+
Aa
-
like
comment

Lại chiêu trò xuyên tạc, kích động quan hệ Việt Nam – Trung Quốc

An Diễm - 09/12/2021 15:56

Quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc lâu nay luôn bị các thế lực cơ hội ra sức chống phá, xúi giục, bịa đặt hòng gây xung đột và chia rẽ.

Phó Tổng thống Mỹ phát biểu trong chuyến thăm Việt Nam

Trong bài viết mới, Tiếng Dân News điểm qua một loạt các sự kiện chính trị tại Việt Nam thời gian qua như thể trình chiếu một bộ phim. Và cái kết cuối cùng là muốn độc giả dự đoán xem “cuộc chiến” sẽ như thế nào. Họ đặt câu hỏi, liệu hai bên sẽ ra “chiêu thức” gì trước cuộc gặp. Điều kỳ cục là nhiều tình tiết mà họ đưa ra vốn chẳng mấy liên quan đến Trung Quốc. Ví dụ như các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo ở châu Âu, cuộc gặp cấp cao Việt Nam – Nga, hay chuyến thăm Việt Nam của phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Nhưng với đầu óc hiếu chiến và sặc mùi âm mưu, họ quy tất cả về chữ Trung Quốc.

Lâu nay, quan điểm của các thế lực thù địch thường vu vạ cho Việt Nam theo một trong hai hướng, hoặc là “quy phục” Trung Quốc, hoặc là “đối đầu” Trung Quốc. Đây đều là hai lựa chọn rất nguy hiểm, không có lợi cho toàn cục và thực tế là đã nhiều lần bị các lãnh đạo Việt Nam bác bỏ. Chúng ta cũng kiên quyết với chủ trương đa đạng hóa, đa phương hóa công tác đối ngoại, kiên quyết không bao giờ bắt tay với một nước khác để chống lại nước thứ ba. Đường lối này đã mang lại nhiều thành công rực rỡ, như hàng loạt hiệp định thương mại song phương (FTA), quan hệ đối tác toàn diện với nhiều cường quốc trên thế giới, và mới đây nhất là những thành quả quan trọng trong công tác “ngoại giao vaccine”.

Quy phục, hay đi theo một nước nào đó, kể cả Trung Quốc là điều mà người Việt Nam sẽ không bao giờ làm. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng tuyên bố thẳng thừng điều này trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Pháp vào tháng 6/1964. Cần nhớ, đó là thời điểm mà cả nước đang dồn mọi nguồn lực để chiến tranh giải phóng đất nước, rất cần sự hỗ trợ của các quốc gia như Liên Xô và Trung Quốc. Bao thế hệ người Việt Nam đã chiến đấu vì hai chữ “độc lập, tự do” và nếu “quy phục” ai đó thì làm sao còn độc lập và tự do được nữa. Đi theo nước nào đó có tốt không? Hãy hỏi Ukraine khi họ muốn ngả sang phương Tây và quay lưng với nước láng giềng. Hãy hỏi Philippine khi họ đi theo Mỹ và bơ vơ khi bị Trung Quốc chiếm bãi cạn.

Việt Nam là nước đã trải qua bao năm chiến tranh mất mát, do đó chúng ta quá hiểu cái giá của những ngày hòa bình. Cùng đường lối ngoại giao đa đạng hóa, đa phương hóa, chúng ta cũng khẳng định muốn làm bạn, hòa bình với tất cả các nước khác trên thế giới. Hòa bình để giữ ổn định chính trị, phát triển kinh tế và xây dựng đất nước. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh từng nói “Nếu thêm cho tôi một dollar xuất khẩu nông sản thì sẽ bớt áp lực đi một dollar để bảo vệ chủ quyền Biển Đông”. Đất nước phát triển, biên cương càng vững chắc. Mà phát triển không phải là để đổ tiền mua vũ khí, mà là để đất nước ngày càng giàu mạnh. Đó chính là giữ nhà.

Những vấn đề mà Tiếng Dân News đã liệt kê là gì? Họ nói Trung Quốc có những hoạt động như viện trợ vaccine cho Việt Nam để lấy quan hệ, siết chặt kiểm soát biên giới với hàng hóa nhập khẩu và tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông để “nắn gân” Việt Nam. Thực tế thì mỗi quốc gia, bằng một cách nào đó đều tận dụng những lợi thế của riêng mình về thương mại và năng lực quân sự. Nước Mỹ thời cựu Tổng thống Donald Trump cũng lợi dụng triệt để ưu thế của Mỹ để gây xung đột thương mại và chiến tranh với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả đồng minh. Rồi các nước như Nga, liên minh châu Âu cũng đều có các hành động tương tự. Chúng ta phải chấp nhận thực tế cuộc sống, nhưng với chủ trương chính sách mềm dẻo, thời gian qua chúng ta đã rất thành công trong việc cân bằng quan hệ giữa các nước lớn, bảo đảm lợi ích tối đa cho đất nước và dân tộc.

Rõ ràng, Tiếng Dân News muốn xúi giục Việt Nam đi theo một trong hai con đường có hại, nhằm mục đích làm suy yếu sự ổn định chính trị mà chúng ta phải mất bao nhiêu năm, đổ bao nhiêu sức người sức của mới làm nên được. Mục đích của họ là gì nếu không muốn làm Việt Nam suy yếu để dễ bề kích động bạo loạn và lật đổ.

An Diễm

Bài mới
Đọc nhiều