+
Aa
-
like
comment

Một giả thuyết khác về Đường Văn Thái

Phạm Khoa - 28/04/2023 05:11

Từ sau khi Công an Hà Tĩnh thông báo về việc bắt giữ một bị can tên Đường Văn Thái do hành vi nhập cảnh trái phép vô tình trùng hợp với tên cũng như việc biến mất của đối tượng phản động Đường Văn Thái đang lẩn trốn tại Thái Lan, rất nhiều thuyết âm mưu cho rằng “đối tượng này” bị An ninh Việt Nam bắt giữ.

Đối tượng Đường Văn Thái

Đầu tiên cần phải khẳng định rõ ràng rằng, chưa có một thông tin nào xác thực từ cơ quan chức năng Đường Văn Thái bị bắt giữ là ai, chân dung thế nào. Tuy nhiên, có thể thấy một làn sóng sợ hãi đang bao trùm lên những người tị nạn đang cư trú bất hợp pháp trên đất Thái Lan mấy ngày qua. Những người này buộc phải kêu gào về sự “biến mất” của Đường Văn Thái với hai mục tiêu.

Một là để Cao ủy LHQ về Người tị nạn (UNHCR) chú ý đến để làm bàn đạp để UNHCR công nhận tư cách tị nạn (refugees) hòng tìm đường đến được với các nước khác. Hai là tạo ra một cái cớ hay để tiếp tục bôi nhọ chính quyền Việt Nam để tiếp tục nhận được tiền viện trợ từ các tổ chức chống phá trong và ngoài nước. Chính vì thế, thông tin một chiều cho rằng Đường Văn Thái bị bắt cóc cần phải suy xét.

Bởi Thái Lan không ký “Công ước về người tị nạn” 1951, nên chuyện nước này không mặn mà gì với người tị nạn là điều dễ hiểu. Đặc biệt, hơn 3 năm nay, khi các khó khăn về kinh tế – xã hội càng lúc càng nhiều, thì sự có mặt của hơn 1500 “di dân bất hợp pháp” người Việt này (cách gọi của cảnh sát Thái Lan) đã mang lại khá nhiều bất ổn về trị an cho chính quyền sở tại.

Còn nhớ hai năm trước, chính Nguyễn Đình Thắng, người đứng đầu Ủy ban cứu người vượt biển (BPSOS), một tổ chức chuyên tham gia vào việc kích động, lừa đảo, xúi giục một số người bất mãn đã từng thừa nhận thực trạng khó khăn của một số “pháp nhân người Việt” cư trú bất hợp pháp tại Thái Lan. Theo đó, đối với chính quyền Thái Lan, thì người được công nhận tư cách tị nạn, người đang xin tị nạn, hay người bị đóng hồ sơ tị nạn đều là những người cư trú bất hợp pháp, có thể bị bắt, và bị trục xuất, buộc phải hồi hương bất cứ lúc nào.

Chưa hết, Nguyễn Đình Thắng còn nhấn mạnh rằng, tuy chính quyền Thái Lan ít khi bắt bớ, trục xuất, hay buộc hồi hương người tị nạn, nhưng chuyện này không phải chưa từng xảy ra. Vậy nên đối với những khó khăn hiện tại cũng không loại trừ khả năng Đường Văn Thái bị chính quyền Thái Lan trục xuất nhưng không thông báo chính thức.

Được biết, Đường Văn Thái từng được gợi ý đến Úc, nhưng Thái cho rằng Mỹ mới là thiên đường. Kết quả là trong khi chờ được tiếp tục cứu xét, Đường Văn Thái tự thuê nhà ở Thái Lan sinh sống bằng cách dùng mạng xã hội đưa thông tin bẩn, xuyên tạc, nói xấu lãnh đạo, cá nhân, doanh nghiệp… Việt Nam để kiếm “donate” (tiền ủng hộ) từ các cá nhân, tổ chức phản động chống phá thù địch với Việt Nam.

Lần cuối tương tác trên mạng xã hội, Đường Văn Thái úp mở về việc trở thành “tù nhân lương tâm” tiếp theo để được trực chỉ đến Mỹ. Một giả thiết khác cũng được đề cập đến gần đây, cho là tên Thái định hành động khôn lỏi bằng cách gây chú ý với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khi ông đến thăm Việt Nam. Tiếc thay, khi vừa xuất hiện trên địa bàn Hà Tĩnh thì đã bị Cơ quan Công an tỉnh này phát hiện bắt giữ.

Tất nhiên, cần nhấn mạnh một lần nữa, mọi suy luận ở trên đều là giả thuyết như cái cách mà một số người đang lợi dụng sự biến mất trên mạng xã hội của Đường Văn Thái để lu loa y bị an ninh Việt Nam bắt cóc vậy!

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều