+
Aa
-
like
comment

Lãnh đạo không bố trí ‘người nhà’ làm lãnh đạo ở 13 ngành

22/07/2023 09:03

Quy định không bố trí người trong gia đình làm lãnh đạo ở 13 ngành là một trong những nội dung mới và quan trọng của Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. Quy định này nhằm thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Đảng về công tác cán bộ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và xây dựng Đảng và Nhà nước trong sạch, vững mạnh.

Theo đó, không bố trí những người có quan hệ gia đình (vợ, chồng, bố, mẹ của vợ hoặc chồng, con, anh chị em ruột) cùng đảm nhiệm các chức danh có liên quan như: Bí thư, phó bí thư, trưởng ban tổ chức, chủ nhiệm uỷ ban kiểm tra cùng cấp uỷ; chủ tịch Uỷ ban nhân dân và người đứng đầu cơ quan nội vụ, thanh tra cùng cấp ở một địa phương; thành viên trong cùng ban thường vụ cấp ủy, ban cán sự Đảng, đảng đoàn; tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị; người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong cùng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Quy định 114 của Bộ Chính trị nhấn mạnh việc không bố trí người có quan hệ gia đình đồng thời đảm nhiệm các chức danh có liên quan.

Bộ Chính trị cũng quy định không bố trí người có quan hệ gia đình đồng thời là người đứng đầu các cơ quan ở 13 ngành: Nội vụ, thanh tra, tài chính, ngân hàng, thuế, hải quan, công thương, kế hoạch đầu tư, tài nguyên môi trường, quân đội, Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát ở Trung ương hoặc cùng cấp ở một địa phương.

Việc không bố trí người trong gia đình làm lãnh đạo ở 13 ngành có ý nghĩa và tác dụng rất lớn. Thứ nhất, nó góp phần loại bỏ các hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ quyền hạn để ảnh hưởng tới công tác xây dựng và sắp xếp cán bộ. Những ngành được quy định là những ngành có vai trò quan trọng trong việc quản lý, điều hành, giám sát và kiểm tra các hoạt động kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, tư pháp. Nếu có sự can thiệp, gây áp lực hoặc lợi dụng chức vụ quyền hạn của người có quan hệ gia đình trong các ngành này, sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt chính sách, pháp luật, kinh tế, xã hội và an ninh.

Thứ hai, nó góp phần bảo vệ sự công khai minh bạch và khách quan trong công tác cán bộ. Sẽ giúp tránh được những thiên vị, thiếu công bằng, thiếu khách quan trong việc đánh giá, biểu quyết, lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu giới thiệu nhân sự, bỏ phiếu bầu cán bộ. Đồng thời, nó cũng giúp tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh và công bằng cho các cán bộ có năng lực và phẩm chất.

Thứ ba, nó góp phần nâng cao uy tín và hiệu quả của Đảng và Nhà nước. Giúp phòng ngừa và hạn chế được những hiện tượng tham nhũng, tiêu cực, sai phạm trong công tác cán bộ. Đồng thời, nó cũng giúp tăng cường niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng một Đảng và Nhà nước trong sạch, vững mạnh.

Tóm lại, quy định không bố trí người trong gia đình làm lãnh đạo ở 13 ngành là một biện pháp kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ có ý nghĩa và tác dụng rất lớn. Quy định này sẽ tránh sự can thiệp, gây áp lực hoặc lợi dụng chức vụ quyền hạn để ảnh hưởng tới công tác xây dựng và sắp xếp cán bộ; để bảo vệ sự công khai minh bạch và khách quan trong công tác này; để nâng cao uy tín và hiệu quả của Đảng và Nhà nước.

Tùng Lâm 

Bài mới
Đọc nhiều