+
Aa
-
like
comment

Hiến kế giải quyết cán bộ nguồn “xộ khám” vì tham nhũng

Thu An - 08/06/2022 17:35

Cánh trà đá vẫn râm ran trường hợp hy hữu một ông Bộ trưởng, một ông Chủ tịch bị khai trừ khỏi Đảng sau cuộc họp bất thường vào lúc 16h30 hôm thứ Hai. Mấy chục năm nay chưa bao giờ có trường hợp xử lý nhanh, rát và bất ngờ đến thế. Ấy vậy nhưng, nhiều ông vẫn lắc đầu chép miệng, chưa giải quyết được tận gốc…

Cảnh sát xuất hiện tại nhà riêng cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long.

“Lò chống tham nhũng” hừng hực cháy từ năm 2016. Rất giòn giã, cả củi tươi lẫn củi khô khi tính sơ lược chỉ 5 năm mà đã có tới hơn 3.200 đảng viên bị kỷ luật. Một loạt mấy ông “cán bộ cỡ bự” như Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang đều xộ khám.

Lớp người hừng hực niềm tin vào một cuộc chiến chống tham nhũng không có điểm dừng. Nhưng đâu đó vẫn còn những trăn trở, sao càng xử, càng làm lớn thì càng lòi ra tham nhũng. Nói nào ngay, chỉ năm 2021 mà tình trạng cán bộ biến chất vi phạm tăng hơn 132 trường hợp với Đảng viên, 32 trường hợp thuộc diện Bộ Chính trị so với năm 2020. Ngay cả vụ Việt Á, những con người trục lợi hút máu hơn 4.000 tỷ vào năm 2020 khi lò chống tham nhũng vẫn hừng hực cháy. 61 cán bộ, lãnh đạo “việt vị” vì Việt Á – một con số chấn động chưa từng có trong lịch sử ngành y. Và đây cũng sẽ là một minh chứng hùng hồn nhất cho thấy thực trạng, dù có làm mạnh nhưng người ta vẫn không sợ.

Mấy ông kháo nhau rằng, tại luật mình dễ quá, cứ cho khắc phục thiệt hại thì được giảm án. Thế nên mấy ông cứ ăn no đã đời, mang một ít khắc phục, đời con đời cháu tha hồ hưởng. Giờ muốn sợ, cứ tử hình vài ông đi là rét run liền. Họ kháo thế mà ngẫm lại cũng không phải là không có lý. Đầy nước trên thế giới cũng đã áp dụng hình thức này. Lòng tham con người là vô đáy, cái giá phải đắt, giữa mạng sống và tiền bạc thì may ra mới làm chùn chân họ được.

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều