+
Aa
-
like
comment

Lời tiên tri của Bác Hồ với ngành dầu khí Việt Nam

Bảo Vân - 23/11/2021 20:48

Từ lời tiên tri của Bác Hồ khi thăm Baku (Azerbaijan), Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam/PVN) đã trở thành tập đoàn kinh tế-kỹ thuật quan trọng hàng đầu của đất nước, đảm bảo sứ mệnh an ninh năng lượng quốc gia.

Nhìn lại hơn 10 năm thực hiện Kết luận 41, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khẳng định PVN đã đạt được những thành tích to lớn, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, bất chấp tình hình phức tạp ở Biển Đông, khủng hoảng năng lượng và thách thức từ dịch bệnh Covid-19.

Với tầm nhìn của một vĩ nhân thời đại, Bác Hồ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có lời tiên tri và đặt nền móng cho nền công nghiệp Dầu khí Việt Nam.

Ngay sau chuyến thăm khu công nghiệp dầu lửa Baku (nước Azerbaijan thuộc Liên Xô cũ) vào ngày 23/7/1959 của Chủ tịch Hồ Chí Minh; nhiều cán bộ đã được Đảng và Nhà nước cử sang Liên Xô cũng như các nước xã hội chủ nghĩa để học các chuyên ngành về dầu khí. Liên Xô cũng đã cử nhiều chuyên gia có kinh nghiệm giúp Việt Nam nghiên cứu khảo sát, đánh giá triển vọng dầu khí, từ đó xây dựng kế hoạch tổng thể về công tác tìm kiếm, thăm dò dầu khí ở miền Bắc Việt Nam mang tên “Báo cáo triển vọng dầu và khí ở miền Bắc Việt Nam”.

Trên cơ sở đó, đoàn Thăm dò dầu lửa số 36 đã được thành lập ngày 27/11/1961. Nhưng do chiến tranh với bao khó khăn thiếu thốn, hiểm nguy bom đạn, phải sau 14 năm, Đoàn 36 mới phát hiện dòng khí thiên nhiên và condensate có giá trị thương mại tại giếng khoan 61 Tiền Hải (Thái Bình) với trữ lượng xác minh đến 1,3 tỷ m3, cung cấp nhiều thông tin quý giá về cấu trúc địa chất và tiềm năng dầu khí ở miền võng Hà Nội và vùng trũng An Châu.

“Tôi nghĩ Việt Nam chúng tôi có biển, nhất định sẽ có dầu” – khắc ghi và quyết tâm thực hiện nguyện vọng của Bác Hồ, chỉ chưa đầy 3 tháng sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã nghĩ ngay tới việc phải xây dựng ngành Công nghiệp Dầu khí. Dựa trên đánh giá tiềm năng lớn ở thềm lục địa Việt Nam, ngày 9/8/1975, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 244-NQ/TW về việc triển khai thăm dò dầu khí trên cả nước. Đây cũng chính là văn bản đầu tiên về dầu khí của Đảng, là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt quá trình xây dựng và phát triển toàn diện của Ngành Dầu khí Việt Nam.

TS. Ngô Thường San, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, nguyên Tổng giám đốc Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro, nguyên Tổng giám đốc Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam, từng chia sẻ, từ thập niên 50 của thế kỷ trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh với tầm nhìn chiến lược của một thiên tài đã đặt mục tiêu phải xây dựng một ngành công nghiệp dầu khí tầm Việt Nam cỡ quốc tế làm nền tảng công nghiệp hóa và phát triển kinh tế đất nước.

Hiện tại, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã trở thành tập đoàn kinh tế – kỹ thuật quan trọng hàng đầu của quốc gia với quy trình đồng bộ từ công tác tìm kiếm, thăm dò, khai thác đến công nghiệp khí, công nghiệp điện và năng lượng tái tạo, công nghiệp lọc hóa dầu, tồn trữ, vận chuyển, phân phối sản phẩm dầu khí và dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao.

Petrovietnam cũng đóng góp rất lớn vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, duy trì nguồn thu ngân sách nhà nước cũng như phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Ngoài ra, bất chấp đại dịch Covid-19, tình hình Biển Đông và biến động thị trường, trong 10 tháng đầu năm 2021, PVN vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết đã về đích sớm 42 ngày chỉ tiêu sản lượng khai thác 7,99 triệu tấn dầu ở trong nước năm 2021.

Bảo Vân

Bài mới
Đọc nhiều