+
Aa
-
like
comment

Ế gói tín dụng nhà ở xã hội 15.000 tỷ đồng: Làm sao giải quyết?

Minh Thanh - 17/08/2022 15:05

Mới đây, gói tín dụng 15.000 tỷ đồng do Bộ Xây dựng đề xuất dùng để hỗ trợ thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NOXH) trong chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023 đã chính thức được thông qua. Tuy nhiên, gói tín dụng có nguy cơ bị ế!

Số lượng nhà ở xã hội được mở bán hiện khá ít

Việc tăng cường quỹ NOXH giúp đáp ứng được nhu cầu nhà ở cấp thiết của hàng chục triệu hộ dân và người lao động trên khắp cả nước. Đồng thời tạo tiền đề để thúc đẩy sự phát triển của hệ thống an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân để họ yên tâm “an cư lạc nghiệp”. Trước đó vào ngày 1/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trực tiếp chủ trì Hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội và đề ra mục tiêu hoàn thành xây dựng 1 triệu căn hộ NOXH đến năm 2030. Điều đó cho thấy phát triển NOXH chính là mối quan tâm hàng đầu của Nhà nước ta hiện nay.

Cũng chính vì tầm quan trọng của NOXH mà hàng loạt các quy định, chính sách liên quan đến việc xây dựng và phát triển mô hình này đã ra đời. Trong đó bao gồm việc triển khai gói tín dụng hỗ trợ cho vay ưu đãi với số tiền lên đến 15.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên trên thực tế hiện nay có rất ít người lao động có thể tiếp cận được với gói cho vay này. Nguyên nhân được cho là do các thủ tục vay rắc rối, dự án NOXH ít chủ yếu tập trung ở ngoại thành nên khả năng di chuyển khó khăn.

Hơn nữa để được vay tiền mua NOXH với lãi suất ưu đãi, người lao động bắt buộc phải có đủ số tiền 30% giá trị căn hộ mà mình muốn mua. Đó là chưa kế tính đến thời điểm hiện tại số lượng NOXH được mở bán là rất ít khiến cho nguồn cung bị hạn chế.

Thủ tướng đề ra mục tiêu xây dựng 1 triệu căn hộ NOXH đến năm 2030

Để giải quyết những khó khăn trên, đề xuất giải pháp các cơ quan chức năng nên xem xét cho phép cả 4 ngân hàng thương mại lớn (Vietcombank, Vietinbank, Agribank và BIDV) song song cùng với Ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ xét duyệt hồ sơ cho vay và giải ngân gói tín dụng. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền xét duyệt hồ sơ xây dựng NOXH phải cùng “chạy KPI” với các chủ đầu tư để đẩy nhanh thủ tục và cắt giảm các bước không cần thiết.

Chính phủ có thể xem xét phương án chuyển hướng sang cho người dân vay để xây dựng, cải tạo phòng trọ cho thuê. Bởi đây là một giải pháp nhanh và hiệu quả có thể giúp Nhà nước giải quyết được tình trạng các Ngân hàng chính sách không kịp giải ngân gói tín dụng đúng thời hạn. Mặt khác, cũng nên bổ sung thêm quy định về đối tượng chủ nhà trọ được vay ưu đãi để đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp nhà trọ. Điều này không chỉ nhằm giải quyết vấn nạn khó khăn trước mắt về chỗ ở cho người dân mà còn tăng lượng giải ngân tín dụng ưu đãi trong lúc chờ các dự án NOXH hoàn thành việc xây dựng và mở bán.

Minh Thanh

Bài mới
Đọc nhiều