng cần được giải quyết, thậm chí có đơn vị còn không nắm thông tin sự việc.

Lời phê bình của Chủ tịch Phan Văn Mãi rất đúng và rất trúng. Bởi lâu nay một vấn đề nóng tồn tại rất lớn trong bộ máy của chính quyền các cấp vẫn chưa được giải quyết là nạn quan liêu.

Như Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh thời đã khẳng định, quan liêu, xa rời, không yêu thương nhân dân tất yếu dẫn đến căn bệnh vô cảm trước nhân dân. Từ đó dẫn đến thái độ thờ ơ, tắc trách, thiếu trách nhiệm của cán bộ trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi quyền lợi chính đáng của nhân dân, thấy việc có lợi cho dân không dám làm, việc có hại cho dân vẫn làm ngơ, không giải quyết hoặc đùn đẩy trách nhiệm.

Và sự việc ở công ty PouYuen là một minh chứng không thể sống động hơn. Bởi vào tháng 7/2020, do tình hình dịch Covid-19, Công ty PouYuen cũng phải chấm dứt HĐLĐ với gần 2.800 công nhân và cũng trợ cấp cho các công nhân bị mất việc. Những công nhân này cũng phải tạm trừ 10% thuế thu nhập cho khoản tiền trợ cấp này. Nhiều cơ quan chức năng của TP.HCM cũng đã có nhiều kiến nghị với Cục Thuế TP.HCM và Tổng Cục thuế cân nhắc, xem xét về vấn đề này, nhưng sự việc cũng chỉ dừng ở đó. 3 năm sau, trong bối cảnh thành phố nỗ lực dùng mọi biện pháp để hỗ trợ người lao động bị thất nghiệp do khủng hoảng toàn cầu thì với 2.300 công nhân PouYuen bị thất nghiệp vẫn nhận được câu trả lời “vô cảm” là đúng luật.

Chính vì thế có thể thấy rằng, chỉ đạo của Chủ tịch Phan Văn Mãi đã hết sức kịp thời. Không những giải quyết cho tâm tư nguyện vọng của người dân mà còn đánh thẳng vào thực trạng quan liêu của một số cơ quan ban ngành. Chỉ đạo đã có, không biết rằng liệu các cơ quan có thẩm quyền có lắng nghe và giải quyết?

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều