+
Aa
-
like
comment

Không phải GS. Ngô Bảo Châu, đây mới là người đóng góp nhiều nhất cho nền toán học Việt Nam

05/10/2020 11:35

Có lẽ đến nay nhiều người vẫn ngộ nhận rằng GS. Ngô Bảo Châu là người làm rạng danh và đóng góp nhiều nhất cho nền toán học nước nhà. Nhưng các bạn đã nhầm người đóng góp nhiều nhất cho nền toán học nước nhà phải kể đến Tiến sĩ Lê Bá Khánh Trình. Ông từng được ví là cậu bé Vàng trong nền toán học Việt Nam.

TS. Lê Bá Khánh Trình sinh năm 1963 ở Huế, trong một gia đình có 6 anh chị em. Bố ông là giảng viên trường Đại học Y, mẹ là giáo viên cấp 2. Năm 1979 khi đang là học sinh tại lớp chuyên Toán trường Quốc học Huế, Lê Bá Khánh Trình là một trong 5 học sinh Việt Nam được chọn tham gia Olympic Toán quốc tế (International Mathematical Olympiad – IMO) ở London, Anh.

IMO là một kì thi Toán học cấp quốc tế hàng năm dành cho học sinh trung học phổ thông. Mỗi bài thi IMO bao gồm 6 bài toán, mỗi bài tương đương tối đa là 7 điểm, có nghĩa là thí sinh có thể đạt tối đa 42 điểm cho 6 bài. 6 bài toán này sẽ được giải trong 2 ngày liên tiếp, mỗi ngày thí sinh giải 3 bài trong thời gian 270 phút.

Trong kỳ thi danh giá này, TS. Lê Bá Khánh Trình làm rạng danh Việt Nam khi giành điểm tuyệt đối 40/40. Cùng với huy chương vàng, Khánh Trình nhận thêm giải đặc biệt dành cho thí sinh có lời giải đẹp nhất. Trong các mùa IMO, ông vẫn là thí sinh Việt Nam duy nhất có được thành tích này. Cũng vì vậy mà TS.Lê Bá Khánh Trình được mệnh danh là “cậu bé vàng của Toán học Việt Nam”.

Nhờ thành tích xuất sắc này mà TS. Lê Bá Khánh Trình sau đó được tuyển thẳng vào khoa Toán – Cơ, Đại học Tổng hợp quốc gia Moskva. Tại đây, ông làm nghiên cứu sinh dưới sự hướng dẫn của Viện sĩ Andrey Alexandrovich Gontrar – Phó chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga. Bốn năm sau, khác với những bạn bè cùng trang lứa nhiều người lựa chọn ở Lại thì TS.Lê Bá Khánh Trình bảo vệ thành công luận án tiến sĩ và trở về nước.

Sau đó ông làm giảng viên khoa Toán – Tin, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TP. HCM. Ngoài ra, ông còn giảng dạy cho học sinh Phổ thông năng khiếu. Hiện nay, ông phụ trách đào tạo học sinh đội tuyển toán của Trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2005 ông là trưởng đoàn học sinh giỏi toán Việt Nam đi thi IMO 46 tại México. Năm 2013, ông tiếp tục là trưởng đoàn Việt Nam tham dự Olympic toán quốc tế và đã giành về 6 huy chương, với 3 huy chương vàng và 3 huy chương bạc.Và nhiều năm liên tiếp ông có đóng góp to lớn trong việc giảng dạy cho những học sinh được chọn để đi thi Olympic toán quốc tế.

Linh Nguyễn

Bài mới
Đọc nhiều