+
Aa
-
like
comment

Mẫu súng AK-47 “hiếm có” của VN: Khác biệt lớn với thiết kế gốc “huyền thoại” từ Liên Xô

Ngọc Hoàng - 18/09/2019 14:47

Phiên bản súng tiểu liên AK-47 “hiếm có” này hiện vẫn được Lục quân Việt Nam sử dụng khá phổ biến trong nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu.

Mẫu súng AK-47 “hiếm có” của VN: Khác biệt lớn với thiết kế gốc "huyền thoại" từ Liên Xô
Súng tiểu liên PM md. 63/65 được các đơn vị bộ binh thuộc Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn sử dụng trong diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2016. Ảnh: Bắc Kạn Online.

Phiên bản súng tiểu liên AK-47 hiếm có của Việt Nam

Sở dĩ nói các mẫu AK-47 này là “hiếm có” là vì các phiên bản này đã không còn được sản xuất và cũng không được sử dụng rộng rãi ở ngay chính quốc gia chế tạo ra chúng. Mặt khác chúng cũng có những khác biệt khá lớn so với thiết kế gốc của AK-47 Liên Xô.

Các phiên bản này không chỉ giữ nguyên các đặc tính kỹ thuật vốn của AK-47 như bền, đáng tin cậy, dễ dàng sản xuất và có chi phí thấp mà còn có những cải tiến đáng kể khắc phục các nhược điểm vốn có của dòng súng trường tấn công này.

Bản thân ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam từ lâu đã nội địa hóa thành công súng tiểu liên AK-47 cùng biến thể cải tiến AKM, thậm chí chúng ta còn cải tiến chúng với nhiều tính năng kỹ chiến thuật vượt trội hơn cả so với bản gốc.

Mẫu súng AK-47 “hiếm có” của VN: Khác biệt lớn với thiết kế gốc huyền thoại từ Liên Xô - Ảnh 1.
Trong ảnh từ trái qua là ba phiên bản khác nhau của AK-47 gồm PM md. 63/65, Type 56. và vz. 58 do các nước XHCN viện trợ cho Việt Nam, được Quân Giải phóng sử dụng trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Ảnh: Jacques Pavlovsky.

Tuy nhiên, với các tính năng kỹ chiến thuật của AK-47 thì việc sản xuất mới hay thay thế toàn bộ số súng AK-47 do Liên Xô và một số nước XHCN chế tạo hiện có là điều không cần thiết. Do đó vẫn còn một số lượng lớn AK-47 được viện trợ từ thời Kháng chiến chống Mỹ vẫn được Quân đội Nhân dân Việt Nam sử dụng.

Chính vì vậy ở thời điểm hiện tại Quân đội Nhân dân Việt Nam vẫn biên chế một số phiên bản hiếm có của súng tiểu liên AK-47 do một số nước Đông Âu chế tạo sau hơn 50 năm chinh chiến từ Chiến dịch Hồ Chính Minh lịch sử, Chiến tranh Bảo vệ Biên giới Tây Nam cho đến Chiến tranh Bảo vệ Biên giới phía Bắc (1979).

Và đặc biệt nhất trong số đó có thể kể tới các mẫu súng tiểu liên PM md. 63/65 của Romania và AKM-63 của Hungary, cả hai biến thể này đều được sản xuất và đưa vào trang bị trong giai đoạn đầu những năm 1960 dựa trên thiết kế tiêu chuẩn của AK-47 hoặc AKM.

Mẫu súng AK-47 “hiếm có” của VN: Khác biệt lớn với thiết kế gốc huyền thoại từ Liên Xô - Ảnh 3.
Súng tiểu liên PM md. 63/65 được các đơn vị Hậu cần Kỹ thuật – Quân đội Nhân dân Việt Nam niêm cất bảo dưỡng trong Phóng sự về Cuộc vận Động 50 trên Kênh QPVN. Ảnh: QPVN.

Điều này được thể hiện rõ qua các hoạt động huấn luyện, diễn tập và sẵn sàng chiến đấu tại các đơn vị bộ binh thuộc Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) quận Hai Bà Trưng và Ban CHQS huyện Mê Linh thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội hay Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn trong những năm qua.

Tính thới thời điểm hiện tại cả PM md. 63/65 và AKM-63 đều đã có thời gian phục vụ hơn 50 năm điều này cho thấy rõ năng lực quản lý, khai thác, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật của Quân đội Nhân dân Việt Nam phục vụ nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu trong tình hình mới.

Những phiên bản ít biết của súng tiểu liên AK-47 huyền thoại

Đối với PM md. 63/65 đây có thể được xem là mẫu súng trường tấn công đầu tiên do Romania sản xuất dựa trên giấy phép sản xuất AKM của Liên Xô dành cho các nước thuộc Hiệp ước Warsaw. Và trước khi có PM md. 63/65, Quân đội Romania vẫn sử dụng tiểu liên PPSh-41, Orita và AK-47 nhập khẩu từ Liên Xô.

Về cơ bản PM md. 63/65 sử dụng lại thiết kế của AKM những đi kèm một số thay đổi nhỏ, trong đó nổi bật nhất là tay cầm trên ốp tay phía trước của súng.

Tuy nhiên giữa các biến thể PM md. 63 và PM md. 65 kiểu tay cầm cũng có những điểm khác biệt, theo đó ở PM md. 63 tay cầm được hướng ra phía trước còn PM md. 65 tay cầm được hướng ra phía sau. Sự thay đổi này của PM md. 65 là để có thể gấp gọn báng súng ra phía trước.

Về trọng lượng hay kích thước của PM md. 63/65 so với AKM gần như không thay đổi. Nó vẫn sử dụng đạn tiêu chuẩn 7.62×39mm, tầm bắn hiệu quả 350mm với sơ tốc đầu đạn 715m/s.

Giống như PM md. 63/65, AKM-63 của Hungary được chế tạo dựa trên AKM và cũng có một số sửa đổi nhỏ. Nó được thiết kế vào đầu những năm 1960 và dần bị thế chỗ bởi một biến thể cải tiến khác là AK-63 vào năm 1977.

Mẫu súng AK-47 “hiếm có” của VN: Khác biệt lớn với thiết kế gốc huyền thoại từ Liên Xô - Ảnh 4.
Quân nhân dự bị quận Hai Bà Trưng huấn luyện với súng tiểu liên AKM-63. Ảnh: Báo Quốc phòng Thủ đô.

Điều đáng nói là AKM-63 có độ chính xác kém hơn so với hầu hết các phiên bản AK-47 hay AKM được các nước Đông Âu chế tạo, tuy nhiên nó vẫn được thừa hưởng các tính năng bền bỉ và đáng tin cậy vốn có của dòng AK-47.

Một trong những điểm tạo nên sự khác biệt lớn của AKM-63 chính là việc nó là một trong những phiên bản AK-47 đầu tiên sử dụng các chi tiết bằng vật liệu tổng hợp như báng súng, ốp tay cầm phía sau và ốp tay cầm phía trước.

Dù vậy các biến thể AKM-63 đang được Việt Nam sử dụng các chi tiết này lại được làm bằng gỗ.

Mặt khác thiết kế ốp tay phía trước của AKM-63 khác hẳn hoàn toàn so với các phiên bản AK-47 khác khi chi tiết này bị loại bỏ hoàn toàn và thay vào đó là một tay cầm. Nhiều chuyên gia quân sự nhận định chính điều này đã dẫn đến việc AKM-63 bắn kém chính xác hơn.

Ngạc nhiên gia đình súng tiểu liên AK-47 do Hungary chế tạo.

Ngọc Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều