+
Aa
-
like
comment

Không có chuyện “Chính phủ dùng nghị quyết thay Luật đặc khu tại Phú Quốc”

Thế Khoa - 03/06/2020 18:58

Nghe tin Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ban hành Nghị quyết 80 quy định về “miễn thị thực cho người nước ngoài vào khu kinh tế Phú Quốc”, ngay lập tức trên trang RFA đã đăng tải bài viết với tiêu đề “Có phải Chính phủ dùng nghị quyết thay Luật đặc khu?”. Và tất nhiên trang báo này không quên phỏng vấn, lấy ý kiến từ các “nhà báo dân chủ”, “tiến sĩ thế giới” với những câu từ nghe có vẻ lo lắng cho người dân, nghĩ cho đất nước. Thế nhưng, sự thật nào phải là như vậy…

 

Thứ nhất, trang RFA trích dẫn nhận định của Nguyễn Quang A cho rằng “không có Luật đặc khu thì ông Thủ tướng dùng Nghị quyết để thực hiện ý tưởng luật đặc khu trước đây”. Tự hỏi, đáng lẽ ra một người mang danh là tầm “tiến sĩ”, “chuyên gia kinh tế”, thì hẳn trước khi phát ngôn Nguyễn Quang A sẽ tìm hiểu ngọn nguồn vấn đề trước khi đưa ra nhận định có phần quy chụp thế kia chứ? Nghị quyết 80 căn cứ sửa đổi bổ sung dựa trên quy định tại khoản 7 điều 1 của Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam đã được Quốc hội thông qua ngày 25/11/2019; và chính sách miễn thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Phú Quốc từ năm 2013 theo quyết định số 80/2013 của Thủ tướng. Theo đó, Luật mới có hiệu lực từ ngày 01/07/2020 bổ sung thêm quy định cho người nước ngoài vào Phú Quốc du lịch được miễn thị thưc 30 ngày. Việc này cũng sẽ giúp cơ quan chức năng phân loại được với những công dân nhập cảnh vào Phú Quốc trên 30 ngày thì cần phải cấp thị thực, từ đó sẽ hạn chế được tình trạng người nước ngoài lợi dụng việc nhập cảnh vào Việt Nam với vỏ bọc doanh nghiệp đầu tư, khách du lịch thuê nhà trọ, khách sạn, lắp đặt các thiết bị để tổ chức điều hành các đường dây đánh bạc tinh vi, khó kiểm soát. Chưa hết, việc Thủ tướng ban hành nghị quyết 80 sẽ có lợi về mặt ngoại giao để Việt Nam có thể đàm phán với các quốc gia khác để họ có chính sách tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công dân Việt Nam khi nhập cảnh vào nước họ.

Rõ ràng nghị quyết miễn thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh vào Phú Quốc chẳng phải là thay thế hay liên quan gì tới Luật đặc khu như lời Nguyễn Quang A quy chụp cả. Quả thật là cái lưỡi không xương của một khi kẻ xấu bụng rắp tâm phá hoại thì bằng mọi thủ đoạn, điều gì cũng có thể thêu dệt, tung ra lừa mị cho bằng được.

Hình ảnh một góc đảo ngọc Phú Quốc

Thứ hai, trang RFA đưa ra nhận định của “nhà dân chủ” Phạm Minh Vũ đánh bùn sang ao rằng: “Mặc dầu luật hóa, nhưng ai cũng thấy một điều là cụm từ “người nước ngoài” ở đây không ai khác chính là dành cho người Trung Quốc”. Xin hỏi những luận điệu này là gì nếu không phải là chụp mũ, vu khống? Phạm Minh Vũ dựa vào đâu mà phán rằng “người nước ngoài ở đây chính là dành cho người Trung Quốc?” Không hiểu đã có cuộc điều tra nào mà Phạm Minh Vũ thực hiện hay được tham khảo để có thể đưa ra nhận định một cách chắc chắn như vậy? Nghị quyết ban hành là áp dụng chung cho tất cả người nước ngoài thuộc mọi quốc tịch chứ đâu dành riêng cho người Trung Quốc mà Phạm Minh Vũ khẳng định như đúng rồi vậy? Thêm nữa, rõ ràng nghị quyết bổ sung miễn thị thực có thời hạn tạm trú 30 ngày cho người nước ngoài, thời gian quy định cụ thể như vậy làm gì có chuyện để Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… vào tự tung tự tác, ở bao lâu cũng được đâu.

Đơn thuần chỉ là một chính sách ưu tiên, tạo điều kiện phát triển kinh tế, du lịch cho Phú Quốc, được đánh giá là cởi mở không thua kém gì những hòn đảo du lịch nổi tiếng trên thế giới như Jeju của Hàn Quốc hay Bali của Indonesia. Ấy vậy mà qua ngòi bút của những “nhà dân chủ” lại thành “dâng đất cho Trung Quốc”; “rước dân Trung Quốc vào xâm lấn Việt Nam” thì cũng đến chịu. Chiêu trò mượn danh nghĩa vì người dân, lo lắng cho an nguy của đất nước để bẻ lái khiến người dân hiểu sai về chính sách của Chính phủ, bôi nhọ, hạ uy tín của Thủ tướng là điều không mới và chẳng lạ gì. Việc Nguyễn Quang A, Phạm Minh Vũ lợi dụng việc người đứng đầu Chính phủ ban hành nghị quyết thu hút du lịch, phát triển kinh tế tại Phú Quốc để rồi bịa đặt, hướng lái dư luận tin rằng Việt Nam dâng đất cho Trung Quốc, nhằm tạo làn sóng bài Trung, hạ uy tín của Thủ tướng, khiến người dân mất niềm tin. Thế nhưng, đừng tưởng nói sao là dư luận đều tin nhé, hỡi các “nhà dân chủ”. Đảo ngọc Phú Quốc là một địa điểm du lịch nổi tiếng của đất nước, không ít người dân đã tới đây để tận hưởng cảnh đẹp rồi, và người ta thấy rõ nơi đây có phải chỉ toàn người Trung Quốc hay phần đa là khách phương tây tới du lịch. Nếu chưa thông thì xin mời Nguyễn Quang A và Phạm Minh Vũ hãy làm một chuyến tới đây để rõ thực hư nhé!

Thế Khoa

Bài mới
Đọc nhiều