+
Aa
-
like
comment

Hợp tác ASEAN – Nga và cơ hội của Việt Nam

LS Lê - 09/09/2022 09:36

Việt Nam đang nổi lên là một cầu nối giữa các tổ chức kinh tế với các nước lớn trên thế giới. Điều này mang lại những cơ hội rất lớn đối trong bối cảnh thế giới có những diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay.

Ngày 07/09 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Diễn đàn Kinh tế phương Đông tổ chức tại thành phố Vladivostok của Nga bằng hình thức phát biểu ghi hình. Thủ tướng bày tỏ Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối đẩy mạnh hợp tác ASEAN – Nga, trong đó có xây dựng Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Liên minh Kinh tế Á – Âu (EAEU). Đối với Việt Nam, hợp tác chặt chẽ với Nga thể hiện sự nhất quán trong chính sách đối ngoại “đa phương hóa, đa dạng hóa”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế phương Đông tổ chức tại thành phố Vladivostok của Nga

Việc làm cầu nối thúc đẩy mối quan hệ giữa Nga và ASEAN của Việt Nam không chỉ thể hiện thái độ chính trị hoà bình, trung lập mà còn mở ra hàng nghìn cơ hội. Trong thời kỳ khủng hoảng năng lượng và tiền tệ như hiện nay, rất nhiều nước châu Âu đã phải mua lại dầu của Nga với mức giá rất đắt đỏ. Trong khi đó, Nga lại là đối tác chiến lược của Việt Nam, nếu càng củng cố mối quan hệ thì cơ hội Nga trở thành nguồn nhập khẩu năng lượng tăng cường cho Việt Nam. Điều này có thể góp phần giải quyết vấn đề giá cả khi nguồn năng lượng “leo thang” trong thời điểm hiện đại.

Chưa kể đến, Nga còn là một thị trường rộng lớn với 2/3 diện tích lãnh thổ nằm ở châu Á. Nếu thắt chặt mối quan hệ ngoại giao thì có thể tạo thêm cơ hội xuất khẩu hàng hoá và nông sản cho Việt Nam. Các nhà đầu tư từ Nga cũng vì vậy mà quan tâm đến thị trường Việt nhiều hơn, nguồn vốn FDI cũng vì vậy mà tăng cao. Bên cạnh đó, Nga còn là nước có khoa học kỹ thuật và y tế tân tiến. Rất nhiều nước Đông Nam Á đã đặt mua vaccine Covid-19 và dụng cụ y tế của Nga trong thời điểm 2 năm đại dịch. Việc cùng nhau hợp tác có thể cho Việt Nam cơ hội tiếp cận gần hơn để học hỏi nền khoa học hiện đại của Nga.

Có thể thấy, chính sách chính trị trung lập, hợp tác cùng phát triển của Việt Nam đã thành công đem lại những cơ hội tiềm năng trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế trên toàn thế giới như hiện nay.

LS Lê

Bài mới
Đọc nhiều