+
Aa
-
like
comment

Mặt trái của tự do

Thành Nhân - 06/02/2020 22:13

Mấy ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh của trang Cartoon Movement sử dụng bức ảnh “hành quyết giữa Sài Gòn” để chỉnh sửa, kèm theo lời châm biếm “Tổ chức Y tế thế giới đã có biện pháp phi thường chống coronavirus”! Bức ảnh nguyên mẫu “hành quyết giữa Sài Gòn” là bức ảnh được người dân yêu hòa bình trên khắp thế giới biết đến, thể hiện rõ sự man rợ của chế độ ngụy quyền Sài Gòn và sự hi sinh anh dũng của người chiến sỹ giải phóng quân của Việt Nam. Thông qua bức ảnh này, người dân trên khắp thế giới, nhất là người dân Mỹ đã đẩy mạnh phong trào phản chiến, phản đối cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ ở Việt Nam. Vậy mà dưới bàn tay của đám họa sỹ phương Tây, chúng lại trở thành một bức ảnh hài hước, đem ra để châm biếm, đùa cợt. Thật bi hài làm sao!

Hình ảnh đăng tải trên trang Cartoon Movement là sự xúc phạm đến nhân dân Việt Nam

Một lần nữa, qua sự việc lần này, chúng ta thấy rõ mặt trái của cái là “tự do, dân chủ” của phương Tây. Đó là sự tự do không có giới hạn, nguyên tắc, sẵn sàng chà đạp lên danh dự, niềm tin, thậm chí là đau khổ của người khác, nhằm mục đích duy nhất là thể hiện cái tôi cá nhân của mình hay chỉ đơn giản là để giải trí. Còn nhớ, năm 2006, tờ báo Charlie Hebdo cho đăng lại 12 bức vụ biếm họa nhà tiên tri Muhammad của tờ báo Đan Mạch Jyllands-Posten. Ngay lập tức, tờ báo đã bị cả cộng đồng người Hồi giáo lên án và là nguyên nhân trực tiếp đưa đến vụ khủng bố kinh hoàng năm 2015 khi 2 kẻ bịt mặt và mặc đồ đen đột nhập vào trụ sở tờ Charlie Hebdo khoảng lúc 11h30′ với 2 khẩu AK-47 bắn chết 12 người trong đó có Tổng biên tập của tờ báo này.

Bức ảnh nổi tiếng “Hành quyết tại Sài Gòn” (Saigon Execution) của tác giả Eddie Adams.

Tự do, dân chủ, nhân quyền đâu phải là tiêu chuẩn chung, áp dụng cho tất cả các nước. Nó phải phụ thuộc vào văn hóa, quan niệm và niềm tin của từng dân tộc, từng quốc gia. Đừng cứ cho rằng là mình văn minh, mình cao cả để áp đặt, chà đạp đến lợi ích của nước khác.

Thành Nhân (Theo Le Dung Anh)

Bài mới
Đọc nhiều