+
Aa
-
like
comment

Khi hội nghị Diên Hồng thở hơi thở của cuộc sống!

Công Luân - 30/07/2023 19:00

Lần đầu tiên, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội diễn ra Diễn đàn Người lao động năm 2023 với chủ đề “Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động (NLĐ) và tổ chức công đoàn”. Sau một buổi chiều làm việc, Diễn đàn đã ghi nhận nhiều ý kiến của đoàn viên, người lao động phản ánh đúng thực tiễn tình hình đời sống, việc làm, tâm tư, tình cảm… của họ và những bất cập trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật khiến đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động còn băn khoăn, bức xúc…

Đông đảo đoàn viên công đoàn, người lao đông tham dự Diễn đàn.

Theo dự báo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, thị trường lao động những tháng tiếp theo của năm 2023 sẽ chịu nhiều rủi ro và thách thức; các doanh nghiệp trong nước bị cắt giảm đơn hàng, nhất là trong các ngành chế biến, chế tạo, dệt may, da giày…, dẫn đến tình trạng NLĐ tiếp tục bị mất việc và giảm giờ làm, giảm thu nhập.

Trước khó khăn đó, lần đầu tiên Diễn đàn NLĐ được QH tổ chức nhằm tập trung làm rõ vai trò của công nhân, vấn đề xây dựng thể chế, chính sách pháp luật, vấn đề giám sát thực thi chính sách pháp luật, vấn đề lao động việc làm.

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã nghe báo cáo tổng hợp ý kiến của người lao động do Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trình bày với hơn 4.600 ý kiến liên quan đến 45 nhóm vấn đề lớn. 21 lượt ý kiến đại diện cho đoàn viên, người lao động tham gia phát biểu trực tiếp. Đồng thời, đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan đã tham gia trả lời, trao đổi.

Các ý kiến của đoàn viên, người lao động đã phản ánh sát, đúng thực tiễn tình hình đời sống, việc làm, tâm tư, tình cảm, sự quan tâm của đoàn viên, người lao động cả nước. Những bất cập trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật khiến đoàn viên, công nhân, người lao động còn băn khoăn, bức xúc liên quan đến các nhóm vấn đề như: việc làm, duy trì việc làm bền vững, nâng cao thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề của người lao động; các cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng và tiếp cận nhà ở, thiết chế văn hóa cho công nhân; vấn đề an sinh xã hội, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; chính sách thu hút người lao động và đào tạo, nâng cao trình độ kỹ năng nghề; chính sách trong các ngành đặc thù.

Các ý kiến phản ánh thực tiễn thi hành, góp ý đối với các dự án luật liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của người lao động như: Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Nhà ở, Luật Công đoàn, Luật Việc làm, Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật Đất đai…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ coi đây là một cuộc tiếp xúc cử tri đặc biệt, một diễn đàn mà QH và đại biểu QH được lắng nghe nhiều ý kiến của công nhân, viên chức, người lao động (NLĐ).

Thành công của Diễn đàn tiếp tục khẳng định tinh thần luôn đổi mới, hành động quyết liệt của Quốc hội, Chính phủ vì lợi ích của nhân dân, của giai cấp công nhân; đồng thời khẳng định vai trò chủ động, tích cực của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong tham gia xây dựng chính quyền.

Theo đánh giá của giới chuyên gia và NLĐ, việc QH tổ chức diễn đàn trong bối cảnh hiện nay là rất kịp thời và cần thiết, tạo sức lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực đối với công nhân và NLĐ nói chung. Giới chuyên gia, doanh nghiệp và NLĐ kỳ vọng sau diễn đàn nhiều chính sách thiết thực sẽ được đề xuất, giúp duy trì việc làm bền vững, nâng cao thu nhập, đời sống và cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ. Đây chính là cuộc giám sát toàn diện nhất đối với các vấn đề khó khăn mà NLĐ đang gặp phải hiện nay và là động thái cụ thể hóa cam kết của QH trong tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và NLĐ.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều