+
Aa
-
like
comment

Không có chuyện cấm dừng hưởng BHXH một lần từ 1/7/2025 nhưng lưu ý 4 trường hợp này

Bích Ngân - 23/07/2024 16:15

Sáng hôm nay ngày 23/7, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo để công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc thông qua 5 luật mới tại kỳ họp thứ 7 của Quốc hội, bao gồm: Luật Đường bộ, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, Luật Thủ đô, Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng.

Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà thông tin về Luật Bảo hiểm xã hội. Ảnh: QĐND

Trong buổi họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà cùng các đại biểu và phóng viên đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Giới thiệu về Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Nguyễn Thị Hà cho biết, luật bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội nhằm hình thành hệ thống BHXH đa tầng. Trong đó, tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội được giảm từ 80 xuống còn 75 tuổi. Đối với người thuộc hộ nghèo và cận nghèo, độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội giảm từ 75 xuống còn 70 tuổi.

Luật mới mở rộng đối tượng tham gia và thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH. Cụ thể, đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc bao gồm cả chủ hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, người hoạt động không chuyên trách ở xã, thôn, tổ dân phố…

Bên cạnh đó, điều kiện số năm đóng tối thiểu để được hưởng lương hưu cũng được giảm từ 20 năm xuống còn 15 năm, giúp tăng cơ hội hưởng lương hưu cho người tham gia BHXH.

Luật cũng bổ sung quy định để tăng quyền lợi và tính hấp dẫn, khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu thay vì nhận BHXH một lần. Các trường hợp được hưởng BHXH một lần bao gồm: người lao động đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm, ra nước ngoài định cư, mắc các bệnh hiểm nghèo như ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS, suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc là người khuyết tật đặc biệt nặng.

Tại buổi họp báo, Vụ trưởng Vụ BHXH Phạm Trường Giang nhấn mạnh rằng nội dung liên quan đến việc hưởng BHXH một lần nhận được sự quan tâm lớn của dư luận xã hội. Ông Giang khẳng định chủ trương là gia tăng bảo vệ, tăng quyền lợi cho người lao động nhằm đảm bảo họ thụ hưởng chế độ hưu trí thay vì nhận BHXH một lần.

Theo ông Giang giải thích rằng luật quy định rõ ràng không có chuyện cấm hoặc dừng quyền hưởng BHXH một lần của người tham gia từ ngày 1/7/2025. Với những người tham gia BHXH trước ngày này, họ hoàn toàn có quyền nhận BHXH một lần. Đối với những người tham gia BHXH từ ngày 1/7/2025, họ vẫn có quyền nhận BHXH một lần nhưng trong 4 trường hợp đã nêu.

Ông Giang cũng cho biết, luật quy định rõ ràng rằng nếu người lao động bảo lưu thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu thay vì nhận BHXH một lần, họ sẽ có cơ hội tăng thêm các quyền lợi. Ví dụ, người lao động có thể hưởng các chế độ với mức hưởng cao hơn, được hưởng lương hưu với điều kiện dễ dàng hơn, và có cơ hội hưởng trợ cấp hàng tháng sớm hơn trước khi đủ 75 tuổi. Trong thời gian hưởng trợ cấp hàng tháng, họ còn có cơ hội hưởng bảo hiểm y tế do ngân sách nhà nước đóng.

Ngoài ra, người lao động còn được tiếp cận các quyền lợi và chính sách khác như tín dụng… Điều này nhằm khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu thay vì nhận BHXH một lần, đồng thời gia tăng tính bền vững và bảo vệ cho người lao động khi về hưu.

Bên cạnh những thay đổi trên, luật mới còn bổ sung quyền thụ hưởng chế độ ốm đau và thai sản đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Chế độ thai sản cũng được bổ sung vào chính sách BHXH tự nguyện, mở rộng hơn nữa đối tượng và quyền lợi tham gia BHXH.

Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội Phạm Trường Giang

Theo Vụ trưởng Phạm Trường Giang, những người tham gia BHXH từ ngày 1/7/2025 vẫn có quyền nhận BHXH một lần trong 4 trường hợp:

-Người đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm.

-Người ra nước ngoài để định cư.

-Người đang mắc một trong những bệnh hiểm nghèo như ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS.

-Người có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc là người khuyết tật đặc biệt nặng.

Theo đó, ông Giang khẳng định không có chuyện cấm hoặc dừng quyền hưởng BHXH một lần của người tham gia từ ngày 1/7/2025.

Hiện nay, có khoảng 18 triệu người lao động có thời gian đóng BHXH trước ngày 1/7/2025. Những người này hoàn toàn có quyền hưởng BHXH một lần nếu họ có nhu cầu. Tuy nhiên, nếu họ không hưởng BHXH một lần mà bảo lưu thời gian đóng để tiếp tục tham gia, họ sẽ có cơ hội được thụ hưởng nhiều quyền lợi cao hơn trong tương lai.

Tóm lại, Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi đã đưa ra nhiều điểm mới, nhằm gia tăng quyền lợi và tính hấp dẫn cho người lao động, khuyến khích họ bảo lưu thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu thay vì nhận BHXH một lần. Đồng thời, luật cũng quy định rõ ràng không có chuyện cấm hoặc dừng quyền hưởng BHXH một lần từ ngày 1/7/2025, đảm bảo quyền lợi cho người lao động trong quá trình tham gia BHXH.

Những điểm mới và quy định trong luật sẽ góp phần gia tăng sự bảo vệ cho người lao động, đảm bảo họ được hưởng các chế độ và quyền lợi tốt hơn khi về hưu. Đây là một bước tiến quan trọng trong hệ thống BHXH của Việt Nam, nhằm hướng tới mục tiêu bảo vệ và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều