+
Aa
-
like
comment

Hà Nội tiếp tục giãn cách xã hội đến ngày 6/9

Hồng Anh - 20/08/2021 16:18

TP Hà Nội quyết định tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 15 ngày, từ ngày 23/8 đến 6h ngày 6/9.

Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh ra công điện với nội dung trên, chiều 20/8. Thành phố đã qua gần 30 ngày giãn cách xã hội (từ ngày 24/7), đây là lần giãn cách xã hội dài nhất của Hà Nội kể từ khi có dịch (ngày 6/3/2020). Hơn một năm trước, đầu tháng 4/2020, cùng với 11 tỉnh thành “nguy cơ cao”, Hà Nội áp dụng Chỉ thị 16 trong gần một tháng.

Chiều 20/8, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết Thường trực Thành ủy đồng ý tiếp tục thực hiện cách ly xã hội đến 6h ngày 6/9 trên phạm vi toàn thành phố để phòng, chống dịch Covid-19.

Hà Nội bắt đầu thực hiện Chỉ thị 17 của UBND thành phố (trên nguyên tắc Chỉ thị 16 của Thủ tướng) từ 6h ngày 24/7. Sau đó, Hà Nội gia hạn biện pháp giãn cách thêm 15 ngày, đến 6h ngày 23/8.

Sau gần 4 tuần, diễn biến dịch tại thủ đô có chuyển biến tích cực, song số ca mắc được phát hiện hàng ngày vẫn ở mức cao, 50-60 ca/ngày.

Góc phố Lý Thái Tổ, Tràng Tiến nhìn ra quảng trường Cách mạng tháng 8 vắng người qua lại trong những ngày Hà Nội giãn cách xã hội. Ảnh: Giang Huy.
Góc phố Lý Thái Tổ, Tràng Tiền nhìn ra quảng trường Cách mạng tháng 8 vắng người qua lại trong những ngày Hà Nội giãn cách xã hội.

Nguyên tắc chính của chỉ thị 16 là gia đình cách ly với gia đình; khu phố cách ly với khu phố; thôn xóm cách ly với thôn xóm; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; thành phố cách ly với tỉnh.

Làm việc với thành phố hôm 13/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Hà Nội đã có quyết định giãn cách xã hội rất kịp thời, tránh nguy cơ khủng hoảng về y tế và kinh tế – xã hội. Thành phố cũng đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, sáng tạo và hiệu quả; chủ động chuẩn bị với phương châm “4 tại chỗ” tương ứng với các phương án phòng, chống dịch ở mức cao như, bảo đảm đủ chỗ điều trị cho 30.000 F0, đủ chỗ cách ly cho 65.000 F1…

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Hà Nội không để dịch bùng lên đã là thành công và thể hiện sự nỗ lực cố gắng của hệ thống chính trị đến nhân dân, bởi ngay lập tức không thể đưa số ca bệnh trở về không nhưng hạn chế, cắt đứt được nguồn lây là hiệu quả rõ nét công tác phòng dịch đạt được trong thời gian qua.

Bệnh viện dã chiến hồi sức điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch đang được khẩn trương xây dựng tại địa bàn phường Yên Sở, quận Hoàng Mai. Bệnh viện có quy mô 3,5ha với khoảng 500 giường bệnh và dự kiến hoàn thành cuối tháng 8 (ảnh chụp hôm 30/7). Ảnh: Giang Huy.
Bệnh viện dã chiến hồi sức điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch đang được khẩn trương xây dựng tại địa bàn phường Yên Sở, quận Hoàng Mai. Bệnh viện có quy mô 3,5ha với khoảng 500 giường bệnh và dự kiến hoàn thành cuối tháng 8 (ảnh chụp hôm 30/7).

Bên cạnh đó, Hà Nội đã khẩn trương triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để sàng lọc, qua đó phát hiện một số ca F0. Đặc biệt, qua xét nghiệm rộng, sớm các trường hợp sốt phát hiện nhiều vùng nguy cơ ở các địa phương là cách làm hiệu quả của Hà Nội và cho thấy năng lực tốt của y tế cơ sở.

Cùng với kiểm soát chặt chẽ người ra đường tại chốt kiểm dịch trên các tuyến đường, phố, Hà Nội cũng đã và đang triển khai hiệu quả các “Vùng xanh”, trong đó phát huy được vai trò của tự quản, giám sát ngay được người ra vào từng ngõ, ngách.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Lã Thị Lan, một kênh thông tin rất hiệu quả để phát hiện ca bệnh là việc khai báo ho, sốt qua Bluezone, tờ khai y tế điện tử. Thời gian qua, từ tổng hợp của Sở Thông tin và Truyền thông hàng ngày, các trường hợp khai báo ho, sốt đã được lấy mẫu xét nghiệm và đã phát hiện nhiều ca F0. Do đó, người dân hãy tích cực khai báo y tế, đặc biệt là khi có các biểu hiện như ho, sốt, khó thở để được lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm, sàng lọc kịp thời.

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức. Ảnh: Giang Huy.
Tiêm vaccine cho người dân tại nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức.

Từ sáng đến trưa 20/8, Hà Nội đã ghi nhận thêm 65 ca mắc mới, trong đó có nhiều ca lây nhiễm ngoài cộng đồng. Trong một tháng giãn cách, số ca bệnh mới của thành phố trung bình từ 60 – 80 ca mỗi ngày, ngày cao nhất hơn 100 ca.

Tính từ ngày 29/4 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 2.474 ca dương tính với SARS-CoV-2 (không tính số ca nhiễm ghi nhận tại các bệnh viện tuyến Trung ương). Trong đó số mắc ghi nhận tại cộng đồng là 1267 và số mắc là đối tượng đã được cách ly là 1207.

Hà Nội đang triển khai xét nghiệm diện rộng để truy tìm, bóc tách F0 nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch. Thành phố đã lấy trên 420.000 mẫu xét nghiệm cho nhóm nguy cơ cao, người sinh sống trong khu vực phong tỏa, khu vực nguy cơ.

Hồng Anh

Bài mới
Đọc nhiều