+
Aa
-
like
comment

Hà Nội chấp nhận hai đáp án cho đề thi Toán in mờ

Hạ Băng - 13/06/2023 07:32

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ có hai đáp án cho đề thi Toán in mờ, những học sinh nhầm lẫn vẫn được tính điểm.

Phụ huynh có mặt tại trụ sở Sở GD-ĐT Hà Nội

Hôm 11/6, sau khi học sinh Hà Nội thi xong môn Toán chung, nhiều người phát hiện có sự khác biệt về chất lượng in giữa các đề thi. Tại ý 1 câu III, đề bài yêu cầu thí sinh giải hệ phương trình, tìm hai ẩn x và y. Trong đó phương trình đầu tiên có dạng 2/(x-3). Tuy nhiên, ở một số đề thi, dấu gạch ngang của phương trình bị mờ, không liền mạch, khiến nhiều học sinh lầm tưởng là dấu âm, nên làm nhầm.

Đáp số đúng của bài toán là (x,y) = (7/2, 1). Còn nếu nhầm phép tính thành dấu âm, nghiệm là (83/26, -19/5).

Ông Hà Xuân Nhâm, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, chiều 12/6 xác nhận trong quá trình in sao hơn 100.000 bản của đề thi Toán, một số bản đã bị mờ như phản ánh.

“Từ kết quả xác minh, trên tinh thần đảm bảo tối đa quyền lợi thí sinh, hội đồng ra đề đã bổ sung đáp án của câu này, tức là chấp nhận kết quả của những học sinh làm nhầm thành dấu trừ”, ông Nhâm nói.

Giải thích rõ hơn, ông Nhâm cho biết nếu học sinh nhìn nhầm thành dấu âm, biến đổi đúng các bước và ra nghiệm thì vẫn được 1 điểm tối đa của câu hỏi này. Theo thống kê của Sở, có 36 phụ huynh ký tên kiến nghị, cho biết đề thi của con gặp vấn đề, khiến các em nhìn lầm và làm sai.

“Đây là sự cố hy hữu, là bài học đắt giá cho chúng tôi, nhất là trong thời điểm sắp thi tốt nghiệp THPT”, ông Lê Ngọc Hoa, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, nói.

Sở cho biết trong các kỳ thi sau, ngoài việc đảm bảo chất lượng in sao, Sở sẽ chú ý việc thông báo, nhắc nhở thí sinh rà soát đề thi và báo giám thị.

Trước đó, vào sáng nay khoảng 20 phụ huynh có con bị ảnh hưởng đã tới Sở Giáo dục và Đào tạo, nộp đơn kiến nghị Sở tính điểm cả cho thí sinh làm bài với phương trình có dấu âm. Theo họ, với 1 điểm bài phương trình của câu III, những học sinh làm sai sẽ mất 2 điểm trong tổng điểm xét tuyển, vì môn Toán nhân đôi. Việc này có thể khiến con em họ mất cơ hội học THPT công.

Theo khảo sát của VnExpress, 80% trong 4.600 người nêu ý kiến cho rằng nên tính điểm cho thí sinh hiểu nhầm đề do in mờ. Đây cũng là mong muốn của nhiều giáo viên.

Kết quả khảo sát của VnExpress tính đến 18h chiều 12/6. Ảnh chụp màn hình
Kết quả khảo sát của VnExpress tính đến 18h chiều 12/6. Ảnh chụp màn hình

Trong hai ngày 10-11/6, 104.000 học sinh Hà Nội hoàn thành ba bài thi Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán vào lớp 10 THPT công lập (đại trà). Với chỉ tiêu khoảng 72.000, tỷ lệ trúng tuyển là 66,5%. Điểm xét tuyển là tổng điểm Văn và Toán nhân hệ số hai, cùng điểm Ngoại ngữ và điểm ưu tiên (nếu có).

Điểm thi và điểm chuẩn lớp 10 công lập của Hà Nội năm nay được công bố vào ngày 4/7 và 8-9/7. Nếu trúng tuyển, thí sinh nhập học trực tuyến. Từ ngày 18/7, những trường chưa đủ chỉ tiêu bắt đầu xét tuyển bổ sung.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều