+
Aa
-
like
comment

Dự kiến chi 3.500 tỷ đồng mỗi năm cho lực lượng an ninh cơ sở

Bích Vân - 27/10/2023 14:10

Địa phương đang chi trả cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh cơ sở khoảng 3.570 tỷ đồng mỗi năm, nếu thống nhất lực lượng kinh phí giảm còn 3.500 tỷ đồng.

Thông tin nêu trong báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình tiếp thu dự án luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận hội trường về dự luật này sáng 27/10.

Tại kỳ họp trước, một số đại biểu đề nghị đánh giá kỹ về tổ chức, ngân sách khi thành lập lực lượng, vì số người cần huy động không chỉ dừng lại 300.000 như tờ trình của Chính phủ. Điều này sẽ làm tăng kinh phí, ngân sách bảo đảm.

Thường vụ Quốc hội cho biết toàn quốc hiện có 298.700 người đang tham gia lực lượng bảo vệ dân phố, công an xã bán chuyên trách và đội trưởng, đội phó đội dân phòng. Các địa phương đang chi trả cho lực lượng này khoảng 3.570 tỷ đồng mỗi năm tính theo mức lương cơ sở mới.

Đến tháng 12/2022, toàn quốc có hơn 84.700 thôn, tổ dân phố. Nếu mỗi thôn, tổ dân phố đều thành lập Tổ bảo vệ an ninh trật tự (tối thiểu 3 người mỗi tổ) thì cả nước có ít nhất 254.100 người tham gia. Dự kiến tổng kinh phí để thực hiện theo quy định của dự thảo Luật là 3.505 tỷ đồng mỗi năm.

Dự thảo cũng xây dựng theo hướng mỗi tổ có thể phụ trách một hoặc một số thôn, tổ dân phố, nên tổng số có thể giảm xuống, kéo kinh phí bảo đảm giảm theo. Với cách dự tính nêu trên, Thường vụ Quốc hội cho rằng lực lượng này không tăng về số người tham gia và không tăng về tổng kinh phí bảo đảm so với hiện nay. Về lâu dài, tổng số thôn, tổ dân phố tiếp tục giảm do sáp nhập nên các địa phương sẽ có điều kiện bảo đảm chế độ, chính sách tốt hơn cho lực lượng này.

Lực lượng bảo vệ dân phố tham gia chiến dịch bắt chó thả rông tại Hà Nội năm 2018

Một số ý kiến đề nghị quy định khung, mức tối thiểu hỗ trợ thường xuyên tháng, hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế và giao HĐND cấp tỉnh quyết định.

Thường vụ Quốc hội cho rằng đây là lực lượng quần chúng được tuyển chọn tham gia. Nếu quy định cứng trong Luật về khung, mức hỗ trợ thường xuyên và mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế sẽ không phù hợp với thực tế, nhất là ở các địa phương còn khó khăn về kinh tế, chưa tự chủ ngân sách.

Do đó, Thường vụ đề nghị Quốc hội cho phép kế thừa pháp luật hiện hành, quy định theo hướng mở để chính quyền địa phương quyết định mức hỗ trợ với người tham gia lực lượng an ninh cơ sở, phù hợp với thực tế ở từng địa phương.

Dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua ngày 27/11.

Trong ngày 27/10, đại biểu Quốc hội cũng nghe tờ trình và thẩm tra dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ. Sau đó, Quốc hội chia tổ thảo luận về nội dung này, cùng với Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bích Vân 

Bài mới
Đọc nhiều