+
Aa
-
like
comment

Không có đất cho những kẻ “thừa nước đục thả câu”

Phạm Khoa - 06/08/2023 15:07

Sự việc ông Nguyễn Cao Trí, thành viên hội đồng Trường đại học Văn Lang, tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư du lịch Sài Gòn – Đại Ninh bị khởi tố, bắt tạm giam về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, theo khoản 4, điều 175 Bộ luật Hình sự là một hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang âm mưu “thừa nước đục thả câu”.

Đại giao Nguyễn Cao Trí

Trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 05/08/ 2023, Trung tướng Tô Ân Xô đã cung cấp thông tin về ông Nguyễn Cao Trí. Theo đó, ông Trí đã bị Bộ Công an ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc chiếm đoạt hơn 40 triệu USD của bà Trương Mỹ Lan.

Đây được xem là thông tin khá bất ngờ với giới “đại gia” TP.HCM. Nhiều năm nay, ông Trí luôn được xem là gương mặt quen thuộc, đầy uy tín khi vừa nắm quyền điều hành hệ sinh thái Capella Holdings, kinh doanh nhiều ngành nghề có lợi nhuận khủng như: quán bar, nhà hàng, resort, bất động sản, giáo dục, tài chính…, vừa giữ chức vụ trong các tổ chức xã hội quan trọng, có sức ảnh hưởng như: Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Văn Lang, thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (Saigonbank)… Đến nay, các chức vụ này đã lần lượt bị bãi bỏ khi ông Trí mất liên lạc thời gian dài.

Theo thông tin từ cơ quan cảnh sát điều tra, Bà Trương Mỹ Lan đã chuyển cho ông Nguyễn Cao Trí hơn 40 triệu USD để mua bán dự án, kinh doanh. Khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt, ông Trí đã chỉ đạo một số nhân viên tiêu hủy toàn bộ giấy tờ, chứng cứ bà Lan chuyển 40 triệu USD với mục đích chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên.

Vụ việc bắt tạm giam, khởi tố ông Nguyễn Cao Trí đã khiến dư luận liên tưởng đến vụ nhà báo – luật sư Hàn Ni. Gần 6 tháng trước, bà Ni đã bị khởi tố, bắt tạm giam với tội danh 331, khiến dư luận bất ngờ.

Trung tướng Tô Ân Xô – Ảnh: DANH KHANG

Hành trình đi từ thân phận bị hại thành bị can của nhà báo – luật sư Hàn Ni xét cho cùng, vẫn là vì không biết dừng lại đúng lúc, hoặc có thể xem là do “thừa nước đục thả câu”.

Đối với ông Trí, hành vi phạm pháp xuất phát từ lòng tham, và tính bất lương. Khi thấy Bà Lan vướng vòng lao lý, và dự đoán được tính chất nghiêm trọng của vụ việc, mức án mà bà Lan phải đối mặt, ông Trí nảy sinh ý định chiếm đoạt số tiền đối tác đã đưa.

Đối với bà Hàn Ni, hành vi phạm pháp xuất phát từ động cơ trả đũa cá nhân. Nhân lúc bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt tạm giam, bà Hàn Ni lên các video clip và bài đăng trên một số nền tảng mạng tiếp tục bơi móc chuyện đời tư bà Hằng, và phân tích các số liệu từ doanh nghiệp Đại Nam, gây thêm nhiều dư luận tiêu cực, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội.

Từ hai vụ việc trên, có thể nhận thấy, việc lợi dụng hoàn cảnh bất lợi của người khác để mưu lợi bất chính dưới bất cứ khía cạnh nào, từ tài sản, đến danh dự, nhân phẩm…, đều vi phạm pháp luật và nhất định bị xử lý.

Với những lệnh khởi tố, và lệnh bắt tạm giam trên, Bộ Công an đang gửi đi thông điệp sẽ mạnh tay với những đối tượng “thừa nước đục thả câu”, lợi dụng tình trạng bị vướng vòng lao lý của đối tác, hay người có liên quan về quyền lợi, nghĩa vụ… để trục lợi cho bản thân. Luật pháp luôn công bằng, và luôn bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mọi người dân.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều