+
Aa
-
like
comment

Kỳ họp Quốc hội bất thường lần 2 và câu trả lời cho những vấn đề nóng bỏng

Phạm Khoa - 16/01/2023 15:09

Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV đã kết thúc sau 4 ngày làm việc. Kết quả của kỳ họp này đã cho thấy sự nhanh nhạy, kịp thời của cơ quan Lập pháp cao nhất đối với các vấn đề nóng mà người dân và đất nước đang đối diện.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc kỳ họp.

Kỳ họp bất thường lần này đã thông qua 01 Luật, 03 Nghị quyết và xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Về Luật, với việc thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), tăng thêm 03 chương (Chương VI, VII, XI), và 30 điều so với Luật hiện hành, ngành y tế và người dân sử dụng dịch vụ y tế đã được tháo gỡ khá nhiều khó khăn, bức xúc.

Hai năm cao điểm dịch bệnh Covid-19 và tình hình dịch bệnh vẫn còn tồn tại trong cộng đồng đã đặt ra nhiều vấn đề cần được giải quyết nhanh, hợp tình, hợp lý đối với đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng, bệnh nhân, và cả hệ thống cung cấp thuốc chữa bệnh, trang thiết bị y tế.

Luật Khám bệnh, chữa bệnh (bổ sung) được thông qua lần này có các quy định, hướng dẫn cụ thể đối với các vấn đề liên quan giấy phép hành nghề, thời hạn giấy phép hành nghề, công tác tài chính của cơ sở khám chữa bệnh, xã hội hóa nguồn lực y tế, giá khám chữa bệnh…Đặc biệt, các vấn đề mà cử tri đặc biệt quan tâm đối với ngành y tế cũng được đưa vào Luật, như: quyền kiến nghị, yêu cầu bồi thường của người bệnh; xác định người đại diện, thay thế người đại diện, người bệnh không có thân nhân và các vấn đề liên quan, biện pháp bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở khám chữa bệnh, an toàn cho người bệnh và thân nhân…

Cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 175

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đưa ra các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc, thiếu thiết bị y tế, giảm khó khăn cho đội ngũ nhân viên y tế, trong giai đoạn Covid-19 đang hoành hành ở các nước trong khu vực, đe dọa an toàn phòng dịch của Việt Nam.

Về Nghị quyết, người dân quan tâm đến quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, và tầm nhìn đến năm 2050. Đây là vấn đề cần quan tâm ngay từ lúc này và cần cập nhật thường xuyên, vì hơn một năm qua, dư luận đã chứng kiến tình hình chính trị, kinh tế thế giới có những biến động mạnh mẽ, chưa từng có tiền lệ. Với định hướng các hành lang kinh tế theo trục Bắc – Nam và hướng Đông – Tây người dân đã tự nhận thấy được trọng tâm phát triển đất nước. Tạo vùng động lực làm trọng điểm lan tỏa, dẫn đường cho nền kinh tế, đồng thời, để phát triển kinh tế làm điểm tựa cho an sinh xã hội.

Về công tác nhân sự, Quốc hội đã xem xét, quyết định cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu đối với ông Phạm Bình Minh và ông Lê Minh Chuẩn; phê chuẩn việc miễn nhiệm chức danh Phó Thủ tướng Chính phủ đối với ông Phạm Bình Minh và ông Vũ Đức Đam và phê chuẩn việc bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ đối với ông Trần Hồng Hà và ông Trần Lưu Quang. Điều này cho thấy Cơ quan Lập pháp cao nhất của đất nước đã thật sự tiệm cận với những vấn đề nóng bỏng được người dân mong đợi. Công tác cán bộ thời gian tới chắc chắn sẽ đi vào thực chất, có cơ chế chịu trách nhiệm rõ ràng, và minh bạch.

Bên cạnh các kết quả nổi bật trên, Kỳ họp bất thường lần 2 Quốc hội khóa XV lần này cũng quan tâm rà soát các quy định về trái phiếu doanh nghiệp, tình trạng công nhân mất việc, các khó khăn trong điều hành kinh tế… với tinh thần quyết tâm vượt khó giữ ổn định tình hình kinh tế – xã hội, để phát triển bền vững trong giai đoạn mới.

Một kỳ họp bất thường, nhưng hứa hẹn sẽ đem lại những thành tựu phi thường cho đất nước ta trong tương lai.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều