+
Aa
-
like
comment

Động đất hơn 1.100 lần gần siêu núi lửa, một quốc gia chuẩn bị sơ tán lớn

Bảo Trâm - 06/10/2023 13:26

Chính quyền Ý đang lên kế hoạch cho một cuộc đại sơ tán người dân sống quanh siêu núi lửa Campi Flegrei gần Naples sau hàng loạt trận động đất.

Khói bốc lên từ núi lửa Campi Flegrei ngày 4.10

Siêu núi lửa Campi Flegrei nằm ở phía tây thành phố Naples (Ý) và quanh đó có nhiều thị trấn, làng mạc với tổng dân số là hơn 500.000 người. Theo Reuters, trong chỉ một tháng qua, hơn 1.100 trận động đất đã xảy ra tại khu vực, gồm một cơn địa chấn cường độ 4 độ Richter vào ngày 2.10 và 4,2 độ Richter vào tuần trước, trận động đất mạnh nhất trong vùng này trong 4 thập niên qua.

Siêu núi lửa Campi Flegrei có 24 hõm chảo và là núi lửa lớn hơn nhiều so với Vesuvius, ngọn núi đã phun trào phá hủy thành phố cổ thời La Mã Pompeii vào năm 79 sau Công nguyên. Lần phun trào lớn gần nhất của Campi Flegrei là vào năm 1538.

Mặt đường tại thành phố Pozzuoli gần núi lửa Campi Flegrei bị nứt

Chính quyền Ý đang chuẩn bị cho việc sơ tán, gồm kế hoạch kiểm tra sức chống chịu của các tòa nhà trong khu vực sau nhiều tháng động đất. Các biện pháp mới được thảo luận tại một cuộc họp nội các ngày 5.10.

Các chuyên gia cho rằng hoạt động địa chấn gia tăng có thể liên quan hiện tượng gọi là bradyseism, xảy ra khi mặt đất nâng lên hoặc lõm xuống tùy theo chu kỳ do các bể chứa mắc ma dưới lòng đất được lấp đầy hoặc làm trống.

Hầu hết các nhà nghiên cứu núi lửa nói không có nguy cơ núi lửa sắp phun trào nhưng mặt đất đang được nâng lên 1,5 cm mỗi tháng và gây lo ngại về tác động đến các tòa nhà.

Bộ trưởng Bảo vệ dân sự và Chính sách biển Nello Musumeci tuần này nhấn mạnh chỉ sơ tán khi cực kỳ cần thiết. Tuy nhiên, theo truyền thông địa phương, một số bệnh viện trong khu vực sẽ thực tập việc sơ tán từ ngày 6.10.

Lần gần nhất siêu núi lửa Campi Flegrei xảy ra một loạt trận động đất tương tự là vào thập niên 1980. Khi đó, 40.000 người được tạm thời sơ tán.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều