+
Aa
-
like
comment

“Giải nhiệt” khủng hoảng y tế!

Hạnh Phúc - 23/11/2022 02:24

Sau gần 2 năm bệnh viện Mắt TP.HCM trống chức danh giám đốc do người đứng đầu đơn vị này – ông Nguyễn Minh Khải – bị truy tố về tội “vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” gây thiệt hại 14,2 tỷ đồng. Và công tác đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế cũng là một trong những vấn đề nóng của ngành Y tế được đưa vào đề thi tuyển giám đốc bệnh viện mắt ngày 17/11 vừa qua nhận được những đánh giá tích cực từ dư luận.

Thi tuyền giám đốc bệnh viện mắt TP.HCM

Thời gian qua, tính từ năm 2017 nhà nước ta đã có nhiều chủ trương đổi mới trong công tác bổ nhiệm cán bộ. Đặc biệt trong lĩnh vực Y tế đã có những chuyển biến tích cực để giải tỏa những vấn đề nóng của ngành. Ngày 15/7/2022 bà Đào Hồng Lan – Bí Thư tỉnh ủy Bắc Ninh, trở thành quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, là người đứng đầu Bộ Y tế duy nhất không phải là bác sĩ hay dược sĩ. Sự kiện này đã mở ra cho ngành Y tế nói riêng và toàn xã hội nói chung về những tín hiệu tích cực trong chủ trương đổi mới đất nước bắt đầu từ công tác đổi mới bổ nhiệm cán bộ.

Theo đó, trong thực tế khủng hoảng Y tế, nhiều ý kiến đề xuất thi tuyển chức danh lãnh đạo bệnh viện. Đặt trong nội dung đổi mới chung về đổi mới quy định trong Văn bản số 2424/BNV-CCVC ngày 09/5/2017 về hướng dẫn thực hiện đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, ngành Y tế TP.HCM đã được UBND Thành phố đồng ý về chủ trương thí điểm tổ chức thi tuyển chức danh giám đốc bệnh viện Mắt theo đề nghị của lãnh đạo Sở Y tế. Điểm mới trong thi tuyển chức danh giám đốc bệnh viện Mắt không bắt buộc ứng viên phải là bác sĩ chuyên khoa Mắt.

Trong thí điểm thi tuyển giám đốc bệnh viện lần đầu tiên tại TP.HCM không chú trọng thủ trưởng đơn vị giỏi về chuyên môn nhưng chưa sâu về quản lý. Việc mở rộng đối tượng dự thi đã tạo nhiều cơ hội cho cán bộ công chức viên chức thăng tiến và nâng cao tính cạnh tranh trong việc lựa chọn người có tài có đức vào vị trí lãnh đạo. Được biết, tham gia thi tuyển chức danh này là 28 cán bộ thuộc các đơn vị trực thuộc Sở Y tế TP.HCM, sau quá trình thẩm định hồ sơ thống nhất 25 ứng viên (16 phó giám đốc và 9 giám đốc) đủ điều kiện.

Như chính Bí thư Nguyễn Văn Nên đã khẳng định, “ Ngành y tế đừng thấy mình đơn độc, lãnh đạo Thành phố luôn sát cánh cùng nhân viên y tế. Lãnh đạo Thành phố cam kết làm hết sức có thể trong trách nhiệm của mình”. Sau 5 năm thí điểm bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý thông qua hình thức thi tuyển đã tạo một bước đột phá trong công tác cán bộ, hình thành môi trường thi tuyển theo nguyên tắc công khai minh bạch và cạnh tranh lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý. Chủ trương về cách thức thi tuyển trong đổi mới công tác cán bộ trong lĩnh vực Y tế tại TP.HCM hi vọng sẽ có kết quả tốt đẹp.

Hạnh Phúc

Bài mới
Đọc nhiều