+
Aa
-
like
comment

Hơn 900 nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM tiêm vắc xin đợt đầu

06/03/2021 12:41

Dự kiến ngày 8-3 sẽ có trên 900 nhân viên y tế của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM tiêm vắc xin AstraZeneca mà Việt Nam mới nhập về từ ngày 26-2 vừa qua.

Hơn 900 nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM tiêm vắc xin đợt đầu - Ảnh 1.
Vắc xin AstraZeneca mà Việt Nam mới nhập về từ ngày 24-2 sẽ được tiêm cho các nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM – Ảnh: DUYÊN PHAN

Ngày 6-3, Bộ Y tế cho biết Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM sẽ là đơn vị đầu tiên ở khu vực phía Nam được ưu tiên tiêm vắc xin AstraZeneca ngừa COVID-19.

Như vậy Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM là 1 trong 21 cơ sở y tế trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19 được ưu tiên tiêm vắc xin đợt này. Đây là nơi được xác định có nguy cơ lây nhiễm cao nhất, kế đến sẽ tiêm đồng loạt cho các lực lượng trực tiếp tham gia chống dịch Hải Dương, Hà Nội, TP.HCM…

Theo thông tin ban đầu, có trên 900 nhân viên y tế của bệnh viện, là những người trực tiếp tiếp nhận, chăm sóc, điều trị hoặc có tiếp xúc với các nguồn nguy cơ sẽ được tiêm vắc xin luân phiên đợt này.

Cụ thể sẽ có 7 đối tượng của bệnh viện được tiêm đợt này, bao gồm khoa nhiễm D; khoa cấp cứu; khoa khám bệnh; phòng công tác xã hội; phòng xét nghiệm sinh học phân tử; hồi sức tích cực chống độc người lớn và các trưởng, phó phòng chức năng cùng ban giám đốc bệnh viện. Thời gian tiêm được chia theo hai ca, buổi sáng và buổi chiều cùng ngày 8-3.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, vốn là nơi thường xuyên thực hiện việc tiêm ngừa cho người dân do đó việc tổ chức tiêm vắc xin tại đây rất phù hợp khi nhân sự có kinh nghiệm; có các phác đồ chống sốc, cùng các trang thiết bị để hồi sức. Trước khi tiêm vắc xin, ban giám đốc bệnh viện đã có các “kịch bản”, tình huống và có thông tin đầy đủ cho nhân viên.

Hơn 900 nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM tiêm vắc xin đợt đầu - Ảnh 2.
Sau khi về Việt Nam 117.600 liều vắcxin được bảo quản trong kho của VNVC – Ảnh: H.L

Trước đó vào ngày 5-3, Sở Y tế TP.HCM đã gửi Cục Y tế dự phòng, Viện Pasteur TP.HCM kết quả rà soát các trường hợp tiêm chủng vắc xin COVID-19 trên địa bàn thành phố. TP.HCM hiện không có ổ dịch trong cộng đồng nên không xác định địa bàn ưu tiên tiêm chủng.

TP.HCM xác định có 9 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 trong đợt đầu tiên này với 44.175 người, gồm:

– 285 nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân COVID-19 ở các bệnh viện;

– 388 thành viên tổ truy vết;

– 1.362 nhân viên tham gia điều tra dịch tễ;

– 600 người thuộc lực lượng quân đội;

– 1.042 công an;

– 38.000 người tổ COVID-19 cộng đồng;

– 1.710 cán bộ lấy mẫu xét nghiệm;

– 513 nhân viên khu cách ly tập trung;

– 275 cán bộ trực tiếp tiêm chủng vắc-xin COVID-19.

Trung tâm điều trị, nghiên cứu COVID-19

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM là bệnh viện chuyên khoa truyền nhiễm, chuyên điều trị các căn bệnh liên quan đến truyền nhiễm và phòng chống dịch.

Trong cuộc chiến chống dịch kéo dài suốt 2 năm qua, đây là đơn vị nòng cốt trong việc tiếp nhận điều trị các bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng; điều động lực lượng quản lý Bệnh viện dã chiến Củ Chi và chi viện cho các tỉnh miền Trung chống dịch.

Ngoài ra cùng với Viện Pasteur TP.HCM, bệnh viện còn là một trung tâm lớn ở khu vực phía Nam về năng lực xét nghiệm, nghiên cứu và phân tích các mẫu bệnh phẩm để xác định các biến thể của virus.

Mới đây nhất, bệnh viện phối hợp cùng các chuyên gia sinh học phân tử của Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) công bố kết quả giải trình tự gene “bệnh nhân 1660”, nhiễm biến thể nCoV từ Anh.

HOÀNG LỘC

Bài mới
Đọc nhiều