+
Aa
-
like
comment

Hãy thể hiện lòng yêu nước bằng ‘trái tim nóng’ và ‘cái đầu lạnh’

28/10/2019 17:05

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, lòng yêu nước nồng nàn là nét đặc trưng, là sức mạnh vô địch giúp dân tộc Việt Nam chiến thắng mọi kẻ thù hung bạo nhất để giành lấy hòa bình, tự do, độc lập cho Tổ quốc. Nhưng yêu nước thì cũng phải cần một “ cái đầu lạnh” để chống lại sự lôi kéo, kích động của các thế lực thù địch, yêu nước nhưng cũng cần tỉnh táo.

Việt Nam với một lịch sử bi hùng, dằng dặc đến như thế, không lúc nào có thể yên lòng, thì làm sao chúng ta lại chấp nhận để kẻ thù xâm lăng, chiếm lấy đất đai, biển đảo của quê hương. Những kẻ hôm nay vu khống cho Đảng, Nhà nước là “hèn với giặc, ác với dân”, thì chính bọn chúng mới là kẻ phản phúc, từ bỏ quê hương để đến xứ người rồi rêu rao, rao giảng những thứ văn hóa kệch cỡm, những tư tưởng thù địch, đối nghịch với văn hóa, chính trị, xã hội, đất nước và con người Việt Nam hiện tại.

Bài viết mang tính chất xuyên tạc, bịa đặt của thế lực phản động Việt Tân
Bài viết mang tính chất xuyên tạc, bịa đặt của thế lực phản động Việt Tân

Trước việc nhiều bạn trẻ do chưa tìm hiểu cặn kẻ vấn đề, hoặc do kẻ xấu lôi kéo, kích động đã thể hiện lòng yêu nước bằng việc tham gia biểu tình trái pháp luật, gây mất an ninh trật tự, thậm chí đập phá tài sản nhà nước. Trên cộng đồng mạng, nhiều ý kiến không đồng tình, góp ý, kêu gọi mọi người hãy bình tỉnh; hãy thể hiện lòng yêu nước sao cho đúng cách.

Các thế lực thù địch, phản động không từ thủ đoạn nào, trong đó có việc lợi dụng lòng yêu nước thể hiện không đúng chỗ của một số người dân, nhằm phục vụ ý đồ đen tối, chống phá Đảng, Nhà nước ta. Chúng xúi giục, kêu gọi “biểu tình”, “xuống đường”… rồi kích động tâm lý đám đông, gây rối, đập phá, gây mất ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo mầm mống dẫn tới bạo loạn, lật đổ chính quyền. Nhất là chúng luôn lợi dụng vấn đề Biển Đông để kích động.

Những chiêu bài đội lốt âm mưu lòng yêu nước, đang tìm cách “đục nước béo cò” của thế lực phản động, đã cho thấy chúng đang không từ một thứ gì để kích động, chia rẽ nhân dân với Đảng và Nhà nước; kích động chủ nghĩa dân tộc; chia rẽ tình đoàn kết giữa các quốc gia có cùng lợi ích trên Biển Đông, gây mất ổn định chính trị xã hội, cản trở quá trình phát triển của đất nước.

Trong khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang nỗ lực đấu tranh bằng nhiều biện pháp vừa mềm dẻo linh hoạt, nhưng cũng hết sức kiên quyết, không khoan nhượng… thế nhưng, các thế lực thù địch lại lợi dụng “thêm dầu vào lửa”, gia tăng chống phá, làm phức tạp thêm tình hình.

Chúng xuyên tạc rằng Đảng, Nhà nước đang “bán nước”, “sợ Trung Quốc”… không quan tâm bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia, dân tộc; xuyên tạc rằng muốn chống Trung Quốc, Việt Nam phải bắt tay với Mỹ, dựa vào Mỹ; chúng cho rằng hễ là người Việt Nam yêu nước thì phải chống Trung Quốc, kích động người dân xuống đường biểu tình chống Trung Quốc…

Lịch sử đã chứng minh quan điểm của Đảng, Nhà nước ta: Không liên minh với một nước khác để chống lại nước thứ ba là đúng đắn. Bài học đau xót từ thực tiễn thời gian qua cho thấy: “Xuống đường”, “biểu tình” không những không giải quyết được vấn đề, mà còn làm tình hình thêm phức tạp. Những vụ tụ tập đông người, dẫn tới bạo loạn, đập phá tại Bình Thuận, Bình Dương những năm trước đây chính là bài học sâu sắc.

Nếu yêu nước bằng cái đầu nóng, đẩy đất nước vào tình thế chiến tranh thì ngày mai bạn thức dậy, đất nước của chúng ta có chiến tranh, đi ngang qua từng con phố đổ nát đầy rẫy những chiếc xe cháy rụi và những vết đạn. Đừng quên rằng bạn đã từng có một con phố đầy ắp xe cộ và tiếng còi.

Nếu bạn là một phần nguyên nhân dẫn tới cuộc chiến tranh vì sự nông nổi tham gia biểu tình, thì ngày mai bạn thức dậy, đất nước của chúng ta có chiến tranh, bạn đi bộ 3km chỉ để nạp pin điện thoại ở một trạm Lính Gìn Giữ Hòa Bình. Đừng quên bạn đã từng có một Tổ quốc, đầy ắp những nhà máy điện, bao phủ 99% non nước.

Nếu đất nước của chúng ta có chiến tranh, bạn đi bộ 10km nơm nớp lo dính đạn của một phe nào đó, nhận hai ổ bánh mì và một chai nước khoáng từ một đội tình nguyện Liên Hiệp Quốc, họ sẽ nhìn bạn với ánh mắt thương hại. Đừng nhục nhã hay than vãn; hãy nhớ Bạn đã từng có một đất nước thừa lương thực và xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới.

