+
Aa
-
like
comment

Lãnh đạo ly khai nói một quận của Ukraine muốn được sáp nhập vào Donetsk

20/04/2022 20:56

Lãnh đạo vùng ly khai Donetsk, Đông Ukraine Denis Pushilin cho biết, một quận thuộc vùng Zaporizhzhia đã đề nghị tách khỏi Ukraine và muốn được sáp nhập vào Donetsk.

Lãnh đạo ly khai nói một quận của Ukraine muốn được sáp nhập vào Donetsk - 1
Ông Denis Pushilin, người đứng đầu khu vực ly khai Donetsk ở Đông Ukraine (Ảnh: Reuters).

Trả lời phỏng vấn Russia-24 hôm 19/4, nhà lãnh đạo Pushilin cho biết, quận Rozovsky thuộc vùng Zaporizhzhia đã đề nghị tách khỏi Ukraine và được sáp nhập vùng ly khai Donetsk.

Ông Pushilin cho hay cá nhân ông sẽ ủng hộ lời đề nghị này, nhưng vùng ly khai Donetsk sẽ không ngay lập tức đồng ý cho Rozovsky vào “địa giới hành chính” mà sẽ đưa ra câu trả lời trong thời gian tới.

Một nhà báo Nga nói, Rozovsky – khu vực cách “điểm nóng” Mariupol 48 km – đã tổ chức một cuộc bỏ phiếu hôm 19/4 và nhất trí sẽ tách khỏi Ukraine để gia nhập vùng ly khai Donetsk. Quận này hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga. Bloomberg cho biết, đoạn video do nhà báo Nga đăng tải cho thấy, hội trường của cuộc bỏ phiếu ở Rozovsky có sự xuất hiện của nhiều người cao tuổi.

Theo truyền thông Mỹ, đây là lần đầu tiên kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự hôm 24/2, một khu vực ở Ukraine do Moscow kiểm soát tuyên bố ý định ly khai khỏi đất nước.

Lãnh đạo ly khai nói một quận của Ukraine muốn được sáp nhập vào Donetsk - 2
Vùng Zaporizhzhia nằm giáp Donetsk. Rozovsky nằm ở khu vực giáp ranh giữa 2 vùng này. (Ảnh: Google Map).

Trước đó, khu vực ly khai Donetsk tại Đông Ukraine tuyên bố có thể cân nhắc sáp nhập vào Nga, sau khi Moscow công nhận độc lập của khu vực này.

“Về việc gia nhập Liên bang Nga, mong muốn và nguyện vọng đã được xác định rõ ràng từ năm 2014”, hãng thông tấn Donetsk ngày 29/3 dẫn lời ông Pushilin. Tuy nhiên, ông Pushilin nói rằng, mục tiêu của vùng ly khai này hiện tại là giành được quyền kiểm soát lãnh thổ của toàn bộ vùng Donetsk (bao gồm cả khu vực Ukraine kiểm soát) và việc sáp nhập vào Nga sẽ được tính đến sau đó.

Trước đó, người đứng đầu vùng Lugansk ly khai ở Đông Ukraine, Leonid Pasechnik, tuyên bố khu vực này có thể tổ chức trưng cầu dân ý về việc trở thành một phần của Nga.

Hạnh Nhân

Bài mới
Đọc nhiều