+
Aa
-
like
comment

Lại vẫn chiêu trò lợi dụng dịch bệnh để chống phá

Bảo An - 10/11/2021 16:24

Với sự phát triển mạnh mẽ mạng xã hội, mỗi người dân đều có cơ hội tham gia vào quá trình sản xuất, tạo ra thông tin. Bên cạnh việc giám sát, phản biện xã hội được đẩy mạnh, nhiều đối tượng cũng đã biến tướng, lợi dụng quyền tự do ngôn luận để xuyên tạc, kích động chống phá.

Quân đội hỗ trợ người dân chống dịch

Từ khi làn sóng dịch thứ 4 diễn ra tại Việt Nam, số lượng các tin rác, tin độc hại, tin xuyên tạc liên quan đến tình hình dịch Covid-19 đã gia tăng đáng kể. Đây cũng là cơ hội để các đối tượng chống đối, cơ hội chính trị leo thang các hoạt động công kích, chống phá chính quyền. Chúng vu khống Việt Nam là nguyên nhân khiến cho dịch bệnh lan rộng. Núp dưới vỏ bọc thương xót cho những đau đớn của quần chúng nhân dân, lợi dụng danh nghĩa phản biện xã hội, nhiều luận điệu độc hại, thiếu tính xây dựng đã được tung ra xâm hại đến lợi ích chung của đất nước.

Câu chuyện cách ly để phòng dịch không phải là mới. Vậy nhưng những hoạt động lợi dụng việc cách ly để kích động chống phá vẫn luôn được các đối tượng chống phá tích cực sử dụng. Trên mạng xã hội, một số đối tượng đang lan truyền các thông tin hết sức độc hại, sai trái liên quan đến việc cách ly F1. Chúng cho rằng việc yêu cầu F1 cách ly tập trung là “cái trò tuỳ tiện bắt nhốt F1 vào những chỗ tồi tàn chật chội như nhốt lợn”. Chúng rêu rao nếu không yêu cầu F1 đi cách ly tập trung “đã giảm được ít nhất 10.000 người chết trong TP HCM trong đợt bắt nhốt kinh hoàng vừa qua”. Chúng tấn công công tác phòng, chống dịch của Việt Nam khi cho rằng người dân bị bỏ mặc, “sống chết mặc bay” trong dịch bệnh…

Đến thời điểm hiện tại, có thể thấy tình hình dịch bệnh tại Việt Nam cơ bản được kiểm soát. Với chiến dịch tiêm chủng thần tốc, người dân đã phần nào có thể yên tâm hơn trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Quay lại với đợt dịch thứ 4, chúng ta không phủ nhận có nhiều mất mát, đau thương đã diễn ra, đặc biệt là tại một số tỉnh, thành phố phía Nam. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan, có thể thấy toàn bộ hệ thống chính trị cả nước nói chung và hệ thống y tế nói riêng đã có những nỗ lực, cố gắng không ngừng với mục đích cao nhất là bảo vệ an toàn tính mạng, sức khoẻ cho người dân. Nếu không có sự vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt như trên, chắc chắn những tổn hại mà dịch bệnh gây ra sẽ còn cao hơn gấp nhiều lần.

Liên quan đến công tác cách ly y tế, cần phải khẳng định đây là việc làm cần thiết để hạn chế đến mức tối đa việc lây lan của dịch bệnh. Nhìn lại một chặng đường dài từ khi dịch bệnh xuất hiện cho đến nay, có thể thấy những chính sách liên quan đến phòng, chống dịch đã có nhiều thay đổi để phù hợp với tình hình thực tiễn đang diễn ra. Tuy nhiên, dù có thay đổi gì thì mục đích cao nhất là để bảo vệ an toàn tính mạng, sức khoẻ cho toàn cộng đồng.

Rõ ràng, việc tiến hành cách ly tập trung đối với các trường hợp F1 không phải là việc “tuỳ tiện bắt nhốt” người khác. Việc tiến hành xác định các trường hợp F1 và thực hiện cách ly tập trung là dựa trên quy định của pháp luật về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Địa điểm cách ly tập trung là các cơ sở như: Doanh trại quân đội, công an; khu ký túc xá của trường học; khu nhà ở của nhà máy, xí nghiệp; khu chung cư mới chưa đưa vào sử dụng; cơ sở y tế tuyến xã… Trong đó, các cơ sở cách ly y tế tập trung phải đáp ứng rất nhiều tiêu chuẩn như đảm bảo điều kiện sinh hoạt thiết yếu: điện, nước, khu vệ sinh, nhà tắm; đảm bảo thông thoáng khí; đảm bào an ninh, an toàn; đảm bảo phòng chống cháy nổ… Khi cách ly tập trung, các trường hợp liên quan sẽ nhận được sự theo dõi, chăm sóc về y tế; định kỳ tiến hành test Covid-19 để kịp thời phát hiện những thay đổi về tình hình sức khoẻ nhằm phục vụ công tác chữa trị. Việc cách ly y tế không những giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng mà còn giúp người bệnh nhanh chóng được tiếp cận các biện pháp chữa trị. Vậy hà cớ gì các đối tượng xấu lại tiến hành xuyên tạc công tác cách lý?

Để hù doạ người dân, các đối tượng cố tình vu khống rằng hàng chục nghìn người bị chết chỉ vì bị “bắt nhốt”. Đây là một luận điệu sai trái, vô căn cứ, hết sức nguy hiểm. Nếu theo lập luận của các “nhà bình loạn” rằng việc người bệnh tử vong cao là do bị chính quyền “bắt nhốt” thì xin thưa, tại Mỹ, Brazil, Mexico là những nước có số người tử vong do dịch Covid-19 cao hàng đầu thế giới phải chăng cũng do vị “bắt nhốt”?!

Đằng sao những lời lẽ “khóc thương” cho người dân là bộ mặt đầy nham hiểm. Các đối tượng xấu đã không ngần ngại kích động người dân chống đối, bất tuân với các chỉ đạo về phòng, chống dịch. Vậy nhưng nói thẳng, chỉ có nhà nước chăm lo cho người bệnh còn các “nhà dân chủ” thì không. Trong khi các ca bệnh đang được Nhà nước chữa trị hoàn toàn miễn phí thì những “anh hùng bàn phím” lại đang ngân nga những bài hát xuyên tạc trên mạng xã hội. Nếu không cẩn trọng, rất có thể chúng ta sẽ trở thành nạn nhân của các “con buôn dân chủ” trước khi trở thành nạn nhân của dịch bệnh.

Bảo An

Bài mới
Đọc nhiều