+
Aa
-
like
comment

Giáo viên khai bị ép nâng điểm thi THPT vì ‘quan hệ của sếp’

13/05/2020 15:48

Bị cáo vụ bê bối điểm thi ở Hòa Bình khai họ bị cấp trên ép phải chấm điểm “nới tay” do các thí sinh là người thân của lãnh đạo tỉnh này.

Sáng 13/5, tại TAND tỉnh Hòa Bình, HĐXX và nhóm luật sư bào chữa tiếp tục xét hỏi các bị cáo và người liên quan vụ gian lận thi THPT quốc gia các năm 2017 và 2018 ở tỉnh này.

Phải chấm bài thi trên 7,5 điểm

Tại tòa, nhiều giáo viên trung học bật khóc khi mang thân phận bị cáo trong vụ án. Có người không thể trả lời câu hỏi, buộc chủ tọa phải cho tạm nghỉ.

Bị cáo Bùi Thanh Trà và Nguyễn Thu Loan.

Ba bị cáo Bùi Thanh Trà (giáo viên Trường THPT Lương Sơn), Nguyễn Thị Thu Loan (giáo viên Trường THPT Lạc Long Quân) và Nguyễn Thị Hồng Chung (giáo viên Trường THPT Ngô Quyền) đều khai là tổ trưởng tổ chấm thi THPT quốc gia 2018.

Lần lượt trả lời, 3 giáo viên đều khai họ được bị cáo Diệp Thị Hồng Liên (cựu Trưởng phòng Khảo thí) chỉ đạo nâng điểm môn tự luận Ngữ văn cho 20 thí sinh.

Cụ thể, sau khi bà Liên chuyển mảnh giấy ghi thông tin thí sinh, số phách và số điểm cần nâng, 3 tổ trưởng tổ chấm thi đề nghị các giám khảo thực hiện theo yêu cầu trên mỗi mảnh giấy.

Tuy nhiên, Trà và 2 giáo viên đều cho rằng họ chỉ nhận chuyển giúp thông tin nâng điểm cho bà Liên, không ép buộc hay tác động để giám khảo phải chấm thi theo yêu cầu.

Được gọi đối chất, nhiều giám khảo tố 3 tổ trưởng chấm thi đã yêu cầu và ép họ phải chấm nâng điểm chi các thí sinh. Giáo viên Lê Thị Hạnh trình bày cô được bị cáo Trà ép phải chấm điểm cao, có bài phải chấm 8 điểm. Nếu không được 8 thì cũng phải 7,5 điểm.

Thậm chí, giám khảo Bùi Thị Thu Hiền còn khai rằng nếu không chấm theo điểm cần đạt được sẽ bị Trà lớn tiếng mắng. Chị Hiền cũng tường trình có bài thi được bị cáo Liên yêu cầu chấm 5 điểm vì “đó là người nhà lãnh đạo”, mặc dù bài thi này đáng lẽ bị điểm liệt.

“Sau này khi cơ quan điều tra cho xem tài liệu, tôi thấy bài thi đó được chấm 6 điểm và người chấm đã giả mạo chữ ký của tôi”, chị Hằng khai.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, 18 cán bộ chấm thi Ngữ văn trong vụ án đã trực tiếp chấm nâng điểm, ký hợp thức kết quả chấm gian lận 20 bài thi của 20 thí sinh. Hành vi của họ có dấu hiệu đồng phạm về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tuy nhiên, VKS thấy rằng các giáo viên không có vụ lợi cá nhân, lần đầu sai phạm và đã thành khẩn khai báo nên không đề nghị xử lý hình sự.

Chấm nới tay vì thương học sinh

Trả lời luật sư bào chữa, bị cáo Bùi Thanh Trà giữ nguyên lời khai trước đó về việc các tổ trưởng tổ chấm thi không có động cơ, vụ lợi cá nhân khi yêu cầu giám khảo chấm nâng điểm theo yêu cầu.

Trà khai trước khi chấm thi, các giáo viên có tinh thần chung là chấm nới tay cho thí sinh bởi các học sinh trong tỉnh học lực còn yếu. Bị cáo nói chỉ được phân công làm tổ trưởng chấm thi, không có chức vụ hay quyền hạn.

“Tâm lý chung là trường hợp nào cũng giúp được các em có cơ hội đỗ đại học, lấy bằng tốt nghiệp để có cơ hội việc làm”, nữ bị cáo 40 tuổi trần tình và nói rằng chỉ chấm nới tay vì thương học sinh, không cố tình nâng điểm.

Ngoài ra, Trà còn cho rằng đối với một số trường hợp 20 thí sinh được yêu cầu chấm nâng điểm, Trà cùng bị cáo Liên nói với các giám khảo rằng đó là “quan hệ của các sếp” để tác động người chấm thi.

Giao vien khai bi ep nang diem thi THPT vi 'quan he cua sep' hinh anh 2 lien.jpg
Bị cáo Diệp Thị Hồng Liên. Ảnh: N.H.

Tiếp tục đối chất với các tổ trưởng chấm thi, bị cáo Diệp Thị Hồng Liên khai mục đích yêu cầu các giáo viên chấm nâng điểm là do nể nang.

“Bị cáo nói các giám khảo chấm có lợi cho thí sinh trong tỉnh, không ép buộc họ chấm điểm theo yêu cầu”, bà Liên phân bua và cho rằng VKS cáo buộc bị cáo có vụ lợi cá nhân, nhưng động cơ của bà chỉ là do nể nang.

Theo cáo trạng, bị cáo Diệp Thị Hồng Liên đã thực hiện theo chỉ đạo của Nguyễn Quang Vinh (cựu Trưởng phòng Khảo thí), nhận mã phách và thông tin thí sinh cần nâng điểm môn Ngữ văn do Vinh cung cấp. Sau đó, bà Liên chỉ đạo 3 tổ trưởng tổ chấm thi và các giám khảo chấm nâng điểm cho 20 thí sinh.

Còn các bị cáo Nguyễn Thị Thu Loan, Nguyễn Thị Hồng Chung và Bùi Thanh Trà đã thực hiện chỉ đạo của Liên, trực tiếp và yêu cầu cán bộ chấm thi nâng điểm cho 20 thí sinh.

Hoàng Lam/ZN

Bài mới
Đọc nhiều