+
Aa
-
like
comment

Loài hoa quý “độc nhất vô nhị” Singapore dành cho Thủ tướng và phu nhân Việt Nam

Bảo Trâm - 11/02/2023 00:47

Với Singapore, “ngoại giao hoa lan” là một cử chỉ hữu nghị thúc đẩy thiện chí, tình hữu nghị giữa Singapore và các quốc gia khác. Tuy nhiên, loài hoa Papilionanda Pham Le Tran Chinh mang tên của Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân Lê Thị Bích Trân lại được hàng loạt trang báo quốc tế cho rằng loài hoa này quý giá và đặc biệt hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân tại buổi lễ đặt tên loài hoa lan mới của Singapore ngày 9/2. Ảnh: Anh Minh

Sau đây Cánh cò xin được lược dịch những ý nghĩa vô cùng đặc biệt mà Singapore đã dành cho Việt Nam thông qua chuyến công du của Thủ tướng Phạm Minh Chính, như sau:

Trang Strait Times viết, sáng 9/2, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore, Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân Lê Thị Bích Trân đã dự lễ đặt tên hoa lan theo tên của Thủ tướng và phu nhân. Tên của loài hoa mới này là Papilionanda Pham Le Tran Chinh.

Phát biểu sau khi ký vào sổ lưu niệm, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn mối quan hệ giữa Việt Nam và Singapore luôn tươi đẹp, phát triển như giống hoa lan mới này.

Theo đó, lễ đặt tên cho hoa phong lan là một nghi lễ ngoại giao mà Singapore chỉ dành riêng cho những vị khách cao cấp đặc biệt đến thăm Singapore, thường là các vị đứng đầu nhà nước và đứng đầu chính phủ đến thăm chính thức.

Singapore từ trước tới nay vốn nổi tiếng với phong lan, loài hoa được coi là quốc hoa. Chính vì vậy, để thể hiện sự tôn trọng và hữu nghị với những vị khách quan trọng như các chính khách, người nổi tiếng, nhân vật hoàng gia tới đảo quốc sư tử, Singapore đã sử dụng chiến lược “ngoại giao phong lan” độc đáo. “Đây là phong cách ngoại giao mềm mỏng và rất đặc trưng của Singapore”, theo chuyên gia quan hệ quốc tế Nicholas Fang.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân dự lễ đặt tên hoa tại Vườn Lan Quốc gia Singapore (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Tuy nhiên, trích lời của giám đốc Vườn quốc gia Singapore cho biết, loại hoa lần này vô cùng quý và độc nhất vô nhị. Bơi đây là loài lan cánh bướm được đặc biệt lựa chọn, có hoa bố nguồn gốc từ Việt Nam, mẹ là loài hoa xuất phát từ Singapore, mang vẻ đẹp rực rỡ và huyền ảo.

Đây là một giống phong lan lai ra hoa mạnh mẽ và tự do, tạo ra các cụm hoa cứng cáp và thẳng đứng có chiều dài từ 25-30 cm, mang từ 5-7 bông hoa hình ngôi sao rạng rỡ. Mỗi bông hoa có chiều rộng khoảng 8 cm, các cánh hoa và đài hoa trên lưng có màu trắng ngọc trai và ánh sáng màu vàng kem.

Cận cảnh vẻ đẹp của hoa Papilionanda Pham Le Tran Chinh

Để chuẩn bị cho sự kiện lần này, Vườn thực vật Singapore đã mất ít nhất 3 năm để làm ra quá trình nhân giống lan lai bao gồm năm bước: (1) quyết định loại lan lai và sau đó tìm kiếm “bố mẹ” có đặc điểm phù hợp; (2) chuyển phấn hoa từ hoa đực sang hoa cái để thụ tinh; (3) gieo hạt lan vào môi trường nuôi cấy có chứa chất dinh dưỡng để hạt nảy mầm và phát triển thành cây con; (4) trồng cây con trong bình từ 6 – 12 tháng trước khi chuyển sang chậu trong vườn ươm; và (5) chờ cây ra hoa, thường mất từ hai đến ba năm để trồng lan ra chậu.

Hơn nữa, quá trình lan lai mất khoảng từ hai đến sáu năm để ra hoa kể từ ngày được lai từ bố mẹ. Ví dụ, loài lan Aranda Lee Kuan Yew (lai từ hai giống Arachnis hookeriana × Vanda Golden Moon), được đặt theo tên của Thủ tướng sáng lập Singapore khi ông qua đời vào năm 2015, mất tới 4 năm để nở hoa sau khi thụ phấn hai giống lan bố và mẹ.

Nhằm đảm bảo luôn có sẵn các giống phong lan lai để đặt tên theo các nhân vật quan trọng, Vườn Thực vật Singapore lưu trữ hàng trăm giống lan lai đã nở hoa nhưng vẫn chưa được đặt tên. Theo thông tin của tờ Straits Times năm 1984, một số loài lan có thể phải chờ tới 1 thập kỷ mới được đặt vì chúng nở hoa vào thời điểm không có nhân vật cấp cao, người nổi tiếng đặc biệt đến thăm. Nhưng một số ít loài lan may mắn được đặt tên trong lần nở hoa đầu tiên.

Quá trình chọn lan để đặt tên cũng rất cầu kỳ. Vườn Thực vật Singapore sẽ nhận được hồ sơ về vị khách này và dựa trên thông tin đó để lựa chọn một số loài lan phù hợp.

Sau đó, họ gửi các đề xuất tới Bộ Ngoại giao và đại diện của các vị chức sắc đến thăm.

Ông Simon Tan, Trợ lý Giám đốc Vườn lan Quốc gia từng cho biết: “Bộ Ngoại giao sẽ khuyến nghị với Vườn về các màu sắc cấm kỵ và các màu ưa thích. Vườn Thực vật Singapore sau đó sẽ chọn hoa lan theo các yêu cầu này”.

Singapore cũng rất cẩn thận trong việc lựa chọn một loài phong lan phù hợp với các quan chức. Ví dụ, loài lan Paravanda Nelson Mandela, được đặt theo tên nhà lãnh đạo chống phân biệt chủng tộc và là Tổng thống của Nam Phi khi ông đến thăm Singapore vào tháng 3/1997, có màu vàng lục sáng pha chút đỏ, giống như màu của lá cờ Nam Phi. Loài lan này đã đoạt giải nhì tại Hội Hoa lan Thế giới lần thứ 18 được tổ chức tại Pháp vào tháng 3 năm 2005.

Truyền thống này bắt đầu từ năm 1956, đã có hơn 200 loài phong lan mới đã được đặt tên theo các nhân vật tầm cỡ trên thế giới. Singapore coi loài hoa này có vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ song phương với các nước trên thế giới.

Theo CNA, Thủ tướng Phạm Minh Chính đang có chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày tại Singapore (8-10/2).

Đây là chuyến thăm Singapore đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính trên cương vị người đứng đầu chính phủ và là chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng Việt Nam tới Singapore sau 5 năm.

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Singapore diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược trong năm 2023.

Hiện tại, Singapore là đối tác thương mại thứ 4 của Việt Nam trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước trong năm 2022 đạt 9,1 tỷ USD, tăng 11,6% so với năm trước đó.

Ngoài ra, Singapore tiếp tục là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam trong khối ASEAN, đứng thứ 2/141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với khoảng 3.600 dự án tính đến tháng 6/2022. Tổng vốn đăng ký trong các dự án đầu tư của Singapore vào Việt Nam là hơn 70 tỷ USD.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều