+
Aa
-
like
comment

“Lần này, Việt Nam lại chiến thắng!”

Tuệ Ngô - 25/10/2022 13:41

Với tiêu đề “Lần này, Việt Nam lại chiến thắng”, trang Et-China của Trung Quốc đã có bài viết khen ngợi Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất châu Á, vượt qua cả Trung Quốc.

“Con hổ Châu Á”

Khi một nửa thế giới suy thoái kinh tế, có một quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất châu Á. Quỹ Tiền tệ Quốc tế thậm chí còn tuyên bố rằng nước này sẽ trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới vào năm 2022.

Quý 2 năm nay, GDP cả nước tăng trưởng 7,72% so với cùng kỳ năm ngoái, phá kỷ lục của chính mình trong thập kỷ qua. Tốc độ tăng trưởng kinh tế nửa đầu năm đứng đầu châu Á. Quý thứ ba thậm chí còn kinh khủng hơn, và tốc độ tăng trưởng tăng vọt lên 13%.

Nếu so sánh, cũng trong quý II, tốc độ tăng trưởng của Hoa Kỳ là 2,3%, của Hàn Quốc là 0,7% và của Nhật Bản là 2,2%. Tính đến dữ liệu quý thứ ba mới nhất, Hoa Kỳ chỉ vọn vẻ dừng lại ở con số 2,0%.

Quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt xa các nước khác chính là Việt Nam, “con hổ châu Á mới” trong mắt Ngân hàng Thế giới. Và sở dĩ Việt Nam này có thể đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng như vậy thì sự thật đằng sau nó còn khiến chúng ta khó tin và bất ngờ hơn, theo Et-China.

Bài viết đăng tải trên trang Et-China

Trong bối cảnh ảm đạm của triển vọng kinh tế, với nhiều yếu tố như lạm phát, khủng hoảng năng lượng và lương thực, cộng với dịch bệnh chồng chất, Việt Nam vẫn có thể đi ngược xu hướng và trở thành tâm điểm chú ý ở châu Á với đà phát triển kinh tế tốc độ cao.

Khi dịch bệnh dần được cải thiện, dựa theo “Chỉ số phục hồi COVID-19” mới nhất do Nikkei công bố, Việt Nam  đã xuất sắc leo lên đứng thứ hai thế giới. Từ đó cho thấy tốc độ và nỗ lực phi thường của Việt Nam trong việc phục hồi kinh tế là như thế nào, trang Et-China nhận định.

Các tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s, Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Phát triển Châu Á dự đoán tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt 8,5%, 7,2%, 7% và 6,5% vào năm 2022, dẫn đầu châu Á về tốc độ tăng trưởng.

“Nằm thắng” trong nhiều năm

Nền tảng thấp năm ngoái thực sự là một phần của lý do. Nhưng trên thực tế, trong 10 năm qua, đà phát triển kinh tế của Việt Nam tương đối mạnh, tốc độ tăng trưởng GDP duy trì ở mức 6% – 7%. Nhìn ra thế giới, dường như ngoài Trung Quốc, chỉ có Việt Nam duy trì được tốc độ tăng trưởng cao như vậy. Trang Et-China cho rằng đằng sau tốc độ tăng trưởng cao này là kết quả của việc Việt Nam “nằm thắng” trong nhiều năm qua.

Đầu tiên, đã có nhiều thương hiệu quần áo nổi tiếng như GAP, Zara, Uniqlo, Adidas, Nike giờ đã gắn chặt với “Made in Vietnam”.

Ngoài ra, Việt Nam có thể “hạ gục” ngành dệt may là do các doanh nghiệp dệt may châu Á dần chuyển sang Việt Nam. Năm 2019, tỷ trọng hàng dệt may, giày dép và mũ của Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ giảm lần lượt 6,4% và 23,1% so với năm 2010. Ngược lại, Việt Nam tăng 5,7% và 15%. Và xu hướng chuyển dịch này vẫn tiếp tục sinh sôi nảy nở.

Tuy nhiên, theo Et-China, sẽ là quá lời nếu nói rằng Việt Nam chỉ cần dựa vào sự chuyển giao của một ngành là đủ để “thắng”.

