+
Aa
-
like
comment

“Kỷ lục mới” của Thủ tướng Phạm Minh Chính

An Diễm - 18/11/2022 11:06

Chỉ trong vòng một tuần, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có ít nhất 8 cuộc hội đàm, gặp đỡ, đón tiếp liên tục với những nguyên thủ Quốc gia hàng đầu thế giới tại những địa điểm khác nhau. Đây là kỷ lục về ngoại giao vô tiền khoán hậu.

Những lãnh đạo thế giới mà Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm, làm việc

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi gặp gỡ, hội đàm và làm việc trực tiếp với Tổng thống Mỹ Biden, Thủ tướng Nhật Kishida Fumio, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41. Đó là chưa kể, Thủ tướng Phạm Minh Chính còn trao đổi trực tiếp với hầu hết các thủ tướng và tổng thống trong khối ASEAN và có chuyến thăm Campuchia ngay trước thềm Hội nghị ASEAN.

Được biết, tối hôm trước Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi làm việc với Tổng thống Biden tại Camphuchia thì tối hôm sau Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi đón tiếp và hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Và gây ấn tượng mạnh với việc mời Thủ tướng Đức đi dạo Hà Nội về đêm. Cũng trong tuần đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp đón Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Jacinda Ardern
Thủ tướng Phạm Minh Chính giới thiệu với Thủ tướng Đức Olaf Scholz về lịch sử đền Ngọc Sơn cũng như về hồ Gươm

Tháng 9 vừa qua, trong Hội nghị trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ với các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Thủ tướng yêu cầu ngành ngoại giao, đặc biệt là các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, phải tranh thủ mọi cơ hội để thu hút nguồn lực bên ngoài cho chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.

Và chính thủ tướng là minh chứng tiêu biểu nhất cho việc tranh thủ ngoại giao để thúc đẩy thương mại trước bối cảnh khủng hoảng toàn cầu. Với sức ép của FED, lạm phát toàn cầu đang lan rộng tới Việt Nam, hàng nghìn công nhân mất việc. Ngoại giao con thoi là phương án duy nhất để tìm kiếm thêm cơ hội về hợp tác kinh tế, thêm những cơ hội mới cho người lao động nhằm đảm bảo an sinh xã hội, nhất là khi Tết Nguyên đán đang cận kề.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Tháng 5/2022, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings (một trong ba cơ quan xếp hạng tín dụng lớn và uy tín nhất thế giới) đã nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+ với triển vọng “ổn định”. Trong bảng đánh giá mới nhất của tổ chức này, Việt Nam là nước duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng trong năm 2022. Cần nhớ rằng điều này diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đã và tiếp tục phải đối mặt với ảnh hưởng tiêu cực kéo dài của đại dịch Covid-19, vậy thì sự tín nhiệm đó chắc hẳn một phần đến từ mối quan hệ đối tác rất tốt với Việt Nam và các quốc gia khác.

Nhìn chung, “kỷ lục” ngoại giao của Thủ tướng không phải chỉ là một cơ may, mà đó là kết quả của quá trình tập trung về mặt chiến lược, luôn cởi mở đón nhận các cơ hội mới, các đối tác mới.

An Diễm

Bài mới
Đọc nhiều