+
Aa
-
like
comment

Lý do Trung Quốc sẽ thất bại thảm hại nếu gây chiến với Mỹ

Bảo Trâm - 31/05/2021 08:17

Trang Svpressa của Nga vừa có bài phân tích tình hình quân đội của Trung Quốc và Mỹ trên Biển Đông, đồng thời chỉ ra lý do Trung Quốc chắc chắn sẽ thất bại nếu xảy ra cuộc đụng độ với Mỹ.

Theo Svpressa, vấn đề lớn nhất của Quân đội Trung Quốc chính là kinh nghiệm tác chiến, các cuộc tập trận không thể mang lại cho họ cách xử lý những tình huống khó lường trên chiến trường.

Gần đây, báo chí Trung Quốc liên tục có những bài viết cho rằng việc Mỹ liên tục đưa tàu chiến di chuyển qua eo biển Đài Loan đã khiến Trung Quốc giận dữ, rất có thể trong thời gian tới Trung Quốc sẽ đưa ra hành động đáp trả cứng rắn hơn hiện tại.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, người Mỹ cũng âm thầm công nhận điều này về mặt hình thức. Tuy nhiên, Mỹ lại sử dụng Đài Loan như một biểu tượng cho sự tự do, chống lại chính sách “Một Trung Quốc” mà Trung Quốc theo đuổi.

Khi có những hành động khiêu khích tại vùng biển Đài Loan, Mỹ cũng muốn chứng tỏ cho cả thế giới thấy ai là siêu cường số một thế giới, sẵn sàng sử dụng vũ lực đe dọa các quốc gia khác.

Tuy nhiên, theo đại diện của Quân đội Trung Quốc, bằng nước cờ này, Mỹ đang gửi đi những tín hiệu không đúng cho chính quyền Đài Loan, ủng hộ sự độc lập về mặt chính trị của Đài Loan khi cố tình kích động bất ổn trong khu vực.

Trước bối cảnh trên, các chuyên gia quân sự của Nga cho rằng tình hình ngày sẽ sàng tệ hơn khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục theo đuổi chính sách kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc. Trong trường hợp để bảo vệ lãnh thổ ở Đài Loan, Trung Quốc sẽ không ngần ngại đi đến một cuộc chiến với Mỹ.

Tuy nhiên, Svpressa trích ý kiến từ một số chuyên gia quân sự Mỹ lại không nghĩ như vậy, bởi bất cứ ai đang tỉnh táo cũng hiểu rằng Quân đội Trung Quốc chưa sẵn sàng cho một chiến tranh quy mô lớn với Mỹ, họ thiếu kinh nghiệm tác chiến và chưa từng tham gia bất cứ cuộc chiến tranh trên biển nào

So với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Biden sẽ tìm cách hạ nhiệt trong cuộc chiến thương mại nhưng lại theo đuổi việc kích động một cuộc xung đột vũ trang với Trung Quốc. Điều này có thể thấy rõ qua số lần tàu chiến Mỹ di chuyển qua eo biển Đài Loan (5 lần) kể từ đầu năm cho tới nay.

Hầu hết giới quan sát đều tỏ ra quan ngại trước những gì đang diễn ra giữa hai bờ eo biển Đài Loan cũng như vùng biển lân cận.

Rủi ro đang gia tăng, bởi gì gần như mọi kênh liên lạc giữa hai bên đều bị đình chỉ sau cuộc điện đàm đầu tiên giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và ông Biden (vào tháng 2) và cuộc gặp “nảy lửa” Trung-Mỹ hồi tháng 3 ở Mỹ“, Shi Yinghong ,Giáo sư Khoa quan hệ quốc tế Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh nói.

Rủi ro đang gia tăng, bởi gì gần như mọi kênh liên lạc giữa hai bên đều bị đình chỉ sau cuộc điện đàm đầu tiên giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và ông Biden

Nhưng có một thực tế phải thừa nhận rằng các chuyên gia Mỹ đã đúng, Trung Quốc thực sự không có kinh nghiệm chiến đấu trên biển hoặc các hình thức chiến tranh tương tự, bao gồm cả việc ứng dụng vũ khí vào trong thực tế. Những kỹ năng mà binh sĩ Trung Quốc có được trong các cuộc tập trận sẽ không giúp họ được nhiều trong một cuộc chiến thật.

Theo Svpressa, bản thân Quân đội Trung Quốc cũng hiểu rõ những điều họ còn thiếu sót và dẫn tìm cách khắc phục theo nhiều hướng khác nhau, một trong số đó chính là tìm đến sự giúp đỡ của người Nga.

Điều này cũng dẫn tới một kịch bản rằng giới quân sự Nga sẽ chia sẻ với Trung Quốc một phần kinh nghiệm, mà liên quan tới những mặt yếu kém của quân đội Mỹ. Và ngược lại, họ sẽ học tập những mặt mạnh của Quân đội Nga, đó chính là “sự cương quyết“.

Nói ngắn gọn, bản chất “bài học” của người Nga là: Nếu Trung Quốc phải đánh nhau với Mỹ, thì Trung Quốc cần đánh liên tục và thật đau. Còn phía Mỹ lại thích chiến đấu một cách chậm rãi, khi lên kế hoạch cho tất cả các chiến dịch của mình một cách vô cùng kỹ lưỡng.

Bảo Trâm (Theo Svpressa)

Bài mới
Đọc nhiều