+
Aa
-
like
comment

GS Đặng Hùng Võ: Tăng thuế để hạn chế dân di cư vào Hà Nội, TP.HCM

22/11/2019 20:19

GS Đặng Hùng Võ cho rằng để hạn chế người dân di cư vào Hà Nội và TP.HCM nên dùng rào cản kỹ thuật, tức tăng thuế để chỉ có người thu nhập cao mới ‘trụ’ được ở hai thành phố lớn này.

GS Đặng Hùng Võ phát biểu tại hội thảo /// Ảnh: Trung Hiếu
GS Đặng Hùng Võ phát biểu tại hội thảo

Ngày 22.11, UBND TP.HCM tổ chức hội thảo “Quản lý đất đai và phương hướng sử dụng đất hiệu quả trên địa bàn TP.HCM”.

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Tổng cục Quản lý đất đai, UBND TP.HCM và nhiều chuyên gia ở lĩnh vực đất đai.

Tại hội thảo, GS Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ TN-MT, cho hay hiện TP.HCM và Hà Nội đang muốn điều chỉnh dòng người di cư vào hai thành phố này.

Tuy nhiên, việc áp dụng quy định pháp luật hay quyết định hành chính để ngăn làn sóng di cư vào hai thành phố đều không được, bởi tự do cư trú là quyền của mỗi người. Cho nên trong trường hợp này chỉ áp dụng rào cản kỹ thuật.

GS Đặng Hùng Võ: Tăng thuế để hạn chế dân di cư vào Hà Nội, TP.HCM - ảnh 1
Người bán hàng rong ở trên vỉa hè Q.1 (TP.HCM) Ảnh: Ngọc Dương

Rào cản kỹ thuật ở đây, theo GS Đặng Hùng Võ, là áp mức thuế cao để những người sống ở TP.HCM và Hà Nội phải có thu nhập cao mới “trụ” được. Chứ với cách làm hiện tại khiến người dân ở địa phương đổ về hai thành phố này theo kiểu “bám vỉa hè đô thị để sống, mà không phải đóng đồng thuế nào”.

“Dùng thuế là bộ lọc, là rào cản kỹ thuật duy nhất để giải quyết vấn đề di cư. Chứ cứ như thế này chả mấy chốc dân số Hà Nội, TP.HCM tăng lên 40 – 50 triệu người mà không cách gì cản được”, GS Đặng Hùng Võ nói.

“Tổn thất” cán bộ ở TP.HCM đều liên quan tài chính đất đai

Theo GS Đặng Hùng Võ, vừa qua TP.HCM tổn thất rất nhiều cán bộ nguyên là Phó chủ tịch UBND TP.HCM, nguyên giám đốc một số sở ngành. Điều đáng nói là những “tổn thất” cán bộ này đều vướng vào chuyện tài chính đất đai.

“Tại sao chúng ta tổn thất những cán bộ to như thế. Cách xây dựng pháp luật của chúng ta làm luật nọ mâu thuẫn với luật kia. Đấy chính là lý do chúng ta tổn thất cán bộ một cách không cần thiết”, GS Đặng Hùng Võ nói.

Theo GS Đặng Hùng Võ, để việc sử dụng nguồn lực đất đai có hiệu quả, Nhà nước phải sớm hoàn thiện hệ thống thu từ đất đai. Chứ còn hiện nay, bảng giá đất nhà nước chỉ bằng 30 – 40% giá thị trường sẽ khiến thất thu thuế, làm thất thoát ngân sách.

“Bảng giá đất phải ngang bằng thị trường để ngăn chặn tình trạng khai giá bán quá thấp gây thiệt hại cho nhà nước’, GS Đặng Hùng Võ nói, và cho biết bảng giá đất nhà nước của tỉnh, thành ít nhất phải bằng 80% so với giá thị trường. Bộ TN-MT và Tổng cục Quản lý đất đai phải thực hiện khung giá ở Trung ương để các địa phương làm theo.

“Không nên tạo hệ thống tài chính đất đai giả vờ, tức là hệ thống tài chính không thật. Ngoài ra, muốn sử dụng nguồn lực đất đai có hiệu quả cần tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, sắp xếp lại việc sử dụng quỹ đất công, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước”, GS Đặng Hùng Võ nhấn mạnh.

(Theo Thanh Niên)

Bài mới
Đọc nhiều