+
Aa
-
like
comment

Giám đốc trung tâm đăng kiểm khai đưa tiền cho cục trưởng là do quan hệ cấp trên cấp dưới, theo “bản sắc văn hóa”

Bích Ngân - 25/07/2024 16:00

Chiều ngày 24-7, phiên tòa xét xử vụ tiêu cực tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM và các địa phương tiếp tục với phần xét hỏi. Hội đồng xét xử tập trung vào lãnh đạo và các bị cáo là đăng kiểm viên thuộc Trung tâm đăng kiểm 50-03V (phường Tam Bình, thành phố Thủ Đức).

Các bị cáo trong đại án đăng kiểm tại tòa chiều 24-7

Theo cáo trạng, Trung tâm đăng kiểm 50-03V, do giám đốc Trần Văn Chủ lãnh đạo, đã thực hiện chủ trương nhận tiền để bỏ qua các lỗi và khiếm khuyết của phương tiện khi kiểm định. Chủ trương này được áp dụng từ tháng 4-2022 đến tháng 10-2022, theo chỉ đạo của Đặng Việt Hà, cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. Các trung tâm thuộc Cục Đăng kiểm phải chia tiền hối lộ cho Hà mỗi tháng từ 8.000 đồng đến 15.000 đồng mỗi phương tiện kiểm định.

Ban giám đốc trung tâm cùng các đăng kiểm viên đã nhận tiền của các chủ phương tiện, doanh nghiệp và cá nhân để bỏ qua các lỗi vi phạm, hoặc nhận tiền rồi hợp thức hóa hồ sơ phương tiện. Kết quả điều tra xác định Trung tâm đăng kiểm 50-03V đã nhận hối lộ tổng cộng 2,6 tỷ đồng. Số tiền này được chia cho Trần Kỳ Hình, cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm, 80 triệu đồng và Đặng Việt Hà 180 triệu đồng.

Trần Văn Chủ được xác định là người tiếp nhận và truyền đạt chủ trương của Đặng Việt Hà, sau đó thống nhất với cấp dưới về việc nhận hối lộ. Do đó, Chủ phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận hối lộ với tổng số tiền 2,6 tỷ đồng.

Tại tòa, Trần Văn Chủ thừa nhận việc nhận tiền của các đăng kiểm viên nhưng phủ nhận việc đã truyền đạt và thống nhất chủ trương nhận hối lộ và “chung chi” cho lãnh đạo Cục Đăng kiểm. Khi khai về lý do đưa tiền cho hai cựu lãnh đạo Cục Đăng kiểm, Chủ nói rằng việc này không nhằm mục đích gì, chỉ vì quan hệ cấp trên cấp dưới và theo “bản sắc văn hóa”. Chủ cũng cho biết đã khắc phục hậu quả toàn bộ số tiền 360 triệu đồng.

Trước lời khai của Chủ, đại diện viện kiểm sát xác nhận lại nội dung đơn tố cáo của Chủ đối với Đặng Việt Hà về việc Hà ra chủ trương chung chi. Chủ thừa nhận toàn bộ nội dung đơn tố cáo là do mình viết và khẳng định trong quá trình điều tra không bị ép cung hay nhục hình. Viện kiểm sát cho rằng việc chủ động khai báo hành vi của Hà đã giúp Chủ được xem xét miễn truy cứu hành vi đưa hối lộ và được đề xuất cho hưởng tình tiết giảm nhẹ vì “thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”. Tuy nhiên, do Chủ thay đổi lời khai tại tòa, viện kiểm sát sẽ xem xét lại đối với hành vi đưa hối lộ của Chủ.

Liên quan đến Trung tâm đăng kiểm 50-03V, các bị cáo là đăng kiểm viên thừa nhận đã nhận tiền hối lộ theo chủ trương của lãnh đạo trung tâm. Tuy nhiên, một số bị cáo cho rằng không nghe chỉ đạo hoặc nhận tiền vì nghĩ đó là tiền cảm ơn từ chủ phương tiện.

Trước đó ngày 24-7, Tòa án Nhân dân TP.HCM  xét xử vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm. Tại tòa, bị cáo Trần Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-03V, thừa nhận việc nhận tiền của các đăng kiểm viên nhưng phủ nhận đã truyền đạt và thống nhất chủ trương nhận hối lộ và “chung chi” cho lãnh đạo Cục Đăng kiểm.

Về lý do đưa tiền cho hai cựu lãnh đạo Cục Đăng kiểm, Chủ khai rằng việc này không nhằm mục đích gì, chỉ vì quan hệ cấp trên cấp dưới và theo “bản sắc văn hóa”. Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-03V cũng cho biết đã khắc phục hậu quả toàn bộ số tiền 360 triệu đồng.

Chủ cũng trình bày về nội dung đơn tố cáo Đặng Việt Hà, cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm, về việc Hà ra chủ trương chung chi. Chủ khai rằng toàn bộ nội dung tố cáo là do mình viết và khẳng định trong quá trình điều tra không bị ép cung hay nhục hình.

Tại tòa, các bị cáo là đăng kiểm viên của Trung tâm đăng kiểm 50-03V thừa nhận đã nhận tiền hối lộ theo chủ trương của lãnh đạo trung tâm. Tuy nhiên, một số bị cáo khai rằng “không nghe chỉ đạo” hoặc nhận tiền vì nghĩ đó là tiền cảm ơn từ chủ phương tiện.

Phiên tòa xét xử vụ tiêu cực tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm tiếp tục với các bị cáo đang trong quá trình trả lời thẩm vấn và đối chất với nhau. Các lời khai và bằng chứng sẽ tiếp tục được xem xét để đưa ra kết luận cuối cùng cho vụ án.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều