+
Aa
-
like
comment

Không có chuyện Việt Nam dựa vào Nga để chống lại một nước thứ ba

An Diễm - 24/11/2021 10:27

Trước thềm chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến Nga nhân dịp kỷ niệm tròn 20 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – LB Nga, nhiều nhân vật thiếu thiện chí, phần tử bất hảo đã lập tức xuyên tạc để cho rằng Việt Nam muốn “dựa” vào Nga để chống lại nước khác.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các nhà khoa học của Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga.

Từ đầu năm đến nay, lãnh đạo Việt Nam đã có hàng loạt hoạt động ngoại giao với các nước trên thế giới. Đơn cử như chuyến thăm châu Âu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26 tại Anh, hay các hoạt động ngoại giao vaccine của các bộ, ban, ngành. Đây là những hoạt động bình thường nhằm tiếp tục triển khai toàn diện, đồng bộ công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo theo tinh thần “trong ấm, ngoài êm”. Chúng ta đã đạt được kết quả quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, nhất là ngoại giao vaccine thời gian qua. Thế nhưng, bên cạnh những cái nhìn thiện cảm, những nhận định, đánh giá khách quan về tầm quan trọng và thành công từ các hoạt động ngoại giao, vẫn còn những cái nhìn thiển cận, những ý kiến phiến diện, suy diễn chủ quan của một số nhân vật thiếu thiện chí, phần tử bất hảo chuyên tìm cách chống phá Việt Nam.

Luận điệu kích động, xuyên tạc đường lối ngoại giao của Việt Nam do RFA đăng tải.

Trong một bài viết trên Đài Á châu tự do (RFA), “tác giả” có tên Dương Anh Sơn đã xuyên tạc về quan hệ Việt Nam – LB Nga, cho rằng Việt Nam có “ý đồ” tìm kiếm đối tác để đối phó với những quốc gia đang gây áp lực với mình, ngấm ngầm “theo chân” nước này để chống nước kia…

Quan điểm, chủ trương, chính sách đối ngoại của Việt Nam lâu nay rất rõ ràng. Việt Nam luôn kiên trì phương châm là bạn với tất cả các nước, đa phương hóa, đa dạng hóa trên cơ sở độc lập tự chủ và nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Mục đích của Việt Nam là tạo được lợi ích chung với các nước, duy trì hòa bình, ổn định. Việt Nam đã nhiều lần khẳng định đường lối đối ngoại độc lập tự chủ. Việt Nam không bao giờ liên minh, liên kết với một nước khác để chống lại nước thứ ba, không đi với nước này để chống nước kia. Trong giải quyết những vấn đề nhạy cảm, phức tạp, Việt Nam đã nhiều lần khẳng định đường lối đối ngoại hòa bình hữu nghị, độc lập, tự chủ… bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. Chủ trương và cách giải quyết đó của Việt Nam đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân cũng như toàn xã hội, được dư luận quốc tế đồng tình ủng hộ.

Trong một bài trả lời phỏng vấn cách đây chưa lâu, Thứ trưởng Bộ quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh đã nói rất rõ chính sách của Đảng và Nhà nước với các tranh chấp trên Biển Đông. Ông cho biết “Một là chúng ta phải khẳng định chủ quyền. Không bao giờ chúng ta được mơ hồ về điều đó, không bao giờ được quên điều đó, không bao giờ được buông điều đó. Hai là, phải tin rằng chúng ta sẽ bảo vệ được chủ quyền đất nước”. “Chúng ta phải làm cho Trung Quốc và các nước khác tôn trọng, thực hiện luật pháp quốc tế khi hoạt động trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Duy trì và phát triển lao động hợp pháp của ngư dân, dầu khí, nghiên cứu biển, vận tải, du lịch…”. Ông kết luận là tuy có thách thức nhưng chắc chắn chúng ta sẽ bảo vệ toàn vẹn chủ quyền trên Biển Đông, và thực tế chúng ta cũng đang làm rất tốt.

Đã có quá nhiều bài học quốc tế nói về hậu quả của việc liên minh với nước này chống lại nước kia, như Ukraine bị phương Tây bỏ rơi khi xảy ra xung đột biên giới với Nga, hay Philippine bị Mỹ bỏ mặc trong tranh chấp đảo đá với Trung Quốc. Hiện nay, chính Philippine cũng đang phải học hỏi đường lối đối ngoại của Việt Nam khi xử lý các tranh chấp trên Biển Đông, điều này khẳng định tính đúng chắn của các chủ trương, giải pháp mà chúng ta áp dụng lâu nay. Chúng ta tuyệt đối không cần, và sẽ không bao giờ liên minh với nước này để chống lại một nước thứ ba.

Bài viết của RFA rõ ràng là một điệu xuyên tạc, suy diễn sai lầm nhằm mục đích kích động, chống phá đường lối đối ngoại của Việt Nam. Chúng muốn quốc tế và các quốc gia khác hiểu sai về chủ trương của Việt Nam để gây bất ổn, có lợi cho các hoạt động thù địch của chúng sau này. Nhưng với quan điểm nhất quán của chúng ta, cùng sự thân thiện của bạn bè quốc tế thời gian qua, có thể khẳng định các âm mưu đó sẽ thất bại hoàn toàn.

An Diễm

Bài mới
Đọc nhiều