+
Aa
-
like
comment

Hết thời rồng rắn xếp hàng làm giấy tờ

LS Lê - 19/08/2022 16:34

Có lẽ từ bây giờ sẽ không còn cảnh đoàn người nối đuôi nhau xếp hàng trước Phòng quản lý xuất nhập cảnh chờ đợi làm hộ chiếu mới nữa. Bởi vừa qua, Cổng Dịch vụ công Bộ Công an đã chính thức đem tới cho người dân một trải nghiệm mới vô cùng tiện lợi, đăng ký hộ chiếu trực tuyến bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip.

Tháng 7/2022, dư luận được một phen xôn xao khi chứng kiến cảnh người dân xếp thành nhiều hàng dài, chật kín lối ra vào Phòng quản lý xuất nhập cảnh (PA08) Công an TP.HCM trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3) từ sáng sớm để làm hộ chiếu phổ thông. Thậm chí, tới 7h30 sáng là đã hết phiếu chờ và cán bộ phải mời rất nhiều người dân trở lại vào hôm sau. Được biết, có những người đã vượt đường xá xa xôi, tới chờ lấy số từ 5h sáng nhưng vẫn không thể hoàn thành thủ tục. Còn những người được nhận số chờ phải mất đến tận 4 tiếng mới được cầm quên tay cuốn hộ chiếu mẫu mới. Thủ tục hành chính này thật sự bất lợi cho người dân về nhiều mặt.

Dòng người xếp hàng chờ vào Phòng quản lý xuất nhập cảnh để làm hộ chiếu sáng 2-7-2022

Tuy nhiên, hệ thống đăng ký hộ chiếu online đã giải quyết triệt để các vấn đề nêu trên. Hiện nay, người dân chỉ cần ngồi ở nhà, truy cập vào website của Cổng Dịch vụ công Bộ Công an và đăng ký tài khoản. Ngoài ra, hệ thống còn hỗ trợ những người có sẵn hồ sơ được thực hiện thủ tục nhanh hơn bằng cách tra cứu mã hồ sơ của mình cũng như người dân được yêu cầu đính kèm ảnh chụp hộ chiếu cũ (trường hợp gia hạn, làm mới). Đơn trình báo nếu mất hộ chiếu hoặc bất cứ khiếu nại nào của người dân cũng có thể gửi trực tiếp vào hệ thống, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp nhận đơn và hồi đáp nay trên nền tảng này.

Quan trọng hơn, người dân có thể tiết kiệm được khá nhiều thời gian và công sức bởi không cần đi xa hay lấy số chờ đợi nữa. Phong cách làm việc của hệ thống trực tuyến cũng rất nhanh gọn, hoạt động ổn định, thời gian tải nội dung nhanh và phân bổ thông tin cụ thể, rõ ràng, tiện cho người dân theo dõi và tìm kiếm thông tin. Toàn bộ quy trình khai báo chỉ tốn khoảng 10 – 15 phút sẽ hoàn thành và kết thúc bằng bước bấm lựa chọn đồng ý để nộp hồ sơ. Người dân cũng không còn phải lo lắng về việc bị lộ thông tin cá nhân hay phải cung cấp quá nhiều thông tin dài dòng bởi đơn đề nghị điện tử khá đơn giản và rõ ràng, không có yêu cầu thông tin đặc biệt do dữ liệu về công dân đã được lưu trữ và bảo mật trên hệ thống.

Hệ thống quản lý cố gắng đem lại sự thoải mái và tiện nghi nhất có thể với thông tin công dân cũng như danh sách hồ sơ được trình bày mạch lạc. Thao tác theo dõi tiến độ hồ sơ rõ ràng, cung cấp cho người dùng đầy đủ thông tin về ngày nộp, thời gian tiếp nhận, dự kiến trả kết quả… Người dân vì vậy cũng không cần thắc mắc quá nhiều về các bước tiến hành thủ tục hành chính. Các lựa chọn thanh toán do Cổng Dịch vụ công đưa ra cũng linh động, hợp lý. Trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận thành công, Cổng Dịch vụ công sẽ gửi email thông báo về việc thanh toán cho hồ sơ yêu cầu cấp hộ chiếu trực tuyến với số tiền cụ thể và một đường dẫn để thực hiện thanh toán qua nhiều hình thức trực tuyến như thẻ ngân hàng trong nước, ví điện tử…

Có thể thấy đây là một bước chuyển đổi số vượt bậc của Chính phủ, thay hoàn toàn các thủ tục hành chính truyền thống rườm rà bằng hệ thống trực tuyến bảo mật, nhanh gọn. Bước đột phá này giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí cho cả Nhà nước lẫn người người dần, là một chuyển đổi số tích cức đặt nền móng cho những bước phát triển khác.

LS Lê

Bài mới
Đọc nhiều