+
Aa
-
like
comment

Không lẽ Mỹ và WHO hỗ trợ Ban Tuyên giáo bưng bít thông tin dịch bệnh Covid – 19?

Thế Khoa - 27/02/2020 09:24

Vừa qua, bệnh nhân thứ 16 nhiễm Covid 19 – cũng là bệnh nhân cuối cùng được chữa trị khỏi và xuất viện. Gần hai tuần qua, không có thêm ca nhiễm mới nào. Phải thừa nhận rằng nhờ vào sự cảnh giác cao độ và chủ động phòng dịch bệnh của Chính phủ và người dân trước dịch bệnh có một đóng góp lớn. Thế nhưng, trái ngược với sự đồng lòng ấy, trên trang mạng xã hội, một số thành phần cơ hội chính trị, đối tượng phản động như “Trinh Trang”, “Trang Nguyen”, “Nguyễn Vũ Bình”, … hay một số trang như “RFA”, “Việt Tân”… hướng lái, tuyên truyền rằng “với nỗ lực của Ban Tuyên giáo, đã không còn con virus corona nào sống tại Việt Nam”; rồi thì “nhà cầm quyền không muốn người dân hoảng sợ nên hạn chế thông tin, đưa thông tin theo định hướng, đó là sự phong tỏa không cho bên ngoài và nhân dân biết thông tin”… Sự thật có phải vậy?

Trái ngược với những gì mà các đối tượng lèo lái ở trên, các chuyên gia Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC), ngành y tế Mỹ, đại sứ Mỹ và Chính phủ Mỹ lại tin vào mức độ minh bạch của Chính phủ Việt Nam. Tại buổi gặp gỡ các cử tri và giới báo chí người Việt hải ngoại ở khu vực Little Saigon ngày 19/02, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Daniel J.Kritenbrink đã nhận định “Chúng tôi theo dõi rất sát sao và rất ấn tượng về hành động, mức độ hợp tác của Chính phủ Việt Nam đối với tình hình corona virus cho đến nay”. Rồi trên website của Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã ra khuyến cáo người dân “Không thay đổi chuyến du lịch tới Việt Nam. Trong khi đó cảnh báo không tới Trung Quốc, Nhật Bản, Ý và Hàn Quốc”. Thậm chí tổ chức này dự kiến cử đoàn công tác sang Việt Nam trong tháng 3 để trao đổi hợp tác và thành lập Văn phòng CDC khu vực tại Việt Nam nhằm đối phó dịch Covid – 19. Còn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ghi nhận việc “Chính phủ Việt Nam đã xử lý dịch bệnh Covid – 19 rất tốt, với năng lực quốc gia trong việc sẵn sàng ứng phó và kiểm soát các vấn đề y tế khẩn cấp”. Chẳng phải vô cớ mà các tổ chức y tế thế giới, chính phủ Mỹ lên tiếng đánh giá cao về tình hình phòng chống dịch cũng như sự minh bạch thông tin về dịch bệnh như vậy đâu.

Thời gian qua, đại diện của WHO ở Việt Nam luôn có mặt khắp nơi, chưa kể hiện Mỹ có 4 Văn phòng đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (IOC) đặt tại Hà Nội (Bộ Y tế), TP.HCM, Nha Trang và Tây Nguyên. Mọi cuộc họp của Việt Nam về dịch bệnh đều có đại diện của CDC và WHO dự. Từng trường hợp nghi nhiễm đều được báo thẳng về Mỹ. Không phải một chuyên gia mà cả trăm chuyên gia. Không phải chuyên gia thường mà là chuyên gia Y tế của CDC Mỹ. Không phải họ ngồi ở Washington mà ngồi ở Hà Nội. Không phải họ ngồi 1 vài ngày mà đã ngồi cả tháng nay rồi, họ làm việc hàng ngày với các cơ quan Y tế nước ta.

Mỗi một người khi xét nghiệm dương tính với Covid – 19, thì ngoài việc cách ly điều trị cho họ khỏi bệnh thì chính quyền còn có nhiệm vụ quan trọng khác đó là điều tra lịch sử đi lại, tiếp xúc của người bệnh. Những ai tiếp xúc với người bệnh đều được xét nghiệm đồng thời cách ly và tiếp tục lặp lại công việc điều tra lịch sử đi lại cũng như tiếp xúc của từng người trong số đó. Chính quyền cách ly người nhiễm bệnh, không cho tiếp xúc với người khác nhưng không có nghĩa là cấm họ lên mạng, gọi điện cho người thân, bạn bè thông báo tình hình sức khỏe. Hàng trăm cái miệng với đôi bàn tay múa phím ấy cộng với công nghệ thông tin hiện nay thì thử hỏi bưng bít thông tin kiểu gì đây? Với việc để người bệnh thoải mái liên lạc với người nhà như vậy thì thử hỏi, nếu có người nhiễm bệnh hay chết vì dịch covid – 19 thì những người ở trong các khu cách ly đã thông báo với người nhà từ lâu rồi chứ làm gì tới chuyện các thành phần chống đối bịa đặt xuyên tạc là Ban Tuyên giáo bưng bít thông tin. Mà kể cũng lạ đất nước kiểm soát dịch tốt, sao họ không có một chút tự hào hay tin tưởng là sao? Chẳng lẽ Việt Nam phải có người chết, bùng phát thành đại dịch không kiểm soát được mới vừa lòng các vị?

Hình ảnh bài viết của các đối tượng xuyên tạc cho rằng chính quyền bưng bít thông tin dịch bệnh covid -19

Trong thời gian qua, các tờ báo lớn nhỏ không ngừng cập nhật thông tin, tình hình dịch bệnh trong nước và nước ngoài nhanh chóng và kịp thời giúp người dân nắm rõ, để biết cách đề phòng dịch bệnh. Ấy vậy mà các đối tượng trên đã ăn không nói có, bán rẻ cả mạng sống của người Việt khi tung tin Ban Tuyên giáo bưng bít thông tin nhằm gây hoang mang dư luận, khiến người dân mất niềm tin vào chính quyền. Có thể thấy các đối tượng cơ hội, phản động đang xuyên tạc trắng trợn tình hình chống dịch của Chính phủ Việt Nam. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp kịp thời xử phạt những đối tượng nguy hiểm như thế này. Nếu không sẽ còn nhiều kẻ nối giáo cho giặc sẽ tiếp tục thực hiện thủ đoạn này để xuyên tạc sự thật phòng chống dịch bệnh của Nhà nước, làm hoang mang trong dư luận.

Thế Khoa

Bài mới
Đọc nhiều