+
Aa
-
like
comment

Lương 5 triệu đồng/tháng, tiền học thêm của con hết hơn 3 triệu đồng

23/12/2020 15:47

Con học 2 môn Toán và Tiếng Việt, một buổi học là 80.000 đồng, một tháng, chỉ riêng tiền học thêm của con là 3 triệu đồng, bằng 2/3 số tiền lương của tôi.

Vợ chồng tôi làm công nhân, lương tháng mỗi người trên dưới 5 triệu đồng. Con tôi năm nay học lớp 1. Gia đình tôi cho con học từ hè, học bán trú tại trường cả ngày nhưng vẫn bị giáo viên nhắc nhở phải cho con đi học thêm buổi tối. Tôi có hỏi ý kiến một số phụ huynh khác: “Hay là thôi cho con nghỉ học thêm?”.

Chị hội trưởng hội phụ huynh tế nhị: “Con đi học cũng có kiến thức mà các cô cũng có thu nhập. Thôi thì mỗi người chịu thiệt một tí, mình đã nhờ cậy người ta, qua sông thì phải lụy đò”.

hoc them anh 1
Trẻ lớp 1 đã phải học thêm khiến nhiều gia đình không có điều kiện than phiền. Ảnh minh họa: PLO.

Suy nghĩ kỹ về những lời chị hội trưởng hội phụ huynh nói, gia đình tôi cắn răng lo cho con được đi học.

Tại TP.HCM, với mức lương 5 triệu đồng/tháng của tôi thì chỉ đủ tiền ăn học cho con. Cách đây 2 tháng, chồng tôi thất nghiệp, hai vợ chồng phải bán nhẫn cưới để đóng tiền học thêm.

Con học 2 môn Toán và Tiếng Việt. Một buổi học là 80.000 đồng. Một tháng, chỉ riêng tiền học thêm của con đã là 3 triệu đồng, bằng 2/3 số tiền lương của tôi.

Đối với những gia đình thu nhập thấp như gia đình tôi, tiền học thêm cho con quả thực là một gánh nặng. Nhiều gia đình có hoàn cảnh tương tự cũng than phiền vì phải đóng quá nhiều tiền.

Tiền học con ở trường có thể không đáng là bao nhiêu vì học trường công lập, nhưng tốn kém nhất là tiền học thêm. Đã nhiều lần tôi nghĩ đến chuyện cho con học ở nhà nhưng tôi lại sợ con bị giáo viên gây khó dễ. Chuyện trẻ không đi học thêm bị cô gây khó dễ, tôi từng nghe qua nhiều.

Ở lớp từng có phụ huynh đứng trước buổi họp phản đối chuyện đi dạy thêm. Sau buổi họp đó, con anh ấy bị đưa vào “tầm soi”, làm gì cũng không vừa mắt giáo viên. Khoảng 2 tháng sau, không chịu được nữa, anh ấy phải làm đơn cho con chuyển trường.

Một trường hợp khác nhất quyết không cho con đi học thêm. Cô giáo gọi điện thẳng cho phụ huynh, nói rằng con nhà chị tiếp thu chậm, chữ xấu, không học phụ đạo sợ không lên nổi lớp. Gia đình hoảng quá phải cho con đi học thêm nhà cô.

Chồng tôi là một người hiểu chuyện. Anh nói, bây giờ có chuyển trường cho con thì cũng phải xác định chuyển sang trường tư thì học phí cao. Nếu xin vào trường công lập lại mất một khoản nữa khoảng 30 triệu đồng. Mà mình cũng chưa chắc xin cho con sang trường khác không phải gặp những chuyện như thế.

Đọc những bài viết của các phụ huynh than phiền về việc con đi học thêm tôi rất đồng cảm và bức xúc. Nhất là đối với gia đình có hoàn cảnh khó khăn như tôi, phải chạy ăn từng bữa mà phải đóng vài triệu tiền học cho con.

Lê Thị Thẩm / VTC News

Bài mới
Đọc nhiều