+
Aa
-
like
comment

Món chuột lang quay lừng danh của Peru nhưng nhiều người lại ‘sợ tái mặt’

10/01/2020 08:56

Ở châu Âu, chuột lang được coi là thú cưng nhưng tại Peru, chúng được người dân nuôi lớn để làm món chuột lang quay. Thịt chuột được để nguyên con ướp với tỏi và muối, chiên giòn hoặc xiên nướng thành món đặc sản trứ danh.

Cuy hay còn gọi là chuột lang quay xuất hiện trong bữa ăn của người dân Peru cách đây từ hàng ngàn năm và trở thành một đặc sản không thể thiếu trong các dịp lễ hội.
Thịt chuột lang nướng có hàm lượng protein cao và ít cholesterol hơn thịt gà, lợn hay bò. Tại Cusco có cả chương trình nuôi chuột lang làm thực phẩm cho các bệnh nhân ung thư, vì thịt của chúng tốt cho sức khỏe hơn các loại thịt khác.
Hai món nổi tiếng nhất làm từ chuột lang ở Peru là cuy chactado, cuy al palo. Cuy chactado là đặc sản vùng Arequipa với thịt ép chặt bằng đá rồi chiên giòn, còn cuy al palo là chuột lang quay trên bếp than.
Người dân Peru không ăn cuy trong ngày thường mà dành món ăn này cho các dịp quan trọng như lễ hội, sinh nhật, năm mới, tiệc đãi khách quý…
Nuôi chuột lang chỉ cần một không gian nhỏ và rau làm thức ăn. Tuy vậy, những con chuột nuôi làm thực phẩm chỉ được cho ăn cỏ linh lăng (cây họ đậu) để đảm bảo độ dai của thịt.
Chúng được nuôi và chăm sóc rất cẩn thận để cho hương vị thơm ngon nhất.
Thịt chuột lang khi chế biến thành món ăn sẽ được giữ nguyên con.
Thịt chuột lang sau khi làm sạch sẽ được tẩm ướp gia vị kỹ, để khi nướng thì lớp da mới vàng rụm, hấp dẫn được.
Khi chín sẽ được ăn cùng khoai tây vàng, ngô và đặc biệt là thực khách ăn bằng tay, không cần thìa dĩa.
Hương vị của món này gần giống thịt gà nhưng lại thơm và đậm vị hơn rất nhiều, nhai không hề có cảm giác ngán mà lại rất ngậy và ngọt thịt.
Người Peru tiêu thụ khoảng 65 triệu con chuột lang mỗi năm.
Ngày càng nhiều du khách quốc tế tò mò hoặc ham khám phá ẩm thực địa phương nên nhiều nhà hàng ở Peru đã cho cuy vào thực đơn. Ảnh: Internet.

Thảo Nguyên/KT

Bài mới
Đọc nhiều