+
Aa
-
like
comment

Hé lộ điều kiện Nga đưa ra đàm phán, ngày mai có thể diễn ra một sự kiện quan trọng

01/03/2022 20:11

Cuộc đàm phán Ukraine – Nga có thể sẽ diễn ra vào ngày mai.

RIA: Hé lộ điều kiện Nga đưa ra đàm phán, ngày mai có thể diễn ra một sự kiện quan trọng

Vòng đàm phán thứ hai giữa Nga và Ukraine có thể diễn ra vào ngày 2/3 ở biên giới Belarus và Ba Lan – Truyền thông Ukraine dẫn nguồn tin ngoại giao cho hay.

Cùng lúc đó, RIA Novosti trích dẫn phương tiện truyền thông Ukraine thông báo các yêu cầu mà Nga đưa ra trong các cuộc đàm phán với Kiev là:

– Yêu cầu Ukraine đảm bảo trạng thái trung lập (đồng thuận việc không tham gia NATO) ở cấp quốc hội và tổ chức trưng cầu dân ý

– Công nhận hai nước cộng hòa tự xưng DPR và LPR trong 2 khu vực Donetsk và Lugansk ở vùng Donbas

– Thực hiện phi phát xít hóa Ukraine

Trước đó, theo hãng thông tấn RIA Novosti ngày 28/2, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã liệt kê các điều kiện cần thiết để giải quyết tình hình ở Ukraine.

Ông Putin nhấn mạnh rằng điều này có thể thực hiện được “chỉ khi lợi ích hợp pháp của Nga trong lĩnh vực an ninh được tính đến một cách vô điều kiện”. Theo ông Putin, việc phi quân sự hóa Ukraine và phương Tây công nhận chủ quyền của Nga đối với Crimea, cũng như đảm bảo quy tắc trung lập của Ukraine là chìa khóa để chấm dứt xung đột.

Về phía Ukraine, nước này được cho là đã yêu cầu Moscow lập tức ngừng bắn và rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine – bao gồm cả Crimea và Donbass. Ngoài ra, tổng thống Ukraine còn kêu gọi Liên minh châu Âu cấp quyền thành viên ngay cho Ukraine.

Kết thúc cuộc đàm phán lần đầu tiên, hai bên đã trở về thủ đô mỗi nước để thảo luận thêm. Như vậy, cuộc họp ngày mai (2/3 – giờ địa phương) có thể sẽ đạt được những thành quả đầu tiên, đặc biệt là lệnh ngừng bắn tạm thời.

Tấn Đạt

Bài mới
Đọc nhiều