+
Aa
-
like
comment

Lời thì muốn kinh tế thị trường, lỗ đừng ra yêu sách!

Phù Vân - 27/04/2022 08:31

Sáng ngày 25/4/2022, một số người mua cổ phiếu Tân Hoàng Minh đã căng băng rôn đề nghị Bộ Tài chính vào cuộc “cứu các nhà đầu tư mua chứng khoán Tân Hoàng Minh”, “hướng dẫn Tân Hoàng Minh trả tiền cho các chủ đầu tư trái phiếu” sau sự việc Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố ông Đỗ Anh Dũng, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Người mua cổ phiếu Tân Hoàng Minh đã căng băng rôn trước Trụ sở Bộ Tài chính.

Xin mượn lời một số người dùng MXH để nhận xét về những hình ảnh này: “Doanh nghiệp chả làm ăn gì ngoài phân lô bán nền. Giờ vỡ đi ăn vạ nhà nước. Lãi cấm thấy chia cho nhà nước đồng nào”, “Lời thì ăn, lỗ lại đòi hỗ trợ là như thế nào?”; “Tham thì thâm thôi, kêu gì”; “Miếng pho mát miễn phí chỉ có ở trong bẫy chuột”,… Thế nhưng, bên cạnh đó, cũng có những quan điểm cho rằng: “Nhà nước non kém để khổ nhà đầu tư”, “lỗi một phần do bộ tài chính vì họ cho phát hành bừa bãi “trái phiếu” nên mới ra nông nỗi này”. Có lẽ chúng ta phải nhắc nhau nhớ “tiên trách kỷ – hậu trách nhân”, trước phải tự ngẫm lại mình rồi sau đó hẵng đổ lỗi cho người khác!

Lúc mua cổ phiếu nhà đầu tư chỉ quan tâm đến cơ hội bán với mức giá cao hơn, có lời nhanh hơn so với gửi tiết kiệm mà không nghiên cứu kỹ cổ phiếu doanh nghiệp đó uy tín đến đâu, thực lực thế nào. Thị trường thì luôn biến động bởi tình hình trong nước và quốc tế. Trị giá cổ phiếu cũng từ đó mà thay đổi liên tục, tiềm ẩn cả rủi ro và cơ hội. Tất nhiên, càng tham lam càng thiếu hiểu biết thì rủi ro càng lớn. Cũng bởi thế nên khi xảy ra sự việc Tân Hoàng Minh nhà đầu tư nhỏ lẻ mới tá hỏa đi đòi tiền.

Thị trường chứng khoán đỏ rực sau sự kiện FLC và Tân Hoàng Minh.

Mặc dù, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã từng nhiều lần đưa ra khuyến cáo với nhà đầu tư khi tham gia các hội, nhóm chat đầu tư chứng khoán cần cẩn trọng, tránh bị lôi kéo, cuốn theo các luồng thông tin trên không gian mạng; nắm chắc kiến thức về chứng khoán, quy định pháp luật; tham khảo, kiểm chứng thông tin dựa trên các kênh chính thống… Nhưng thay vì nghe theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng thì đa phần các nhà đầu tư “lướt ván” ở Việt Nam chủ yếu muốn nhanh chóng giàu lên từ việc “đầu cơ”. Nhìn thấy người khác giàu lên nhờ chứng khoán, mình cũng phải bằng mọi cách giàu lên theo.

Những hình ảnh như trên thực sự là không đẹp, gây ra những cái nhìn thiếu thiện cảm trong cộng đồng. Bỗng nhiên hình ảnh các nhà đầu tư chứng khoán tại Việt Nam trở nên nhỏ nhen, xấu xí. Không khác gì người chơi đa cấp, lúc nào cũng ham hố lãi suất cao, lợi nhuận lớn, mặc kệ các khuyến cáo của chính quyền, của cơ quan chức năng, đến khi hệ thống vỡ lại quay ra kêu cứu Nhà nước.

Hình ảnh xấu xí của người chơi đa cấp đòi hỏi Nhà nước phải bảo vệ quyền lợi sau khi thua lỗ.

Những cố gắng của Chính phủ để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Không thể phủ nhận rằng, so với các quốc gia tư bản, thị trường chứng khoán ở Việt Nam còn non trẻ và chứng khoán đối với người dân Việt Nam còn rất mới mẻ tuy nhiên thị trường vốn của Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng, dư địa phát triển, cần tạo điều kiện phát triển hệ sinh thái thị trường vốn trong sạch, lành mạnh, minh bạch, hiệu quả.

Trước những biến động kéo dài trong thời gian qua, các nhà đầu tư chứng khoán tại Việt Nam luôn có những băn khoăn về chiến lược phát triển thị trường chứng khoán của cơ quan cấp quản lý. Trong thời gian tới, thị trường sẽ có sự thay đổi ra sao? Đây là câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư cần được giải đáp.

Hiện nay, động thái xử lý nghiêm các đối tượng, hành vi vi phạm trên thị trường là hành động cần thiết của các cơ quan chức năng để giúp thị trường phát triển lâu dài. Vì sự lành mạnh của thị trường trái phiếu doanh nghiệp và giúp nhà đầu tư vững tin trong tương lai, việc loại bỏ những “con sâu” làm thị trường chứng khoán trong thời gian qua bị thao túng là cần thiết.

Phiên giao dịch 26/4/2022, thị trường có dấu hiệu khởi sắc trở lại sau hàng loạt các nỗ lực của Chính phủ.

Với thị trường chứng khoán, hoạt động này giúp thanh lọc các hành vi làm giá và bảo vệ nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ. Còn đối với thị trường trái phiếu, các hành động vừa rồi sẽ giúp các tổ chức phát hành trên thị trường hoạt động đúng pháp luật hơn và thực hiện từ mục đích phát hành, sử dụng dòng tiền sau phát hành, công bố thông tin hay quản lý sau phát hành chuẩn chỉ hơn. Chính vì thế, động thái thanh lọc là một tín hiệu tốt, tích cực để thị trường đi sâu về chất, ổn định và lâu dài. Tất cả các thành viên trên thị trường thì sẽ đều có lợi hết. Riêng đối với sự việc của tập đoàn Tân Hoàng Minh, hiện tại các cơ quan chức năng cũng đã chỉ đạo, giám sát, hướng dẫn và tạo điều kiện cho Tân Hoàng Minh khắc phục hậu quả bằng cách cho lưu thông thanh khoản tiền trong tài khoản cũng như quyền bán các tài sản dự án để hoàn trả lại toàn bộ số tiền đầu tư trái phiếu cho nhà đầu tư một cách nhanh nhất có thể.

Các nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh trước đây , có lẽ sau những quyết định đầu tư thiệt hại vừa rồi sẽ tự rút ra kinh nghiệm cho mình, hòa chung vào xu hướng chung là lâu dài và bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam, cùng đóng góp cho sự phát triển của đất nước một cách thông minh, hiểu biết. Những hình ảnh xấu xí như trên sẽ không bao giờ tái diễn.

Phù Vân

Bài mới
Đọc nhiều