+
Aa
-
like
comment

Lòng nhân ái trong cuộc chiến giữa thời bình

Hạnh Phúc - 19/10/2022 07:18

Hỗ trợ nhà ở, y tế, học tập … luôn nằm trong những chính sách hỗ trợ người nghèo được triển khai toàn diện và đồng bộ trong thời gian qua. Chống đói nghèo là một cuộc chiến không kém phần khốc liệt giữa thời bình mà tạo nên khúc khải hoàn ca chỉ có thể là lòng nhân ái!

Thủ tướng thăm Trung tâm Bảo trợ trẻ em tàn tật mồ côi Thị Nghè, TP Hồ Chí Minh.

Trên tinh thần hướng tới mục tiêu dân giàu nước mạnh, nội dung xóa đói giảm nghèo luôn là một nhiệm vụ trọng tâm của Việt Nam. Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chương trình truyền hình “cả nước chung tay vì người nghèo” ngày 17/10 đã gửi một thông điệp sâu sắc đến toàn xã hội: “Hãy đặt mình vào những số phận kém may mắn để giúp đỡ bằng trái tim, bằng sự thấu hiểu”!

Việt Nam là đất nước của nền văn hóa trọng tình. Chúng ta coi trọng tình thân ruột thịt, tình bạn bè đồng chí và rộng hơn là tình cảm đối với đồng bào. Những nghĩa cử nhân ái thể hiện tinh thần tương thân tương ái vì người nghèo không phải hiếm gặp. Thủ tướng, Chính phủ đã nâng tầm quan trọng và ý nghĩa của tinh thần ấy thành một cuộc thi đua sâu rộng trên 63 tỉnh thành mang tên: “Vì người nghèo – Không để ai phải bỏ lại phía sau”.

Nhìn lại kết quả sau nhiều năm bền lòng vì mục tiêu xóa đói giảm nghèo, UBMTTQ Việt Nam các cấp đã vận động được trên 19.432 tỷ đồng, xây dựng trên 1.680.231 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn cùng hàng trăm công trình dân sinh, hỗ trợ hàng triệu lượt người nghèo khám chữa bệnh…

Dù trong sự nỗ lực và quyết tâm chung của Chính phủ về mục tiêu giảm nghèo thì tính đến năm nay cả nước vẫn còn gần 2,4 triệu hộ nghèo, chiếm hơn 9% hộ dân cả nước. Đời sống vật chất tinh thần người dân đồng bào vùng sâu xa biên giới hải đảo vẫn còn nhiều khó khăn thiếu thốn. Thủ tướng chỉ đạo trong công tác giảm nghèo phải tập trung, đồng bộ các giải pháp, thực hiện trong quy mô sâu rộng trên tất cả các tỉnh thành. Sự quan tâm trực tiếp và sâu sắc của Chính phủ đến vấn đề sinh kế cho người nghèo luôn là nguồn động lực lớn lao cho những mảnh đời còn nhiều khó khăn vất vả. Từ đó, động lực ấy sẽ tạo ra nỗ lực vượt khó thắng nghèo, hướng tới một cuộc đời no đủ yên vui.

Câu chuyện của bà Trần Thị Kim Thia (Đồng Tháp) dạy bơi miễn phí cho 4000 trẻ em nghèo vùng sông nước trong suốt 30 năm qua, là người phụ nữ truyền cảm hứng về tinh thần sống giá trị và san sẻ yêu thương trong mọi điều kiện và hoàn cảnh. Chúng ta có thể vì người nghèo không chỉ khi đã đủ đầy dư giả. Ai có công góp công, ai có của góp của, ai chia sẻ động viên, ai chỉ đường dẫn lối… Sinh kế của người nghèo có được tạo ra hay không phải có sự góp sức chung của toàn xã hội.

Lòng nhân ái là một nét đẹp thuộc về văn hóa Việt. Phát huy nhân rộng và lan tỏa lòng nhân ái, tất yếu sẽ mang đến chiến thắng trọn vẹn trong mục tiêu xóa đói giảm nghèo, cho hôm nay và mai sau.

Hạnh Phúc

Bài mới
Đọc nhiều