+
Aa
-
like
comment

EU không đồng thuận lệnh cấm năng lượng từ Nga

12/04/2022 07:59

Ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) không nhất trí được lệnh cấm nhập khẩu dầu và khí đốt tự nhiên của Nga.

Thông tin này được Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết hôm 11/4. Ông nói thêm rằng các cuộc thảo luận về vấn đề này sẽ tiếp tục. Lệnh cấm năng lượng được cho là một phần trong gói trừng phạt mới nhất của EU đối với Moskva.

“Trước hết, chúng tôi đã thảo luận về việc làm thế nào để đảm bảo tính hiệu quả của các biện pháp trừng phạt hiện hành, tránh những lỗ hổng trong quá trình thực thi. Nhưng chúng tôi cũng đã thảo luận về các bước đi mới có thể thực hiện, bao gồm các biện pháp trừng phạt đối với dầu khí”, ông Borrell nói.

Phụ thuộc nguồn cung năng lượng từ Nga khiến EU gặp khó trong việc đưa ra quyết định cấm vận đối với Moskva. (Ảnh: AP)

“Chúng tôi đã không đưa ra quyết định liên quan đến các biện pháp trừng phạt như vậy. Chúng tôi đồng ý tiếp tục thảo luận”, người đứng đầu chính sách an ninh và đối ngoại của EU cho biết thêm.

Trong khi EU áp đặt loạt biện pháp trừng phạt chống lại Nga, các quốc gia thành viên vẫn đang quan ngại về việc cấm nhập khẩu năng lượng từ Moskva. Nhiều nước EU đang phụ thuộc nhiều vào năng lượng của Nga.

Hungary đã phủ quyết lệnh cấm hoàn toàn đối với việc nhập khẩu khí đốt của Moskva. Hungary nói rằng đây là lựa chọn duy nhất, vì nước này nằm trong đất liền và sẽ không thể nhận trực tiếp khí đốt hóa lỏng từ Mỹ.

Ông Borrell nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các nước EU bớt phụ thuộc vào năng lượng của Nga, cho rằng mua khí đốt từ Moskva là “tài trợ cho chiến tranh”. Tuy nhiên, ông thừa nhận không thể cắt giảm 55% sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga trong “một sớm một chiều”.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU nhấn mạnh khối này phải giảm sự phụ thuộc vào năng lượng từ Nga càng nhanh càng tốt và đề xuất bắt đầu với dầu mỏ.

Kinh tế châu Âu được dự báo đối mặt với khó khăn nếu không có nguồn năng lượng nhập khẩu từ Nga. EU nhập khoảng 45% khí đốt, 25% dầu mỏ và 45% than từ Nga. Điều đó buộc giới lãnh đạo EU phải cân nhắc thiệt hơn khi tính toán các biện pháp trừng phạt Nga liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Kông Anh

Bài mới
Đọc nhiều