Hãy nhớ bài học Libya (2011) – Syria (2011) – Ukraine (2014). 3 ví dụ điển hình cho thấy những cuộc tuần hành, biểu tình có thể bị lợi dụng để biến thành một cuộc nội chiến, kéo một đất nước lùi lại hàng chục năm.

Và dưới đây là kịch bản quen thuộc:

Người dân bức xúc với tình trạng tham nhũng và bất công xã hội, một số phần tử phản động được nước ngoài đào tạo và trả tiền kêu gọi biểu tình “ôn hòa. Sau đó là đám cầm đầu tìm cách kích động bạo lực, buộc cảnh sát chống bạo động trấn áp, rồi đẩy cao căng thẳng.

Giữa lúc người biểu tình đụng độ với cảnh sát, một vài phát đạn từ đâu đó bắn vào cả hai bên, gây thương vong, từ đó mà căng thẳng biến thành xung đột có vũ trang. Kết quả cuối cùng chỉ gói gọn trong 2 từ chiến tranh.

Một bài học đặc biệt có thể cần phải được kể đến đó là: Trong năm 1945-1946 đất nước đứng trước nhiều kẻ thù nguy hiểm, cách mạng Việt Nam trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm chủ trương đối thoại: Người thực hiện “Hoa-Việt thân thiện” vừa nhằm hòa với Tưởng, hạn chế hành động chống phá cách mạng Việt Nam của chúng vừa để rảnh tay đối phó với thực dân Pháp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giữ một “cái đầu lạnh” để thực hiện “hòa để tiến,” nhân nhượng với Pháp để đuổi nhanh quân Tưởng về nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trực tiếp sang Pháp bốn tháng để đối thoại (từ tháng 5-10/1946). Người đã nhận định rằng “Vấn đề lúc này, không phải là muốn hay không muốn đánh. Vấn đề là biết mình biết người, nhận một cách khách quan những điều kiện lời lãi trong nước và ngoài nước mà chủ trương cho đúng.” Hiệp định sơ bộ 06/3/1946 cũng là một ví dụ điển hình của chủ trương ưu tiên đối thoại nhằm kéo dài hòa bình để tăng cường lực lượng chuẩn bị cho toàn quốc kháng chiến.

Giữ trái tim nóng để bớt vô cảm, vô trách nhiệm, cùng chia sẻ với những khó khăn mà đồng bào ven biển miền Trung đang gặp phải. Giữ cái đầu lạnh để cùng chiến sĩ giữ chắc cây súng ở biển Đông. Giữ cái đầu lạnh để cùng nhau phát triển kinh tế, đóng góp cho quê hương đất nước. Giữ cái đầu lạnh để tỉnh táo sáng suốt, cảnh giác không để các thế lực thù địch và phần tử xấu lợi dụng, kích động, lôi kéo….

Yêu nước bằng trái tim nóng và cái đầu lạnh” phải là điều tâm huyết, chi phối nhận thức, hành động của mọi công dân.
Yêu nước bằng trái tim nóng và cái đầu lạnh” phải là điều tâm huyết, chi phối nhận thức, hành động của mọi công dân.

“Yêu nước bằng cả trái tim nóng và cái đầu lạnh” đó là sự kết hợp hài hòa giữa lòng yêu nước với suy nghĩ, hành động thiết thực vì lợi ích của đất nước, bản thân và gia đình, dân tộc, đồng thời tỉnh táo, không để bị mê hoặc, lôi kéo, mà thận trọng nhận chân luận điệu xuyên tạc, mị dân. Khi kẻ xấu cố tình sử dụng mọi mưu ma chước quỷ để phá vỡ khối đoàn kết dân tộc, làm đất nước suy yếu và thừa cơ lật đổ chế độ, xóa bỏ thành tựu chúng ta đã đạt được thì “yêu nước bằng trái tim nóng và cái đầu lạnh” phải là điều tâm huyết, chi phối nhận thức, hành động của mọi công dân.

Những hành động phi pháp, phi nghĩa, bất chấp luân thường đạo lý của thế lực phản động đang ngày đêm rao giảng trên không gian mạng. Bằng những lời nói, việc làm đi ngược lại với lợi ích quốc gia – dân tộc như thế không thể coi là yêu nước.

Lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong bài Con đường cứu nước và giải phóng dân tộc trong thời đại ngày nay, viết vào tháng 1/1959, trong bối cảnh đất nước Việt Nam bị đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai dùng bom đạn để đàn áp, giết hại nhân dân Việt Nam đã nói: “Đại bác của bọn đế quốc không thể át tiếng nói yêu nước của nhân dân Việt Nam”.

Gần 100 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo dân tộc Việt Nam vượt qua từ khó khăn này đến khó khăn khác. Một đất nước ổn định, yên bình, tươi đẹp như hôm nay để bạn an tâm sống, lao động và học tập không đủ khẳng định vai trò và sự lãnh đạo của Đảng đối với sự phát triển của đất nước Việt Nam?

Công trình trăm năm ấy, Đảng ta chắc chắn sẽ bằng mọi giá giữ gìn. Yêu nước là chung tay xây dựng và bảo vệ đất nước, chứ không phải để mình trở thành kẻ tiếp tay cho các thế lực chống phá, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và ổn định của quốc gia!

Là một người dân Việt Nam yêu nước, chúng ta cần có “một trái tim nóng và một cái đầu lạnh”. Hãy thể hiện lòng yêu nước một cách tích cực, tin tưởng, ủng hộ chủ trương, quyết sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước, đoàn kết một lòng kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, ra sức học tập, lao động và cống hiến, góp phần cho đất nước ngày càng vững mạnh.

Đinh Lực

Bài mới
Đọc nhiều