+
Aa
-
like
comment

Giá nhà vượt khả năng chi trả của người dân

13/10/2020 15:28

Theo Bộ Xây dựng, giá nhà ở trên thị trường không phản ánh đúng giá trị thực bất động sản, không phù hợp với khả năng chi trả của số đông người dân.

Chính phủ vừa gửi báo cáo thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về giám sát, chất vấn trong lĩnh vực xây dựng. Báo cáo do Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa uỷ quyền Chính phủ đã chỉ ra bất hợp lý về nguồn cung lẫn giá nhà ở.

Dữ liệu của Bộ Xây dựng cho biết, nhu cầu nhà ở của người dân thuộc phân khúc trung, cao cấp, tức có giá từ 25 triệu đồng một m2 trở lên, chỉ chiếm 20-30% thị trường và tập trung chủ yếu ở các đô thị lớn. Còn nhu cầu ở mức giá bình dân, dưới 25 triệu đồng mỗi m2 lại chiếm đến 70-80%.

Giá nhà vượt khả năng chi trả của người dân.

Cũng theo Bộ Xây dựng, trong thời gian này xuất hiện tình trạng đẩy giá đất nền tăng cao trong thời gian ngắn ở một số địa phương, một số dự án không đủ cơ sở pháp lý được thực hiện giao dịch, mua bán. Tuy tình trạng này chưa ảnh hưởng lớn nhưng là nguy cơ gây bất ổn đối với thị trường bất động sản.

Sau giai đoạn tăng trưởng liên tục từ năm 2014 đến năm 2018, từ giữa năm 2019 thị trường bất động sản có xu hướng suy giảm. Lượng giao dịch bất động sản năm 2019 giảm hơn 40%, nguồn cung dự án bất động sản giảm 10% so với năm 2018.

Đặc biệt, trong những tháng cuối năm 2019, lượng giao dịch bất động sản giảm hơn 70%, nguồn cung dự án mới giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm trước.

“Từ đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng và trực tiếp tới nhiều ngành, lĩnh vực trong đó có thị trường bất động sản”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đánh giá.

Số liệu của Bộ Xây dựng ghi nhận, giá bất động sản đang trong xu hướng tăng so với cuối năm 2019. Tại Hà Nội, giá chung cư tăng 0,16% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, trừ phân khúc căn hộ cao cấp giảm 0,27%, nhà ở trung cấp và bình dân đều tăng lần lượt là 0,51% và 0,77%. Giá nhà ở riêng lẻ gần như đi ngang.

Tại TP. HCM, giá chung cư tăng khoảng 0,25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các phân khúc bình dân, trung cấp cao cấp đều tăng lần lượt 0,94%, 0,64% và 0,04%. Giá nhà ở riêng lẻ tăng 0,15%.

Bộ Xây dựng cũng cho rằng giá nhà ở trên thị trường không phản ánh đúng giá trị thực bất động sản, không phù hợp với khả năng chi trả của số đông người dân. Theo bộ này, giá nhà ở hợp lý nếu lợi nhuận cho thuê nhà xấp xỉ lãi suất tiền gửi ngân hàng.

Nhưng hiện nay giới đầu cơ bất động sản vẫn hoạt động công khai, lợi dụng các yếu tố xã hội như chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng đô thị để đẩy giá lên cao, thu lợi bất chính gây bất ổn thị trường.

PV/VTC

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều