+
Aa
-
like
comment

Lần đầu tiên Bí thư tỉnh giữ quyền Bộ trưởng Y tế

Phạm Khoa - 15/07/2022 17:48

Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan được bổ nhiệm làm Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế. Ngay sau đó, có khá nhiều ý kiến tranh luận xoay quanh việc bà Đào Hồng Lan không có chuyên môn y khoa. Một vấn đề được đặt ra là người đứng đầu một bộ có cần phải có chuyên môn bộ đó hay không?

Ngày 15/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký quyết định số 839 về việc giao Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bà Đào Hồng Lan.

Về mặt lý thuyết, người đứng đầu các cơ quan tổ chức càng nhỏ, chuyên môn càng cần thiết. Ở tầm mức cao hơn, năng lực lãnh đạo và khả năng quản lý sẽ được coi trọng hơn chuyên môn. Trong trường hợp của quyền Bộ trưởng Bộ y tế Đào Hồng Lan, có lẽ nên nhìn nhận dưới góc độ này.

Thiết nghĩ, các tiến sĩ, thạc sĩ y khoa đang công tác ở Bộ y tế hoàn toàn có thể làm tốt việc cố vấn chuyên môn cho người lãnh đạo ngành. Cái còn thiếu và yếu ở Bộ Y Tế là công tác nhân sự, liên quan đến việc dùng đúng người, cần người làm đúng việc. Bà Đào Hồng Lan đã kinh qua nhiều vị trí làm việc trực tiếp với con người và có thời gian dài làm công tác tổ chức cán bộ nên đây có thể là thế mạnh sẽ được phát huy khi đảm nhiệm cương vị mới này.

Qúa trình công tác của bà Đào Hồng Lan.

Năng lực quản lý và chuyên môn là tố chất cần có của một người lãnh đạo. Tuy nhiên, nếu chỉ có năng lực quản lý và chuyên môn giỏi thôi thì chưa đủ. Một người lãnh đạo cần phải có phẩm chất đạo đức tốt để hết lòng vì lợi ích của đất nước và nhân dân. Dù ở giai đoạn nào, cũng phải giữ được bản lĩnh chính trị, lập trường vững vàng.

Ngành Y tế xưa giờ là ngành có rất nhiều khó khăn, vướng mắc, luôn nằm trong tầm chú ý của dư luận. Đây là thách thức không hề nhỏ với bà Đào Hồng Lan và thời gian sẽ cho mỗi người dân cơ hội đánh giá chính xác công tác quản lý, điều hành Bộ Y tế của bà Đào Hồng Lan.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều