+
Aa
-
like
comment

Khoảnh khắc cano chở 39 người bị lật ở biển Cửa Đại

26/02/2022 21:05

Thuyền phó kể, tàu gần đến nơi thì gặp sóng lớn đánh mạnh vào mạn tàu khiến nước tràn vào, cano lật úp. Tôi hô to mọi người bình tĩnh nhưng không ai nghe, khung cảnh rất hỗn loạn.

Tối 26/2, lực lượng chức năng tạm ngừng tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ lật cano chở 39 người trên vùng biển Cửa Đại, TP Hội An, Quảng Nam. 13 người chết và 4 người mất tích, một nạn nhân đang nguy kịch.

Ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, cho biết do sóng lớn, tình hình thời tiết không thuận lợi và trời tối nên việc tìm kiếm phải tạm dừng để đảm bảo an toàn.

Trôi dạt 30 phút rồi được cứu

May mắn được cứu sau vụ lật cano, X.V. (14 tuổi, ở TP Hà Nội) cho biết gia đình em từ Hà Nội vào TP Đà Nẵng để chơi. Sau đó, cả nhà vào Hội An tham quan đảo Cù Lao Chàm. Khoảng 13h30, chiếc cano chở gia đình V. cùng nhiều người vào đến gần biển Cửa Đại thì bị lật.

“Khi cano đang vào bờ thì bất ngờ sóng lớn đánh lật úp, mọi người rất hốt hoảng. Lúc đó em mặc áo phao, chui được ra ngoài trôi nổi trên mặt biển. Khoảng hơn 30 phút sau, em được lực lượng chức năng đưa vào”, V. kể. Hiện, sức khỏe thiếu niên này đã ổn định.

lat cano khien 13 nguoi chet anh 1

Cũng được lực lượng chức năng cứu sống và đưa vào bờ, ông Trần Văn Quý (40 tuổi) là thuyền phó cano gặp nạn vẫn chưa hoàn hồn sau chuyến chở khách định mệnh.

Ông Quý nhớ lại khoảng hơn 13h30, cano do thuyền trưởng Lê Sen (trú phường Cửa Đại, TP Hội An) điều khiển chở 39 người. Trước khi tàu chạy, mọi người đều mang áo phao theo quy định.

“Tôi ngồi ở vị trí cuối tàu để quan sát. Khi tàu gần đến nơi thì gặp sóng lớn, đánh mạnh vào mạn tàu khiến nước tràn vào, cano bị lật úp. Lúc này, khung cảnh rất hỗn loạn. Tôi hô to mọi người bình tĩnh nhưng không ai nghe cả”, ông Quý nói.

Người đàn ông cho hay dù mọi người mang áo phao nhưng không thể thoát ra ngoài vì tàu kín, lại bị lật úp. “Khi hoàn hồn, tôi vội vàng ngụp lặn trong nước để cứu được người nào hay người đó. Vớt được vài người thì tôi cũng đuối sức. Vụ việc xảy ra quá nhanh, không ai kịp trở tay”, ông Quý kể.

Theo ông Trần Văn Cư (47 tuổi), người điều khiển một cano chở khách chạy sau cano bị lật, tàu Phương Đông chạy trước tàu của ông khoảng 100 m rồi gặp sóng lớn đánh vào gây lật úp vào lúc gần 14h.

“Thấy hành khách kêu la rất nhiều, tôi đã tức tốc chạy vào báo lực lượng chức năng và bản thân tôi cũng chạy ra cứu sống được 3 người”, ông Cư nói.

Ứng trực để tìm nạn nhân mất tích

Theo ông Trần Văn Tân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, trong số 39 người bị nạn, lực lượng chức năng và người dân tìm được 35 người. Trong đó 13 người tử vong, 22 người còn sống, hiện còn 4 người mất tích.

“Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng gồm công an, quân sự, biên phòng, y tế, cũng như lực lượng của Quân khu V giúp đỡ tìm kiếm nạn nhân. Chúng tôi tập trung nỗ lực từng giờ từng phút để tìm kiếm những người còn lại”, ông Tân nói.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết trước mắt địa phương và TP Hội An trích ngân sách hỗ trợ nạn nhân và các gia đình.

lat cano khien 13 nguoi chet anh 2
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường chỉ đạo lực lượng chức năng tại hiện trường. Ảnh: Thanh Đức.

Thiếu tướng Lê Ngọc Hải, Phó tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân khu V, cho biết sau khi sự việc xảy ra, Bộ Tư lệnh Quân khu đã triển khai cho các cơ quan, nhất là Bộ chỉ huy quân sự, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam ứng trực tại khu vực Cửa Đại.

Lực lượng chức năng đã điều tàu biên phòng và tàu của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cùng với ngư dân sớm tiếp cận hiện trường để cứu người.

Chiều cùng ngày, Sư đoàn Không quân 372 điều động trực thăng cùng kíp lái gồm 9 người đến hiện trường.

Đến tối, Thủ tướng Phạm Minh Chính có công điện về việc khắc phục vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo cơ quan chức năng huy động mọi phương tiện, nhân lực để tìm kiếm, cứu nạn; bố trí điều kiện tốt nhất về y tế để cứu chữa nạn nhân bị thương và thăm hỏi gia đình có người tử vong.

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam được yêu cầu tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm giao thông đường thủy, đồng thời làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm gây ra vụ tai nạn.

lat cano khien 13 nguoi chet anh 3
Vị trí xảy ra vụ lật cano. Ảnh: Google Maps.

Minh Phúc

Bài mới
Đọc nhiều