Đơn cử như việc 10 năm trước, dệt may là mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam. 10 năm sau, tình hình đã thay đổi mạnh mẽ và thị phần của các sản phẩm điện tử đã tăng mạnh, trở thành xu hướng xuất khẩu chủ đạo. Năm 2010, sản phẩm điện tử chỉ chiếm 14% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam thì nay đã tăng mạnh, chiếm 38%.

Chỉ trong 5 năm, danh mục sản phẩm mà Mỹ nhập khẩu nhiều nhất từ ​​Việt Nam đã thay đổi từ dệt may sang máy móc điện. Hiện nay, 46% hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ là máy móc điện, gấp ba lần so với năm 2018. Xuất khẩu hàng dệt may cũng tăng nhưng với tốc độ chậm hơn nhiều. Chỉ sau 3 năm từ 2018-2021, Việt Nam từ là nguồn nhập khẩu lớn thứ 12, đột phá trở thành nhà nhập khẩu lớn thứ sáu của Mỹ trên thế giới.

Apple đã chuyển 11 nhà máy của các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) trong chuỗi cung ứng của hãng này sang Việt Nam hồi tháng 6/2022

Về đầu tư, Việt Nam có sức hút mãnh liệt đối với nhà đầu tư nước ngoài. Thực tế, trước khi Apple ra tay, các công ty “chuỗi trái cây” đã bắt đầu triển khai tại Việt Nam. Năm 2019, Luxshare Precision công bố xây dựng 4 nhà máy tại Việt Nam. Cho đến nay, nó đã đầu tư hơn 3 tỷ đô la Mỹ vào Việt Nam.

Lý giải cho sự hấp dẫn vốn đầu tư của Việt Nam, trang Et-China cho biết trước hết Việt y rất gần Quảng Đông, trung tâm sản xuất của Trung Quốc và chỉ mất 12 giờ lái xe từ cụm công nghiệp điện tử của Việt Nam đến Thâm Quyến, thủ đô công nghệ của Trung Quốc. Thứ hai, có đường bờ biển dài hơn 3.000 km, rất thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu.

Quan trọng nhất, thuế xuất khẩu ở đây rất thấp. Kể từ khi Việt Nam gia nhập WTO năm 2007, liên tiếp ký kết các hiệp định thương mại tự do với Nhật Bản, Hàn Quốc, Vương quốc Anh và các nước khác trên thế giới.

Nguồn vốn nước ngoài và cơ hội việc làm khổng lồ, giống như những chiếc bánh từ trên trời rơi xuống, đang tràn về Việt Nam. Sự tái cơ cấu kinh tế và chính trị toàn cầu đã đẩy Việt Nam từ một nhà cung cấp gạo và cà phê thụ động trở thành một trung tâm sản xuất. Tiếng nói “Việt Nam sẽ trở thành công xưởng của thế giới” bỗng vang khắp nơi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại nhà máy của Samsung

“Người chiến thắng”

Trên thực tế, khả năng trở thành “người chiến thắng” của Việt Nam có mối quan hệ rất lớn với đường lối phát triển kinh tế của nước này. Trong nhiều năm qua, Việt Nam đã tạo dựng nền tảng phát triển kinh tế dựa trên con đường “nhập khẩu, gia công và xuất khẩu”. Năm 2021, GDP của Việt Nam tăng trưởng 2,58% nhưng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 22,6%, gấp 10 lần tốc độ tăng trưởng GDP. Trong số đó, xuất khẩu tăng 19% và nhập khẩu tăng 26,5%.

Mô hình phát triển kinh tế hướng về xuất khẩu đã khiến Việt Nam được các nhà đầu tư nước ngoài săn đón. Trong “Báo cáo đầu tư thế giới 2021” do Hội đồng Thương mại và Phát triển Liên hợp quốc công bố, Việt Nam lần đầu tiên lọt vào top 20 quốc gia thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhiều nhất năm 2020, tăng 5 bậc so với năm 2019.

Cuối cùng, liệu Việt Nam đang trên đà “chiến thắng” có còn hãnh diện với thế giới trong tương lai hay không, thực sự là một dấu hỏi lớn. Tuy nhiên, bằng những nỗ lực để cải cách kinh tế của Chính phủ, việc “bách chiến, bách thắng” sẽ là từ khóa mà quốc tế và các quốc gia nhắc đến nhiều khi nghĩ đến Việt Nam, theo Et-China.

Tuệ Ngô (Theo Et-China)

Bài mới
Đọc nhiều