+
Aa
-
like
comment

Forbes: Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2021 là 6,5%

Ralph Jennings - 23/09/2020 10:55

Trang Forbes ngày 22/9 có bài đăng của tác giả Ralph Jennings nhận định, Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% vào năm tới, báo hiệu sự trở lại với mô hình tăng trưởng giống như trước Covid-19, khi nền kinh tế do lĩnh vực sản xuất dẫn đầu xuất hiện từ sự suy thoái hiện tại.

Bài viết trên Forbes

Chính phủ của quốc gia Đông Nam Á này dự kiến sẽ phục hồi trong năm tới từ sự suy thoái kinh tế do sự sụt giảm toàn cầu do đại dịch gây ra. Các nhà chức trách của Việt Nam đặt việc phục hồi là mục tiêu hàng đầu, theo các tuyên bố được đưa ra hôm thứ Năm và được đăng tải trên các phương tiện truyền thông trong nước.

Việt Nam, dân số 97 triệu, đã cố gắng giữ các trường hợp nhiễm Covid-19 dưới con số 1.068, và cho phép người dẫn vẫn tiếp tục công việc, du lịch trong nước và các dịch vụ cơ bản vẫn tiếp tục hoạt động sau lệnh ngừng hoạt động toàn quốc vào tháng Tư. Quốc gia này, được coi là nhà máy toàn cầu thay thế cho Trung Quốc, vẫn tiếp tục sản xuất hàng hóa để xuất khẩu, mặc dù nước này đang đối mặt với khó khăn khi đơn đặt hàng từ các quốc gia nhập khẩu lớn như Mỹ sụt giảm.

Nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng vượt bậc kể từ năm 2012, hàng năm tăng trưởng 6% hoặc cao hơn, phần lớn nhờ vào sức mạnh của lĩnh vực sản xuất, cùng với sức chi tiêu ngày càng tăng của người dân. Nó đạt khoảng 260 tỷ đô la vào cuối năm ngoái.

Các nhà chức trách đã yêu cầu ngân hàng trung ương trong tháng này duy trì chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát và thúc đẩy ổn định kinh tế. Các bộ ngành khác được chỉ đạo thu hút thêm vốn nước ngoài, tăng xuất khẩu và kích thích tiêu dùng trong nước.

Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng GDP thấp nhất thập kỷ là 1,8% trong nửa đầu năm nay và mức tăng trưởng dự báo chỉ ở mức 2% đến 2,5% vào năm 2020 nói chung. Những các hiệu ứng các ngành cơ bản sẽ đóng góp thêm vào tăng trưởng 6,5% trong năm tới.

“Sự phục hồi kinh tế sẽ không phải là hình chữ V, giống logo của hãng Nike”, Jack Nguyễn, đối tác của công ty tư vấn kinh doanh Mazars tại Thành phố Hồ Chí Minh, cảnh báo trong một bình luận cho bài đăng này. Ông dự đoán năm 2021 tăng trưởng gần 3%.

Ông Nguyen nói, GDP của năm tới phụ thuộc vào việc liệu vắc xin Covid-19 có được cung cấp hay không và biên giới có mở lại cho du lịch quốc tế hay không. Việt Nam, cũng như phần lớn châu Á, đã đóng cửa với khách du lịch nước ngoài như một biện pháp bảo vệ chống lại sự lây nhiễm. Du lịch trong nước thường chiếm 6% nền kinh tế.

Xuất nhập khẩu sang EU, sau một thỏa thuận thương mại tự do có hiệu lực vào tháng 7, cũng sẽ tạo ra sự khác biệt trong năm tới, ông nói.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã treo cờ đỏ trong tháng này vì dự kiến sự phục hồi sau đại dịch toàn cầu sẽ mất tới 4 năm, theo một ghi chú nghiên cứu từ công ty môi giới SSI tại Hà Nội. Bộ này đã hạ dự báo năm 2020 vào thời điểm đó và lùi dự báo năm 2021 trước đó là 7%.

Ralph Jennings/Forbes

Ralph Jennings là một phóng viên tin tức kể từ năm 1988, từng học trường U.C. Berkeley, sau đó làm cho hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo tại Trung Quốc. Sau đó làm việc tại Đài Bắc từ năm 2006, luôn theo dõi phân tích các công ty Đài Loan và các xu hướng kinh tế. Sau đó làm việc cho Reuters cho đến năm 2010, chuyên phân tích các mối quan hệ giữa đảo Đài Loan với Trung Quốc. Gần đây, Ralph Jennings đã nghiên cứu các xu hướng công nghệ cao ở Trung Quốc và mở rộng phạm vi phân tích tin tức tổng thể sang các nước Châu Á.

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều