+
Aa
-
like
comment

Không làm sai, sao phải sợ?

Phạm Khoa - 28/02/2023 14:14

Từ cuối 2022 đến nay, ngành đăng kiểm Việt Nam đã và đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận cả nước về các sai phạm từ trung ương đến địa phương. Hơn 50 trung tâm đăng kiểm với gần 300 cán bộ, nhân viên bị bắt giữ và khởi tố về các hành vi như nhận hối lộ, môi giới hối lộ, giả mạo giấy tờ và mua bán công cụ, phần mềm trái pháp luật. 

Nhiều trung tâm đăng kiểm tự đóng cửa, nhân viên xin nghỉ việc vì sợ bị công an bắt

Hiện nay, trên cả nước đã có 121/489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động vì nhiều lí do, trong đó, gần 2/3 xuất phát từ nhu cầu điều tra của lực lượng công an. Tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, tình trạng trên nếu tiếp diễn lâu dài sẽ tác động tiêu cực tới các sinh hoạt công cộng, kinh tế. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ có thế. Trong đội ngũ đăng kiểm viên hiện đang làm việc tại các trung tâm, cơ quan đăng kiểm trên cả nước, tình trạng nghỉ việc đang diễn ra ồ ạt. Nhiều người cho biết họ đi làm nhưng lại mang một tâm trạng rất lo lắng. Họ lo bị bắt, bị điều tra. Một số không chịu đựng nổi cái không khí ngột ngạt, căng thẳng của ngành mình trong 3 – 4 tháng nay đã vội vã làm đơn xin thôi việc. Nếu cơ quan không chấp thuận thì họ tìm cách tự nghỉ, báo ốm, đi chữa bệnh, …

Những thực trạng vừa nêu của ngành đăng kiểm rất đáng báo động. Tuy nhiên, nếu bình tĩnh mà suy xét, chúng ta hoàn toàn có thể xoay sở được. Để khắc phục vấn đề thiếu hụt nhân sự của ngành, các bộ ngành có liên quan cần nhanh chóng rà soát các khâu từ tuyển dụng, sử dụng và bố trí cán bộ, nhân viên xem chỗ nào cần sửa thì sửa, cần bỏ thì bỏ. Mục tiêu trước mắt là đáp ứng càng sớm nhu cầu đăng kiểm phương tiện giao thông, đảm bảo không để chuỗi cung ứng của đất nước bị gián đoạn hay đứt gãy. Do đó, một số quy định cứng nhắc như số năm kinh nghiệm, số lần thi tuyển, cắp chứng chỉ nên được xem xét kỹ lưỡng, tinh gọn hơn.

Tuy nhiên, lãnh đạo ngành cũng cần hết sức rạch ròi giữa trấn an và bảo an. Không thể dung thứ cho hành vi phạm tội càng không thể vì thiếu thốn nhân lực mà để tội phạm lọt lưới. Tâm lý trốn tránh, lo sợ chỉ đến từ những kẻ mà chân đã “lấm bùn”, người ngay thẳng không việc gì phải sợ. Từ logic tự nhiên ấy, có thể dễ dàng nhận ra cùng lúc hai thực tế: Nỗi lo mà nhiều nhân viên đăng kiểm đang trải qua vừa có thể là một sự lo lắng bình thường của những người đã quen với cuộc sống bình yên, vừa có thể là sự sợ hãi của những cá nhân đã vô tình hay cố ý dính dáng đến các sai phạm của ngành mình.

Điều ấy càng cho thấy tính đúng đắn, kịp thời và nhanh chóng của cuộc chiến phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà ngành công an đã vào cuộc trong gần 4 tháng qua. Chưa bao giờ trong lịch sử xây dựng và phát triển của đất nước, một bộ ngành duy trì mức độ tiêu cực sâu, rộng đến thế. Và cũng chưa bao giờ người ta có thể nghĩ sự tiêu cực của một ngành lại tác động mạnh mẽ đến nhiều góc cạnh của đời sống đến nhường này.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều