+
Aa
-
like
comment

Hơn 40.000 đơn vị máu không phải là tất cả những gì các chiến sỹ đã cho đi

Đặng Trường - 24/06/2020 13:54

Trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, lực lượng công an nhân dân đã thể hiện rõ vai trò nơi tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh, góp phần không nhỏ trong việc khống chế, ngăn chặn, chiến thắng dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh công tác phòng chống truy bắt tội phạm thì các chiến sỹ công an còn hiến tặng hơn 40.000 đơn vị máu, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của nhân dân và phòng, chống dịch Covid-19.

Hiến máu nhân đạo đã trở thành hoạt động thường niên của các cán bộ, chiến sỹ, học viên công an nhân dân.

Cách đây vài tháng, nhân dịp kỷ niệm tròn 20 năm Ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư kêu gọi người dân cả nước hiến máu. Ngay sau lời hiệu triệu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, đã có rất nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân đã hưởng ứng và thực hiện ngay. Bộ trưởng Tô Lâm cũng có thư gửi toàn thể cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân về việc tình nguyện tham gia hiến máu cứu người. Bộ trưởng kêu gọi cán bộ chiến sỹ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần vì nhân dân phục vụ, bảo đảm tốt an ninh trật tự, đấu tranh trấn áp tội phạm và phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt, Tư lệnh ngành Công an còn đề nghị cán bộ chiến sỹ tích cực hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, hăng hái tình nguyện hiến máu cứu người, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trên tinh thần “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”,  Bộ Công an đã tổ chức lễ phát động phong trào hiến máu tình nguyện trong toàn ngành, đồng loạt công an các đơn vị, địa phương trên cả nước, từ tướng lĩnh, sỹ quan cao cấp, ở vị trí chỉ huy chống dịch cho đến cán bộ, hạ sỹ quan, học viên CAND đều hiến máu trong những tháng chống dịch cam go vừa qua. Vừa khônng quản mệt mỏi làm công tác tuyên truyền chống dịch, vận động, giám sát khu cách ly ngày đêm vừa nhiệt tình tham gia hiến máu. Tinh thần đó xứng đáng được trân trọng hơn bao giờ hết.

Với các cán bộ, chiến sỹ Công an TP Hà Nội, hành trình hiến máu lần này thật khó tả và bình dị, bởi nó là hành động thiết thực nhất vì cộng đồng, vì nhiều số phận chưa may mắn…

Đặc biệt, ở thời điểm tháng 4 vừa qua, các lịch hiến máu lưu độn được đăng ký từ trước đều đã ngừng tổ chức do ảnh hưởng của dịch bệnh. Chỉ còn 2 điểm hiến máu cố định tại Bệnh viện Truyền máu huyết học và tại Trung tâm hiến máu nhân đạo nhưng số lượng chỉ dao động từ 10 – 50 lượt/điểm hiến/ngày. Tại TP.HCM, từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4, số lượng máu tiếp nhận chỉ đạt 10% lượng máu phát ra. Kho dự trữ máu của thành phố đang giảm dần đến ngưỡng báo động và rơi vào tình trạng khan hiếm, dẫn đến tình trạng cung không đủ cầu. Một khi không có đủ lượng máu dự trữ cần thiết thì tính mạng của bệnh nhân có thể rơi vào tình huống “ngàn cân treo sợi tóc”. Chính vì vậy, hơn 40.000 đơn vị máu của chiến sỹ công an không chỉ đơn giản là hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm mà nó còn giải quyết tình huống cấp bách lúc bấy giờ, là thiếu nguồn máu dự trữ, là sẵn sàng cứu người dân.

Các chiến sĩ tân binh cũng hăng hái tham gia hiến máu tình nguyện

Điều đáng nói, các cán bộ chiến sỹ, học viên công an nhân dân không chỉ hăng hái tham gia hiến máu tại thời điểm chống dịch Covid-19 mà hiến máu đã trở thành hoạt động thường niên của ngành Công an, đúng tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”. Đã có nhiều bệnh nhân nguy kịch được cứu sống nhờ những giọt máu nghĩa tình của các chiến sỹ công an. Đằng sau những giọt máu được hiến tặng là những tấm gương sáng nhiều lần tham gia hiến máu, là những câu chuyện cảm động về những chiến sỹ mang nhóm máu hiếm. Không hề quá nếu những hình ảnh, nghĩa cử cao đẹp của họ là một truyền thống được các chiến sỹ, cán bộ, học viên duy trì và lan tỏa đến tất cả thanh niên Việt Nam. Bởi lẽ trong buổi hiến máu tình nguyện, xen kẽ màu áo chiến sỹ còn có màu áo xanh dương tình nguyện. Tất cả hòa quyện, cảm hóa lẫn nhau tạo nên bức tranh đẹp về tình người, sức trẻ và trách nhiệm.

Tinh thần hiến máu nhân đạo, “mỗi giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại” được lan tỏa rông rãi, tạo cảm hứng cho nhiều thanh niên trẻ.

Và càng thêm yêu những màu áo xanh ấy bởi họ luôn cống hiến và hy sinh một cách thầm lặng. Ngoài nơi tiếp nhận máu hiến tặng thì không ai biết họ đã tình nguyện cho đi bao nhiêu, đã góp phần cứu sống biết bao nhiêu người trên cả nước. Mãi đến đến khi Đảng ủy Công an Trung ương báo cáo công tác 6 tháng đầu năm 2020 với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thì chúng ta mới nhìn thấy rõ sự “cho đi” âm thầm nhưng “góp gió thành bão” vì nhân dân của họ. Vì thế, càng tin rằng, còn rất nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống được các chiến sỹ công an đã và đang làm mỗi ngày vì đất nước vì nhân dân mà ta không hề hay biết.

Tất nhiên ở bất cứ ngành nào cũng sẽ có những “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng không vì thế mà chúng ta phủ nhận tất cả những hình ảnh nhiệt huyết, sự cố gắng và cả sự hy sinh phụng sự Tổ quốc của các chiến sỹ công an nhân dân. Máu của các anh/chị không chỉ chảy riêng trong cơ thể của chính mình mà còn chảy trong hàng trăm, hàng nghìn cơ thể người dân khác. Đó chưa kể là những giọt máu hy sinh vì nhiệm vụ, trên những nẻo đường truy bắt tội phạm, bảo vệ sự bình yên của đất nước và nhân dân. Vậy thì mỗi năm sự cho đi của họ đâu chỉ dừng lại ở con số hơn 40.000 đơn vị máu. Nó còn nhiều hơn thế nữa mà chúng ta không biết bao giờ mới đong đếm được.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều