+
Aa
-
like
comment

Không ai được đứng cao hơn pháp luật

Phạm Khoa - 26/02/2023 10:31

Tin luật sư – nhà báo Đặng Thị Hàn Ni bị khởi tố tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân (điều 331), và bị bắt tạm giam ngày 24/02 đã làm mạng xã hội dậy sóng. Nhiều người bất ngờ vì không nghĩ rằng bà Hàn Ni phạm pháp.

Bà Hàn Ni và Bà Nguyễn Phương Hằng

Ngay trong chiều 24/02, Google Trends Việt Nam ghi nhận các từ khóa liên quan đến “Hàn Ni” tăng đột biến. Thật ra, tên của nữ nhà báo – luật sư này khá nổi tiếng. Trước đây, vào năm 2016, Hàn Ni từng được cả nước biết đến với vụ án quán cà phê “Xin chào”. Nhờ loạt bài viết chống lại việc khởi tố oan sai đối với chủ quán cà phê trên, mà nhà báo Hàn Ni (báo SGGP) đã được Chủ tịch UBND TP.HCM khi đó thưởng nóng, và được đông đảo độc giả gọi bằng biệt danh “bông hồng thép”.

Quay lại với câu chuyện Nguyễn Phương Hằng, dù bị lôi kéo vào cuộc khẩu chiến với bà Hằng một cách bất đắc dĩ, nhưng bà Hàn Ni đã nhanh chóng ăn miếng trả miếng. Đôi bên liên tục livestream trả đũa nhau trong một thời gian dài, từ tháng 09/2021 đến tháng 03/2022 (thời điểm bà Hằng bị bắt). Điều dễ nhận thấy nhất trong các buổi livestream này là “cái tôi” của bà Hằng và bà Hàn Ni đều quá cao, cộng thêm sự cổ vũ, kích động của đám đông thính giả cảm tính, hiếu chiến, đã khiến cả hai càng lúc càng ngạo mạn, mất kiểm soát, phát ngôn thiếu thận trọng, thậm chí buộc tội đối phương khi không đưa ra được chứng cứ thuyết phục.

Sự việc lên đến đỉnh điểm khi bà Hằng lấy tên Hàn Ni đặt cho chó đua ở Đại Nam. Không chịu thua kém, các buổi lên sóng của bà Hàn Ni cũng liên tục đá xéo cá nhân bà Hằng, cũng như các hoạt động kinh doanh, hoạt động từ thiện liên quan đến bà Hằng.

Thậm chí, ngay khi bà Hằng đã bị tạm giam, bà Hàn Ni vẫn thể hiện quyết tâm theo đến cùng vụ việc khi tiếp tục đăng những dòng trạng thái đề cập đến vụ án của bà Hằng, và các tình huống pháp lý mới.

Được biết, cùng nhận được quyết định khởi tố với tội danh 331 như bà Hàn Ni trong ngày 24/02 còn có tiến sĩ luật Đặng Anh Quân, một khách mời quen mặt của bà Hằng, đã khiến dư luận bức xúc với nhiều phát ngôn xúc phạm nặng nề đến các cá nhân như: ca sĩ Vy Oanh, ca sĩ Phi Nhung, ca sĩ Thủy Tiên…

Lần này, dư luận lại được dịp chiêm nghiệm chân lý: “Không ai được đứng cao hơn pháp luật.”. Dù có là một bà doanh nhân giàu có, một bà nhà báo kiêm luật sư nổi tiếng, hay một ông tiến sĩ luật, hễ vi phạm pháp luật thì đương nhiên phải tra tay vào còng.

Mạng xã hội là ảo, nhưng đi tù là thật. Câu chuyện xem ra vẫn còn nhiều diễn biến gây cấn trong thời gian tới.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều