+
Aa
-
like
comment

Căm phẫn hành động xúc phạm, lăng mạ Việt Nam bằng ảnh minh họa chống dịch Corona

Nguyễn Án - 03/02/2020 17:34

Mới đây, Cartoon Movement đã cho đăng tải lên trang của mình hình ảnh biếm họa về việc phòng chống dịch Corona. Thế nhưng hình ảnh này đã ngay lập tức gặp phải làn sóng phản đối lớn của cộng đồng người Việt.

Hình ảnh đăng tải trên trang Cartoon Movement là sự xúc phạm đến nhân dân Việt Nam

Theo đó, bức ảnh do Cartoon Movement đăng tải là hình vẽ biếm họa từ một bức ảnh có thật trong lịch sử, nổi tiếng với tên gọi “Hành quyết tại Sài Gòn” (Saigon Execution) do nhiếp ảnh gia của Associated Press (AP) Eddie Adams ghi lại vào ngày 1/2/1968, là ngày thứ 2 diễn ra chiến dịch Tổng tiến công nổi dậy Mậu Thân 1968 tại Sài Gòn.

Với tấm ảnh “hành quyết tại Sài Gòn”, Eddie Adams dành giải thưởng Pulitzer vào năm 1969. Năm 2007, bức ảnh này được tạp chí Mental Floss bầu chọn là 1 trong 12 bức ảnh làm thay đổi bộ mặt thế giới.

Năm 1968, trong khi cuộc chiến tranh Việt Nam đang bước vào giai đoạn gay cấn, ác liệt thì sự xuất hiện của bức ảnh “Hành quyết tại Sài Gòn” khiến cho cả thế giới bàng hoàng, sửng sốt.

Đó là hình ảnh chuẩn tướng Nguyễn Ngọc Loan, Tư lệnh Cảnh sát phụ trách việc bảo vệ Sài Gòn rút súng bắn vào đầu một chiến sỹ thuộc lực lượng Biệt động Sài Gòn tay bị trói, trên người chỉ mặc một chiếc quần xà lỏn và áo sơ mi caro sứt nút.

Bức ảnh nổi tiếng “Hành quyết tại Sài Gòn” (Saigon Execution) của tác giả Eddie Adams.

Bức ảnh đã gây sốc cho toàn dân Mỹ nói riêng và nhân dân toàn thế giới nói chung. Hình ảnh tướng Loan bắn chiến sỹ Biệt động tay bị trói, không có vũ khí mà cũng không cần xét hỏi đã được các nhóm phản chiến tại Mỹ đưa ra khai thác triệt để trên các phương tiện truyền thông, với mong muốn chấm dứt chiến tranh Việt Nam.

Đối với người Mỹ, bức ảnh này như một “cú thoi vào bụng”, vì thế cuộc chiến này là bẩn thỉu và không có chính nghĩa. Kể từ đó, các cuộc biểu tình chống chiến tranh Việt Nam tại Mỹ trở nên rầm rộ hơn bao giờ hết.

Còn đối với đại đa số người Việt, đây là bức ảnh thể hiện một quá khứ đau thương. Vậy mà, lợi dụng nạn đại dịch Corona đang lây lan trên toàn thế giới, các quốc gia đang cùng đoàn kết chống lại dịch bệnh, thì Catoon Movement lại sử dụng ảnh biếm họa hết sức độc ác như trên.

Cartoon Movement đã sử dụng hình ảnh Nguyễn Ngọc Loan, đại diện cho WHO đang đo thân nhiệt Nguyễn Văn Lém, đại diện như người bị nhiễm virus corona để tạo nên bức tranh này.

Điều này thật xúc phạm đến Việt Nam, những người sở hữu Cartoon Movement đã dùng quyền tự do diễn đạt, tự do ngôn luận để xúc phạm đến một đất nước có chủ quyền. Vì vậy, đề nghị Bộ Thông tin Truyền Thông, Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng của Việt Nam hãy ngay lập tức lên tiếng. Đề nghị tháo gỡ ngay hình ảnh này và lập tức có lời xin lỗi với Việt Nam chúng ta. Đừng để những hình ảnh này làm tổn thương tình cảm, cùng nỗ lực phòng chống dịch bệnh Corona mà Việt Nam đang đi đầu.

Được biết, Cartoon Movement là một doanh nghiệp cung cấp nền tảng trực tuyến về hoạt hình và biếm họa, có trụ sở tại Hà Lan.

Nguyễn Án

Bài mới
Đọc nhiều