+
Aa
-
like
comment

Hé lộ nội dung đối thoại giữa ông Putin và trùm Wagner sau nổi loạn

Bảo Trâm - 11/07/2023 15:03

35 người, trong đó có ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, đã được mời đến cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo Điện Kremlin ngày 10-7.

Tổng thống Nga Putin trong bài phát biểu khen ngợi các lực lượng an ninh Nga vì vai trò của họ trong việc dẹp cuộc nổi loạn của Wagner – Ảnh: REUTERS

Cuộc gặp kéo dài trong 3 tiếng, diễn ra hôm 29-6, tức chỉ vài ngày sau cuộc nổi loạn của Wagner. Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, xác nhận có một cuộc gặp như vậy sau khi một số tờ báo Pháp loan tin cuối tuần trước.

Trong cuộc họp báo ngày 10-7, ông Peskov cho biết Tổng thống Putin đã mời 35 người đến cuộc gặp. Trong số này có ông trùm Prigozhin cùng một số chỉ huy đơn vị Wagner khác.

Ông Peskov nói rằng Tổng thống Putin đã đánh giá hoạt động của lực lượng Wagner tại tiền tuyến và “những sự kiện trong ngày 24/6”. Ông chủ Điện Kremlin cũng lắng nghe lời giải thích từ các chỉ huy Wagner, đồng thời đưa ra lựa chọn công việc cho họ sau khi ông trùm Prigozhin tới Belarus.

Đại diện Điện Kremlin cũng cho biết Tổng thống Putin lắng nghe lời giải thích của nhóm Wagner về những gì đã xảy ra và đưa ra cho họ một số lựa chọn.

“Các chỉ huy Wagner nhấn mạnh họ là người ủng hộ trung thành và cũng là binh sĩ dưới sự chỉ huy của Tổng thống. Họ khẳng định luôn sẵn sàng tiếp tục chiến đấu vì đất nước”, ông Peskov nói thêm.

“Các chỉ huy đã nói về những gì xảy ra vào ngày 24-6 theo cách hiểu của họ. Họ nhấn mạnh bản thân là những người ủng hộ trung thành và là những người lính của nguyên thủ quốc gia, của tổng tư lệnh tối cao. Họ cũng nói rằng họ sẵn sàng tiếp tục chiến đấu vì Tổ quốc”, ông Peskov nói thêm.

Hàng nghìn tay súng Wagner tổ chức nổi loạn hôm 24/6, sau khi ông trùm Prigozhin cáo buộc Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu chỉ đạo vụ tập kích vào doanh trại của tập đoàn, gây thương vong lớn, đồng thời yêu cầu giao Bộ trưởng Shoigu và Tổng tham mưu trưởng quân đội Valery Gerasimov cho ông ta để có thể “khôi phục công lý”.

Quân đội Nga bác bỏ cáo buộc của Prigozhin, trong khi Điện Kremlin gọi lãnh đạo Wagner là “kẻ phản bội” và bác yêu sách trên.

Cuộc binh biến ngắn ngủi do ông Prigozhin lãnh đạo được xem là thách thức nghiêm trọng nhất với Tổng thống Putin kể từ khi lên nắm quyền. Trong đó các chiến binh Wagner đã giành quyền kiểm soát thành phố phía nam Rostov-on-Don và tiến về thủ đô Matxcơva.

Cuộc nổi loạn bị dập tắt trong vòng một ngày, nhờ một thỏa thuận do nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian. Trong các tuyên bố tuần trước, ông Prigozhin cho biết cuộc binh biến không nhằm mục đích lật đổ chính phủ.

Trùm Wagner giãi bày rằng cuộc nổi loạn nhằm đưa các chỉ huy quân đội Nga “ra trước công lý” vì những sai lầm và sự thiếu chuyên nghiệp ở Ukraine. Tổng thống Putin cho đến nay vẫn giữ nguyên Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

Trùm Wagner dự định sẽ đến Belarus theo các điều khoản của thỏa thuận chấm dứt cuộc binh biến. Nhưng Tổng thống Lukashenko cho biết ông Prigozhin đã trở lại Nga và các chiến binh Wagner vẫn chưa chấp nhận lời đề nghị chuyển đến Belarus.

 Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều